Quốc tế
Dù giới chức Mỹ “cứu” SVB, loạt cổ phiếu ngân hàng vẫn giảm sốc, có mã giảm 70%
Tư Thuần - 13/03/2023 23:34
Ngay cả khi giới chức Mỹ đã nhập cuộc xử lý khủng hoảng tại Silicon Valley Bank, thị trường Mỹ vẫn chứng kiến loạt cổ phiếu ngân hàng giảm sốc, có mã giảm 70% trong phiên giao dịch ngày 13/3 (rạng sáng 14/3 theo giờ Việt Nam).
TIN LIÊN QUAN

Cổ phiếu First Republic Bank mở đầu phiên giao dịch đầu tuần bằng cách lao dốc thẳng đứng, giảm 75% sau khi mở phiên. Tương tự, Western Alliance Bancorp giảm hơn 70%. Một loạt cổ phiếu ngân hàng khác giảm sốc như PacWest Bancorp giảm 42%, Zions Bancorporation giảm 24%, KeyCorp giảm 27%. Cổ phiếu của một số tổ chức tài chính cũng chịu áp lực giảm như Bank of America giảm 3%, Charles Schwab giảm 14%.

Cổ phiếu First Republic Bank giảm 75% trong phiên giao dịch 13/3

Nhiều cổ phiếu ngân hàng đã liên tục bị ngừng giao dịch trong phiên khi biến động dữ dội.

Đáng chú ý, đà giảm của nhóm ngân hàng xuất hiện ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Bộ Tài chính Mỹ đưa ra thông báo về các biện pháp ổn định hệ thống sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank. Trong đó, Công ty Bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC), Fed sau khi tham vấn Tổng thống Joe Biden đã công bố chương trình xử lý khủng hoảng tại SVB.

Cụ thể, Chính phủ sẽ hành động để bảo vệ toàn bộ tiền gửi và ngăn chặn các ảnh hưởng lan rộng từ sự sụp đổ bất ngờ của SVB, khẳng định các khách hàng sẽ được đảm bảo các khoản tiền gửi kể từ ngày 13/3.

Bên cạnh đó, Fed thực hiện chương trình mang tên Bank Term Funding Program (BTFP) nhằm bơm thanh khoản cho thị trường tài chính. BTFP cung cấp các khoản vay co kỳ hạn 1 năm cho các định chế tài chính.

Loạt cổ phiếu ngân hàng giảm sốc

Quay trở lại diễn biến kể trên, First Republic Bank ngày Chủ nhật (12/3) cho biết đã nhận thêm thanh khoản từ Fed và JPMorgan Chase.

“Năng lực vốn và thanh khoản của First Republic đang rất mạnh mẽ. Nguồn vốn duy trì ở mức cao hơn so với quy định của nhà quản lý”, Jim Herbert - người sáng lập và Mike Roffler – CEO First Republic đưa ra thông báo. Trả lời CNBC, Jim Herbert cho biết thêm, nhà băng này vẫn đang giao dịch bình thường và không chứng kiến lượng rút tiền đột biến.

Tính tới báo cáo gần nhất, vào ngày 31/12/2022, First Republic sở hữu khoảng 213 tỷ USD tài sản. Nhà băng này không tập trung vào lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ như Silicon Valey Bank, nhưng lại hoạt động tập trung vào nhóm khách hàng doanh nghiệp và cá nhân có khoản tiền lớn gửi tại SVB.

“Một trong những hệ quả đầu tiên của việc SVB sụp đổ là những khách hàng nhỏ, hoặc các doanh nghiệp sẽ muốn nhanh chóng chuyển tiền gửi của mình từ các nhà băng nhỏ sang các nhà băng lớn hơn, hoặc ít nhất là đa dạng các nhà băng gửi tiền”, chiến lược gia Chris Kotowski tại Oppenheimer cho biết.

Tin liên quan
Tin khác