Thời sự
Dự án Rusalka đình đám một thời đã thay tên, đổi chủ
Nguyên Đức - 04/05/2013 11:07
Champarama Resort & Spa sẽ thay thế Dự án Rusalka cũ, còn Công ty Focus Travel Nha Trang sẽ thế chân Công ty RIT làm chủ đầu tư Dự án.
TIN LIÊN QUAN


Hiện trạng Dự án Rusalka sau nhiều năm ngừng triển khai Ảnh: Lê Toàn

Ông Đỗ Hữu Thiệt, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa đã xác nhận với Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn thông tin tỉnh này vừa cấp chứng nhận đầu tư mới cho Dự án Rusalka với tên gọi Champarama Resort & Spa. Dự án do Công ty cổ phần Du lịch Trọng điểm Nha Trang (Focus Travel Nha Trang) làm chủ đầu tư, được xây dựng trên diện tích 46 ha, với tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng.

“Để được đầu tư dự án, Focus Travel Nha Trang phải cam kết kế thừa tất cả nghĩa vụ, trách nhiệm về công nợ của Công ty Đầu tư và Phát triển du lịch Rus-Invest-Tur (RIT) (nhà đầu tư cũ), cũng như cam kết về tiến độ thực hiện dự án...”, ông Thiệt nói.

Dự án Rusalka được Khánh Hòa cấp chứng nhận đầu tư cho Công ty RIT, do ông Nguyễn Đức Chi làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị, từ năm 2000. Năm 2005, ông Chi bị truy tố vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên các công trình và gần 45 ha đất tại Rusalka bị kê biên; giấy phép đầu tư và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án này bị thu hồi.

Đầu năm 2010, ông Chi được trả tự do và đề nghị lập Công ty Focus Travel Nha Trang để tiếp tục thực hiện dự án Rusalka. Em trai ông Nguyễn Đức Chi, ông Nguyễn Đức Tấn, chính là đại diện của pháp nhân mới này.

Thực tế, việc chọn nhà đầu tư mới là Focus Travel Nha Trang, đã được đề xuất từ tháng 9/2010. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã thống nhất xem xét lựa chọn Focus Travel Nha Trang là nhà đầu tư mới tiếp tục thực hiện Dự án Rusalka và cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đề xuất này từ hồi tháng 7 năm ngoái.

Khi đó, lý giải cho việc chọn Focus Travel Nha Trang làm chủ đầu tư mới, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nêu rõ, đây là việc phù hợp với thực tế của Dự án và phù hợp với quy định của pháp luật về trình tự, thẩm quyền giải quyết các quan hệ kinh tế, dân sự theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Tất nhiên, chủ đầu tư mới, sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư sẽ phải thực hiện nghĩa vụ kế thừa và thanh toán công nợ với các tổ chức, cá nhân liên quan có quan hệ kinh tế, dân sự, lao động với Công ty RIT trước đây tại Dự án Rusalka.

Được biết, một trong những vướng mắc lớn nhất đối với Dự án Rusalka chính là chuyện xử lý nợ nần của chủ đầu tư ra sao trong bối cảnh Dự án được tái khởi động.

Cho đến thời điểm giữa năm ngoái, ngoài việc đã thỏa thuận, thống nhất công nợ với 12 nhà thầu và tập thể nhân viên RIT và 3 công ty có tổng công nợ gốc hơn 492 triệu đồng (chủ đầu tư không liên lạc được), thì vẫn còn 4 công ty có nợ gốc hơn 56 tỷ đồng không đạt được thỏa thuận với chủ đầu tư. Lý do là nợ gốc chỉ vậy, song các công ty này lại đòi thanh toán số tiền lên tới hơn 294 tỷ đồng. Trong đó, Công ty BMC (Bộ Công thương) có số nợ gốc là 51,6 tỷ đồng, nhưng đòi thanh toán 275,5 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác