Đầu tư
Dự án sản xuất linh kiện hàng không kéo doanh nghiệp Kobe đến Hanssip
Khánh Linh - 24/11/2022 15:10
Các doanh nghiệp Kobe quan tâm đến tiến độ Tổ hợp nhà máy sản xuất linh kiện máy bay, hàng không, tàu shinkansen, ô tô của doanh nghiệp Nhật Bản tại Hanssip.

Đoàn doanh nghiệp Kobe - Nhật Bản thăm, làm việc tại Hanssip tháng 11/2022

Đoàn doanh nghiệp vùng Kobe (Nhật Bản) vừa có chuyển làm việc tại Khu Công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (Hanssip), để khảo sát, lên kế hoạch hợp tác cùng với các doanh nghiệp thành viên thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội (HANSIBA).

"Các doanh nghiệp đang đốc thúc triển khai thực hiện đầu tư, để hoàn thành giai đoạn 1 của Tổ hợp nhà máy sản xuất linh kiện máy bay, hàng không, tàu shinkansen, ô tô vào quý 2/2023, kịp tham gia chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản và toàn cầu đang hoạt động trở lại sau Covid-19”, ông Nguyễn Vân, Phó chủ tịch thường trực HANSIBA cho biết về nội dung chuyến thăm, làm việc của các doanh nghiệp thành phố Kobe tại Hanssip.

Tổ hợp nhà máy này do Công ty ONAGA và các doanh nghiệp vùng Kobe – Nhật Bản đầu tư tại Hanssip.

Theo ông Vân, một trong những điểm hấp dẫn của Hansip với các doanh nghiệp Nhật Bản chính là việc hình thành chuỗi tổ hợp nhà máy sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tại HANSSIP cũng như thành lập Công ty Tư vấn - Đầu tư - Phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản (VI-JA CID) với sự tham gia của doanh nghiệp thành phố Kobe.

Tháng 11/2021, Công ty Onaga - một doanh nghiệp có tuổi đời trên 50 năm tại Nhật Bản, là nhà sản xuất cung ứng sản phẩm, linh kiện cho các tập đoàn toàn cầu như Boeing, AirBus…, cũng là đại diện nhóm các doanh nghiệp vùng Kobe và Tập đoàn N&G (Chủ đầu tư Hanssip) đã ký hợp tác thỏa thuận thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng chuỗi tổ hợp nhà máy sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tại Hanssip tại Tokyo.

Ngay sau đó, HANSIBA cùng Tập đoàn N&G và Hiệp hội các nhà sản xuất Kobe Nhật Bản đã thành lập (VI-JA CID) để thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ, kết nối.

Theo nội dung hợp tác đã ký kết, Tập đoàn N&G sẽ hỗ trợ toàn bộ các thủ tục liên quan tới giấy phép đầu tư, xây dựng; nhập khẩu máy móc thiết bị đã đang sử dụng tại Nhật Bản để dịch chuyển sang Việt Nam; hỗ trợ tuyển dụng và đào tạo lao động theo tiêu chuẩn của Nhật Bản ngay tại Học viện Hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VSI).

Tháng 7/2022, Công ty Onaga (Nhật Bản) đã nhận giấy chứng nhận đầu tư Dự án, bắt tay vào triển khai xây dựng giai đoạn 1.

Cùng thời điểm đó, ông Vân chia sẻ, các thỏa thuận hợp tác tư vấn, hỗ trợ chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam cũng đã được ký kết.

Mục tiêu của các hoạt động này là nhằm kết nối doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam tham gia phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Hoạt động kết nối, hỗ trợ trải rộng, từ hợp tác đào tạo lao động kỹ thuật cao, quản trị công nghệ mới, quy trình sản xuất… cho doanh nghiệp Việt, đảm bảo các doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia chuỗi sản xuất Nhật Bản và toàn cầu.

“Tôi tin là các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tìm kiếm được nhiều đối tác Việt phù hợp, để đẩy nhanh tiến độ các dự án đang cam kết đầu tư tai Hanssip nói riêng và tại Việt Nam nói chung”, ông Vân chia sẻ.

10 tháng đầu năm 2022, Nhật Bản đứng thứ hai trong danh mục 163  quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, với trên hơn 4,19 tỷ USD, chiếm 18,7% tổng vốn đầu tư, tăng 23,8% so với cùng kỳ.      

Tin liên quan
Tin khác