Du lịch
Du lịch Bình Định: Thành công nhờ định hình lối đi riêng
Nguyễn Toàn - 05/02/2023 08:31
Nhờ ưu tiên không gian công cộng ven biển để phục vụ người dân, du khách và chú trọng phát triển loại hình du lịch khám phá khoa học, hội thảo, mà ngành du lịch Bình Định đang dần gặt hái những “quả ngọt”, định hình lối đi riêng.
Du lịch Bình Định đang có những bước phát triển vượt bậc nhờ lợi thế biển và định hình lối đi riêng

Làm mới nhờ lối đi riêng

Trong thời gian qua, du lịch Bình Định đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều mặt, trong đó, hệ thống doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, hạ tầng du lịch được quan tâm đẩy mạnh. Điều này thể hiện qua lượng khách du lịch, tổng thu, đóng góp của du lịch vào GDP ngày càng tăng.

Bình Định trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực và cả nước. Riêng năm 2022, tỉnh Bình Định đã đón được 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021; tổng doanh thu đạt được 13.119 tỷ đồng, tăng 658,3% so với năm 2021.

Cũng trong thời gian này, du lịch Bình Định nổi lên và gặt hái nhiều thành công với loại hình du lịch hội nghị, hội thảo, nghiên cứu khoa học.

Để có được kết quả này, Bình Định có lợi thế rất lớn khi hạ tầng du lịch được đầu tư bài bản. Trong tổng số 401 cơ sở lưu trú với 12.459 phòng; tỉnh Bình Định có số lượng khách sạn xếp hạng từ 3 -5 sao đạt trên 3.000 phòng, với các hội trường hiện đại với quy mô từ 300 đến 1.000 khách.

Tỉnh Bình Định phải xây dựng được “chân dung du lịch Bình Định” mang đẳng cấp riêng. Muốn thực hiện điều đó, Bình Định cần khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của một vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa, với thương hiệu “đất Võ, trời Văn” và được thiên nhiên ban tặng nhiều thắng cảnh, di tích.

- PGS-TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Định cũng đã đẩy mạnh thu hút nhiều dự án đầu tư du lịch cao cấp ven biển… Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 58 dự án đầu tư phát triển du lịch được cấp phép, với tổng số vốn đầu tư trên 51.367 tỷ đồng. Trong đó, 20 dự án đã hoàn thành (hoặc từng phần) đã đi vào hoạt động, 38 dự án đang triển khai.

Nhiều dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp đã hoàn thành và đi vào hoạt động tại Bình Định như Maia Resort Quy Nhơn, Anya Premier Hotel Quy Nhơn, FLC City Hotel Beach Quy Nhơn, Avani Quy Nhơn Resort & Spa, Anantara Quy Nhon Villas…

Đặc biệt, ngoài Trung tâm Hội nghị tỉnh với sức chứa trên 1.000 người, tỉnh Bình Định còn có Trung tâm Khám phá khoa học (tại khu Đô thị khoa học và giáo dục Quy Hòa, thuộc phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn) với các mô hình khoa học, các thiết bị công nghệ tiên tiến.

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, Trung tâm Khám phá khoa học là điểm đến du lịch về khoa học đầu tiên ở Việt Nam và là sự ưu tiên lựa chọn trong chuyến hành trình của du khách khi đến Bình Định. Thời gian qua, trung tâm đã thu hút được nhiều du khách đến tham quan thông qua các chuyến du lịch, hội nghị...

Theo ông Thanh, trung tâm hiện đang hình thành sản phẩm du lịch trải nghiệm, nghiên cứu khoa học phù hợp theo từng lứa tuổi, nhu cầu và thời gian. “Thời gian tới, trung tâm hứa hẹn là điểm sáng tham quan, học tập, nghiên cứu, khám phá khoa học của giới trẻ và người dân; thúc đẩy phát triển du lịch khoa học tại tỉnh”, ông Thanh khẳng định.

Ngoài việc đầu tư, thu hút các dự án về hạ tầng để phát triển loại hình du lịch hội thảo, khoa học; chiến lược phát triển loại hình du lịch mới này cũng được tỉnh Bình Định định hướng và đưa vào chương trình phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Phi Long, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định từng chỉ ra, Bình Định mang nét tương đồng với 28 tỉnh, thành ven biển trong cả nước là đều có du lịch biển, đảo, văn hóa, lịch sử. Do đó, lãnh đạo tỉnh mong muốn ngoài phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo thì có nét đặc trưng riêng đó là du lịch khám phá khoa học.

Trong Chương trình Phát triển ngành du lịch giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Bình Định đang xây dựng nội dung phát triển các sản phẩm, các chương trình du lịch phù hợp từng đối tượng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Trong đó, sản phẩm du lịch hội nghị, hội thảo sẽ là một trong những sản phẩm chủ yếu của ngành du lịch Bình Định trong thời gian tới.

Và đến với TP. Quy Nhơn, không khó nhận ra niềm tự hào của người dân về không gian biển của vịnh Quy Nhơn; khi nơi đây người dân được tự do xuống biển.

Du lịch Bình Định phải chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ; đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.

- Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch 

Để có được điều này, theo Sở Du lịch tỉnh Bình Định, quy hoạch TP. Quy Nhơn luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm và tập trung phát triển khu vực đô thị ven biển phố, trong đó chú trọng tạo không gian mở, bằng việc nâng cấp, cải tạo các quảng trường hiện có; đầu tư xây dựng Công viên Xuân Diệu tạo điểm nhấn cho không gian vịnh Quy Nhơn …

Cụ thể, UBND tỉnh Bình Định đã quy hoạch không gian biển vịnh Quy Nhơn với trục chính là đường An Dương Vương và đường Xuân Diệu (đây là 2 con đường bao quanh vịnh Quy Nhơn). Ở những khu vực này, tỉnh Bình Định chỉ quy hoạch một số công trình cao tầng để tạo điểm nhấn chứ không ưu tiên phát triển nhà cao tầng dọc bờ biển.

Điều này cũng được ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định, quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh Bình Định là không ưu tiên phát triển nhà cao tầng dọc bờ biển; toàn bộ không gian biển của vịnh Quy Nhơn là để làm công viên, trồng cây xanh.

Ngoài ra, tỉnh Bình Định là một trong những địa phương hiếm hoi trong cả nước “chịu chi” khi bỏ ra hàng trăm tỉ đồng đền bù chỉ để đổi lấy công viên, không gian công cộng phục vụ người dân.

Minh chứng là hiện nay, tỉnh Bình Định đang triển khai các thủ tục để giải tỏa, di dời 3 khách sạn gồm Khách sạn Bình Dương, Khách sạn Hải Âu và Khách sạn Hoàng Yến đang nằm trên vị trí “vàng” ven biển (phía đông đường An Dương Vương, TP. Quy Nhơn) để trả lại không gian công cộng, lấy đất làm công viên.

Để du lịch cất cánh

Không dừng lại với thành quả đạt được, thời gian qua, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo về phát triển du lịch. Tại những sự kiện này, với sự cầu thị, lãnh đạo tỉnh Bình Định luôn bày tỏ mong muốn các chuyên gia, doanh nghiệp có những đề xuất, góp ý để có cái nhìn, định hướng cụ thể nhằm thúc đẩy phát triển ngành du lịch Bình Định xứng tầm trong thời gian đến.

Trong đó, Hội thảo Giải pháp khôi phục và phát triển du lịch Bình Định trong tình hình mới được tỉnh Bình Định tổ chức ngay sau thời điểm ngành du lịch Việt Nam chính thức mở cửa đón khách quốc tế đã cho thấy sự nhanh nhạy cũng như quyết tâm cao của UBND tỉnh Bình Định.

Nhiều hiến kế thiết thực, quý giá với Bình Định đã được các chuyên gia, nhà quản lý, nhà doanh nghiệp nêu ra tại đây.

Với vị trí địa lý nằm gần như trung tâm của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, du lịch tỉnh Bình Định không nằm ngoài xu hướng chung là phải liên kết để phát triển.

Theo ông Nguyễn Lê Phúc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, tỉnh Bình Định cần chủ động phối hợp, liên kết giữa các địa phương, các doanh nghiệp phát triển sản phẩm, làm mới sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách du lịch theo xu hướng mới. Đồng thời, tăng cường hiệu quả trong việc liên kết Bình Định - Phú Yên - Quảng Ngãi - Gia Lai; liên kết Bình Định với Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh trọng điểm miền Trung.

Cùng quan điểm này, PGS-TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, trong liên kết phát triển du lịch duyên hải miền Trung - Tây Nguyên với trọng tâm là tiểu vùng Quảng Ngãi - Bình Định - Phú Yên - Gia Lai - Kon Tum thì Bình Định cần đóng vai trò chức năng là trung tâm hội tụ và lan tỏa.

“Với điều kiện hạ tầng hiện có và vị trí địa lý, giao thông đặc trưng, Bình Định có thể làm tốt điều này, kết nối với các tỉnh, tạo ra thêm nhiều tour, điểm đến, dịch vụ hấp dẫn”, ông Trần Đình Thiên gợi mở.

Trong khi đó, đại diện các doanh nghiệp đều kiến nghị Bình Định chú trọng phát triển hạ tầng sân bay trong thời gian đến để thu hút khách du lịch.

Ông Nguyễn Hà Trung, Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho rằng, để gia tăng lượng du khách hơn nữa, tỉnh Bình Định cần thúc đẩy, kêu gọi các hãng hàng không mở đường bay đến Quy Nhơn.

Còn bà Phạm Thị Nguyệt, Trưởng Ban Tiếp thị bán sản phẩm - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đánh giá về điều kiện kỹ thuật, trong thời gian tới, tỉnh Bình Định nên nghiên cứu kiến nghị Nhà nước đầu tư mở rộng đường băng, cơ sở hạ tầng để các hãng có thể đưa những máy bay lớn hơn, năng lực vận chuyển cao hơn phục vụ nhu cầu hành khách được dự báo sẽ tăng cao.

Với chỉ tiêu trong năm 2023 đặt ra là thu hút 5 triệu lượt khách, ngay từ bây giờ, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai nhiều kế hoạch, chương trình để thu hút và phát triển du lịch.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định thông tin, một trong những giải pháp của đơn vị là huy động các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch vào các khu dịch vụ du lịch phức hợp, dự án du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, giải trí chất lượng cao tại các địa bàn du lịch trọng điểm trong tỉnh.

“Trước mắt, hình thành dự án và kêu gọi đầu tư một số khu du lịch ở phía Bắc tỉnh (Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Hoài Ân, An Lão), phía Tây tỉnh (Tây Sơn, Vân Canh, Vĩnh Thạnh) nhằm tạo sự phát triển đồng đều trên địa bàn Bình Định”, ông Thanh chia sẻ.

Tin liên quan
Tin khác