Tiêu dùng
Đưa bánh dân gian Nam Bộ từng bước tiếp cận thị trường quốc tế
Trúc Giang - 02/04/2024 11:25
Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 mang sứ mệnh đưa bánh dân gian Nam Bộ đến với mọi người, từng bước tiếp cận thị trường quốc tế.

Sáng ngày 2/4, Ban Tổ chức Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 tổ chức họp báo công bố thông tin sự kiện.

Lễ hội được tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Cần Thơ, cơ quan thường trực là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ phát biểu tại buổi họp báo

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ, Phó Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội, đây là sự kiện quy mô, được tổ chức thường niên tại TP. Cần Thơ, nhằm góp phần tích cực vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, văn hóa ẩm thực của Thành phố, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh, thành trong cả nước. Đồng thời, là cơ hội để các tỉnh, thành phố trong cả nước giao lưu văn hóa, tôn vinh, quảng bá các loại bánh dân gian, ẩm thực giữa các vùng miền.

Mục đích Lễ hội nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam và giá trị bánh dân gian Nam Bộ. Lễ hội được xem là nơi tinh hoa hội tụ về ẩm thực, hàng năm quy tụ rất nhiều nghệ nhân đến từ khắp mọi miền đất nước nhằm giữ gìn, bảo tồn, phát huy và hơn nữa là sáng tạo để làm mới, từng bước tạo cho bánh dân gian một diện mạo và chỗ đứng, hình thành thương hiệu độc đáo, đậm bản sắc dân tộc cho bánh dân gian. Tiếp nối việc bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian, "Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024" mang sứ mệnh đưa bánh dân gian Nam Bộ đến mọi người, từng bước tiếp cận thị trường quốc tế”.

Bánh dân gian Nam Bộ được kỳ vọng từng bước tiếp cận thị trường quốc tế

Với chủ đề “Đậm đà hương vị Phương Nam”, Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024” diễn ra từ ngày 17 - 21/4/2024, tại Quảng trường quận Bình Thủy. Lễ hội năm nay được tổ chức với quy mô khoảng 250 gian hàng trưng bày, giới thiệu khoảng 100 loại bánh dân gian, nhiều món ăn, ẩm thực hấp dẫn cùng hàng trăm loại sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP của cả nước.

Trong khuôn khổ Lễ hội có hội thi bánh dân gian; trưng bày và trình diễn cách làm bánh của khoảng 100 nghệ nhân; không gian giới thiệu và trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề làm bánh tráng Thuận Hưng; trình diễn và chiêu đãi miễn phí bánh xèo kỷ lục đường kính 3 m; chương trình nghệ thuật phục vụ hàng đêm và nhiều hoạt động hấp dẫn khác, hứa hẹn sẽ là điểm đến ẩm thực và văn hóa hấp dẫn cho du khách đến với TP. Cần Thơ.

Đặc biệt, Ban Tổ chức sẽ tổ chức dâng bánh dân gian nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương vào sáng ngày 18/4/2024 (nhằm ngày 10/3 âm lịch) tại đền thờ Vua Hùng TP. Cần Thơ.

Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ qua 10 lần tổ chức, mỗi năm thu hút đông đảo người dân, du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, thưởng thức các loại bánh dân gian Nam Bộ, ẩm thực địa phương, đặc sản vùng miền, các sản phẩm OCOP, quà tặng du lịch.

Tin liên quan
Tin khác