Tiêu dùng
Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu 15 tấn củ sen tươi sang Nhật Bản
Huy Tự - 07/05/2024 14:09
Lễ công bố Xuất khẩu lô sen tươi sang thị trường Nhật Bản diễn ra vào sáng 7/5/2024 tại huyện Tháp Mười - vùng nguyên liệu sen lớn nhất của tỉnh Đồng Tháp.
Lễ công bố lô sen tươi xuất khấu chính ngạch sang Nhật Bản.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó chủ tịch Hội ngành hàng Sen Đồng Tháp, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Sen Đại Việt cho biết, trân trọng và tôn vinh giá trị của sen, một trong những ngành hàng chủ lực trong Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2025, Hội ngành hàng sen Đồng Tháp đã không ngừng nghiên cứu, khai thác trọn vẹn những sản phẩm của sen, hướng đến phát triển ngành hàng sen hiệu quả, chất lượng, an toàn, có giá trị gia tăng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường. Việc xuất khẩu lô sen tươi sang thị trường Nhật Bản đánh dấu một bước tiến cho sự phát triển của ngành hàng sen Đồng Tháp.

Theo đó, container 40feet chứa hàng củ sen đông lạnh IQF do Công ty cổ phần Thực phẩm Sen Đại Việt tổ chức sản xuất tại huyện Tháp Mười, được vận chuyển để xuất từ cảng Cát Lái, TP.HCM và sẽ cập bến tại cảng Tokyo. Đây là container chuẩn bị xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản với giá trị đơn hàng khoảng 980 triệu đồng.

Dự kiến trong năm 2024, Sen Đại Việt xuất khẩu cho đối tác Nhật Bản này 8 container với giá trị đơn hàng gần 7 tỷ đồng.

Nguồn nguyên liệu sản xuất củ sen đông lạnh IQF được thu mua từ Đồng Tháp và các tỉnh khác thuộc khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Chế biến củ sen tươi xuất khẩu là tín hiệu tốt cho ngành hàng sen Đồng Tháp.

Phát biểu tại Lễ công bố, ông Nguyễn Phước Thiện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, Lễ công bố lô sen xuất khẩu sang Nhật Bản là hoạt động chính nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Sen Đồng Tháp lần II/2024 diễn ra từ 16-19/4/2024, đây cũng là lô sen xuất khẩu chính ngạch của tỉnh Đồng Tháp, tuy khối lượng không lớn (khoảng 15 tấn củ sen cấp đông), nhưng là tín hiệu tốt của thị trường xuất khẩu, qua đó ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân Đồng Tháp trong việc triển khai các hoạt động sản xuất và kinh doanh xuất khẩu nông sản của địa phương, tạo điều kiện cho Sen Đồng Tháp xâm nhập sâu hơn vào các thị trường khó tính khác trên thế giới.

Thời gian tới, cùng với những cam kết giữa Việt Nam và Nhật Bản trong quá trình thực thi các Hiệp định giữa Việt Nam và Nhật Bản (VJEPA, RECEP), hy vọng rằng nông sản của Đồng Tháp và đặc biệt là mặt hàng sen của Đồng Tháp sẽ thâm nhập sâu vào thị trường Nhật Bản nhiều hơn.

Ký kết Biên bản ghi nhớ về liên kết tiêu thụ giữa Công ty Sen Đại Việt và các đối tác trồng củ sen trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

Phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội ngành hàng Sen trong việc kết nối giữa người nông dân trồng sen và doanh nghiệp; nhằm đảm bảo sản lượng cung ứng cũng như chất lượng củ sen xuất khẩu, tạo ra liên kết bền vững với phương châm các bên cùng có lợi, để việc liên kết tiêu thụ ngày càng hiệu quả và nâng giá trị ngành hàng sen Đồng Tháp, Công ty cổ phần Thực phẩm Sen Đại Việt và đối tác trồng củ sen trên địa bàn tỉnh cùng ký kết biên bản ghi nhớ về việc liên kết tiêu thụ.

Tin liên quan
Tin khác