Quốc tế
Dự trữ dầu chiến lược của Mỹ xuống mức thấp nhất trong 35 năm
T.T - 17/05/2022 11:27
Lượng dầu thô trong Kho Dự trữ Dầu Chiến lược Mỹ (SPR) đã giảm 5 triệu thùng trong tuần từ ngày 7 đến ngày 13/5.
Một đường ống dẫn dầu thô tại Kho Dự trữ dầu Chiến lược ở Freeport, Texas. Ảnh: Reuters

Dẫn dữ liệu do Bộ Năng lượng Mỹ công bố ngày 16/5, hãng tin Reuters cho biết dự trữ dầu SPR của Mỹ đã giảm xuống còn 538 triệu thùng, chạm mức thấp nhất kể từ năm 1987. Trước đó, khoảng 3,9 triệu thùng dầu thô chua và 1,1 triệu thùng dầu thô ngọt đã được giải phóng ra ngoài thị trường.

Hồi tháng 3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố đợt xả kho dầu dự trữ lớn nhất từ ​​trước đến nay ở mức 1 triệu thùng dầu thô/ngày trong 6 nhằm giảm giá xăng dầu tăng vọt do xung đột giữa Nga và Ukraine. Nếu kế hoạch xả 180 triệu thùng dầu thành công, đây sẽ là lần thứ ba nước Mỹ sử dụng nguồn dự trữ chiến lược trong vòng 6 tháng qua và sẽ là lần xả kho lớn nhất trong lịch sử 50 năm của SPR.

Giá dầu tại Mỹ đã tăng gần 25% lên mức 114 USD/thùng trong bối cảnh thị trường lo lắng về nguồn cung khan hiếm. Giá xăng và dầu diesel bán lẻ tại quốc gia này cũng đã chạm mức cao kỷ lục trong tuần này do nhu cầu về nhiên liệu đã trở lại gần mức trước đại dịch trong khi công suất lọc dầu giảm.

Theo dữ liệu của Cục Hải quan Mỹ, ít nhất 3 tàu chở dầu thô từ kho dự trữ khẩn cấp của nước này đã lên đường đến châu Âu vào tháng 4 để thay thế nguồn cung dầu thô của Nga.

Nga xuất khẩu khoảng 4 đến 5 triệu thùng dầu mỗi ngày, đóng góp 10% cho thị trường toàn cầu. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết các lệnh trừng phạt cũng như sự dè dặt của các nhà nhập khẩu có thể khiến thị trường bị hụt 3 triệu thùng dầu của Nga mỗi ngày kể từ tháng 4.

Tin liên quan
Tin khác