Đầu tư
Dự án Đường hành lang ven biển phía Nam chạy nước rút
Huy Thịnh - 07/07/2013 07:46
Hai dự án hợp phần đoạn Minh Lương - Thứ Bảy (huyện Châu Thành và An Biên, tỉnh Kiên Giang) và tuyến đường tránh TP. Rạch Giá của Dự án Đường hành lang ven biển phía Nam đang được gấp rút thi công để về đích đúng kế hoạch.
TIN LIÊN QUAN

Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành do Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), ông Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án Đường hành lang ven biển phía Nam sắp hoàn thành vào cuối năm nay.

Công nhân Công ty Cầu 12 đang tập trung đẩy nhanh tiến độ
thi công cầu Cái Lớn

Trong đó, có 2 dự án hợp phần đoạn Minh Lương - Thứ Bảy (dài gần 23 km) và tuyến đường tránh TP. Rạch Giá (dài gần 22 km) do Tổng công ty Cửu Long, đại diện Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ

Theo báo cáo của Tổng công ty Cửu Long với đoàn kiểm tra, Dự án hợp phần đoạn Minh Lương - Thứ Bảy đến nay đã thực hiện đạt gần 71% khối lượng và phấn đấu thực hiện đúng như cam kết với Thủ tướng Chính phủ là sẽ thông xe toàn tuyến trước Tết Nguyên đán 2014.

Cụ thể, cầu Cái Bé đã hợp long vào ngày 25/6 vừa qua; tuyến đường cầu Cái Lớn đã hoàn thành gia tải đợt 2 và sẽ hợp long cầu Cái Lớn vào ngày 30/9/2013. Có chiều dài 1,9 km với tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, hai cây cầu Cái Lớn và Cái Bé là các công trình quan trọng của Dự án hợp phần này. Riêng phần mở rộng Quốc lộ 63 của Dự án đã hoàn thành thi công 2/13 km tuyến đường bên trái và toàn bộ các cây cầu đoạn từ Thứ Bảy đến Kênh 14.

Với Dự án hợp phần tuyến đường tránh TP. Rạch Giá, đến nay toàn bộ 22 cây cầu toàn tuyến đang được thi công, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11 năm nay.

Theo đại diện Tổng công ty Cửu Long, theo hợp đồng, nhà thầu phải hoàn thành toàn bộ việc thi công hai dự án hợp phần trên trước ngày 30/11/2013. Quyết tâm là vậy, song trên thực tế, khối lượng giải phóng mặt bằng cho hai dự án còn khá lớn. Do đó, Ban Quản lý dự án đã đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang nhanh chóng hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho nhà thầu trong tháng 8/2013 thì mới bảo đảm tiến độ.

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ GTVT, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Phạm Vũ Hồng nhắc nhở Ban Quản lý dự án trong quá trình giải phóng mặt bằng, các chính sách bồi thường cho dân phải được thể hiện rõ ràng, minh bạch, đầy đủ để tránh khiếu kiện, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Đồng thời, Ban Quản lý cần phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường thống nhất về kỹ thuật đo đạc, bản vẽ cho phù hợp và chính xác.

“Đối với các hộ dân đã được bồi hoàn, nhưng không chấp hành giao mặt bằng, chúng tôi sẽ kiên quyết cưỡng chế, chậm nhất là đến cuối tháng 7 này, để giao mặt bằng cho đơn vị thi công”, ông Hồng cam kết.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao sự tích cực của chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ giải phóng mặt bằng thời gian qua.

“Dự án Đường hành lang ven biển phía Nam là dự án hết sức quan trọng trong hệ thống đường xuyên Á, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế- xã hội của khu vực, cũng như kết nối giao thông quốc tế. Do đó, việc hoàn thành dự án phải đúng tiến độ, đạt chất lượng là yêu cầu bắt buộc của nhà tài trợ, cũng như của Chính phủ”, ông Đông lưu ý.

Việc bảo đảm thực hiện đúng tiến độ hai dự án thành phần đầu tiên nằm trong giai đoạn 1 của Dự án Đường hành lang ven biển phía Nam có ý nghĩa quan trọng về nhiều mặt. Qua đó, tạo niềm tin để tiếp tục giải ngân, triển khai các dự án thành phần khác của Dự án trong thời gian tới.

Tin liên quan
Tin khác