Sáng nay (20/3), Đoàn công tác của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) đi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án và một số nội dung khác của Dự án Bến cảng số 5, 6 của Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng tại Lạch Huyện (khu vực đảo Cát Hải, TP.Hải Phòng).
Đoàn công tác của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Bến cảng số 5, số 6 của Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng tại Lạch Huyện (huyện Cát Hải). Ảnh: Thanh Sơn |
Báo cáo tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Tiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng cho biết: “Dự án được khởi công tháng 7/2022, đã hoàn thành Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, đánh giá tác động môi trường; lựa chọn các nhà thầu chính và đang thi công san lấp. Đến thời điểm này, phải khẳng định là các hạng mục như thiết kế, thi công nền, thi công bãi, cầu đã đảm bảo đúng tiến độ. Và mô hình của Tập đoàn là sẽ xây dựng một cảng container hiện đại nhất, lớn nhất Việt Nam và là một cảng thông minh, cảng xanh”.
Hiện, tạo bãi đạt khoảng 68%, thi công đê tạm đạt 277/348 ống (79,6%) và thi công bơm cát san lấp tạo bãi đến cao độ +3.6 m: 2.180.000/3.466.097 m3 đạt 62,9%, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2023. Công tác khoan khảo sát địa chất 25/25 lỗ khoan đạt 100%; công tác thi công bến tạm đạt 100%; công tác thi công cọc thử CDM & RAS: 21/21 cọc đạt 100%; kế hoạch 22/03/2023 tiến hành thi công cọc đại trà với cọc CDM và 25/03/2023 thi công cọc đại trà với công nghệ RAS; dự kiến hoàn thành tháng 12/2023. Khảo sát địa chất trước xử lý nền, đã hoàn thành khoan 11/49 lỗ khoan, xuyên (đạt 22,45%); đang triển khai công tác thí nghiệm trong phòng, dự kiến hoàn thành tháng 5/2023.
Các hạng mục thi công bến số 5, số 6 đang được thúc đẩy khẩn trương. Ảnh: Thanh Sơn |
Về phía nhà thầu thi công, ông Đỗ Hữu Tuấn, Trưởng ban quản lý Dự án bến 5, 6 tại Cảng Lạch Huyện chia sẻ: “Đến thời điểm hiện tại, dự án đang triển khai phần đê vây và tôn tạo bãi, bắt đầu thi công thử cọc xi măng đất (đạt 35%), đã thi công đến lý trình Km0+550m/Km0+866m (đạt 87%). Hiện, tiến độ thi công gói thầu đường tạm đảm bảo tiến độ, dự kiến hoàn thành tháng 4/2023. Trong quá trình thi công thì thi công đê vây là khó khăn nhất vì thi công ở độ sâu 7m nước, các dự án ở Việt Nam chưa từng làm; ở một khu vực có dòng chảy rất lớn thì chủ đầu tư phải huy động các thiết bị để phục vụ riêng cho việc thi công tuyến đê vây song song với cả luồng chính thiết kế”.
Thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai các gói thầu: Thi công xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm hút chân không; thi công kè đá giáp bến 7; thi công cừ ván bê tông, dầm đỉnh, thanh neo, tường neo góc; nạo vét khu vực vùng nước trước bến; thi công bến chính, bến xà lan, bến tàu dịch vụ; thi công kết cấu đường bãi trong cảng; thi công trạm điện, xưởng sửa chữa, trạm xử lý nước thải, nhà rác; thi công nhà văn phòng, để xe, sân vườn; thi công cổng, hàng rào...
Tại buổi kiểm tra, đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng đề nghị đề nghị HEZA hỗ trợ nhà đầu tư về một số thủ tục cấp phép các hạng mục thi công; ủng hộ phương án cấp điện tạm cho dự án; có phương án đầu tư phù hợp đối với tuyến đường sau Cảng và sớm tổ chức thi công, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với các bến cảng mới tại Lạch Huyện...
Qua kiểm tra thực tế tại khu vực thi công các bến cảng, ông Kiên ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các chủ đầu tư, các nhà thầu trên công trường, nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thành phố, là dự án Cảng động lực nên được Trung ương và thành phố đặc biệt quan tâm.
HEZA đồng ý với phương án cấp điện tạm cho khu vực thi công và cho biết sẽ làm việc cụ thể với các ngành chức năng, Công ty Điện lực Hải Phòng để bảo đảm cấp điện cho dự án.
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng mong muốn đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa 2 bến cảng số 5 và số 6 đi vào hoạt động cuối năm 2024. Ảnh: Thanh Sơn |
“Dự án khi hoàn thành sẽ từng bước xây dựng khu bến cảng container hiện đại theo quy hoạch được phê duyệt; đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (hệ thống cảng biển, logistics và khu công nghiệp sau cảng).
Tôi đề nghị Công ty cần xây dựng đường găng tổng thể tiến độ của Dự án, phối hợp chặt chẽ với Ban để được hỗ trợ các thủ tục liên quan cũng như kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành Bến cảng số 5, số 6 vào quý IV/2024, góp phần đắc lực vào sản lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng và thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng. Khi hoàn thành, tất cả các tàu trên thế giới từ 18.000 - 20.000 TEUS có thể ra vào cảng bến số 5,6 làm hàng bình thường, tạo điều kiện cho hàng hoá nói chung ở Hải Phòng và miền Bắc sẽ xuất thẳng sang châu Âu, châu Mỹ không phải chuyển tải, tạo điều kiện cho nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu giảm chi phí logistics”, ông Kiên khẳng định.
Phối cảnh Dự án xây dựng bến số 5, 6. Ảnh: Hateco |
Về các thủ tục liên quan tới dự án, ông Kiên giao các phòng, ban tiếp thu, giải quyết nhanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Về đề nghị thi công tuyến đường sau Cảng, theo Trưởng ban, đây là hạ tầng dùng chung nên sẽ báo cáo và có đề xuất cụ thể với các Bộ, ngành Trung ương; UBND Thành phố để có lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp nhất.