| Một đoạn cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang sẵn sàng đưa vào khai thác. (Ảnh: báo Xây dựng). |
Theo kế hoạch, sáng nay (19/12), Bộ Xây dựng sẽ khánh thành, thông xe tuyến chính Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang – Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Trong đó, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang có tổng mức đầu tư 10.370,74 tỷ đồng, đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục tuyến chính cao tốc, đủ điều kiện khánh thành vào dịp 19/12/2025 và đưa vào khai thác chính thức kể từ 9h ngày 20/12/2025.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau có tổng mức đầu tư 17.152,65 tỷ đồng, đã cơ bản hoàn thành tuyến chính cao tốc và đủ điều kiện thông xe kỹ thuật vào dịp 19/12/2025; tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại để hoàn thành toàn bộ tuyến chính cao tốc, đưa vào khai thác chính thức dự kiến kể từ 9h ngày 31/12/2025.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau có điểm đầu tại Km53+000, điểm cuối tại Km126+223; chính tuyến cao tốc dài 73,223 km và tuyến nối dài 16,597 km.
Cả hai tuyến cao tốc trong giai đoạn phân kỳ đầu tư có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m; giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m; vận tốc thiết kế 100 km/h.
Các công trình được xây dựng đồng bộ, bao gồm trạm thu phí không dừng và hệ thống giao thông thông minh (ITS).
Hai Dự án khi đưa vào khai thác sẽ góp phần hình thành trục giao thông tốc độ cao, tăng cường liên kết vùng, kết nối chặt chẽ các trung tâm kinh tế, cảng biển và khu công nghiệp trọng điểm, đặc biệt là kết nối TP. Cần Thơ – trung tâm vùng với cực Nam của Tổ quốc.
Đồng thời, tuyến cao tốc giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics đối với hàng hóa, nông sản, thủy sản xuất khẩu, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong khu vực. Bên cạnh đó, Dự án còn mở ra không gian phát triển mới cho du lịch, đồng thời tăng cường khả năng bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định khu vực Tây Nam Bộ.
Liên quan đến việc tổ chức giao thông Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang, Bộ Xây dựng cho biết, các phương tiện tham gia giao thông đi theo các hướng, chiều như sau: từ Quốc lộ 91B đến nút giao giữa Quốc lộ 91B và tuyến nối cao tốc; theo tuyến nối vào đường cao tốc tại nút giao IC2; đi theo đường cao tốc đến nút giao IC5; ra Quốc lộ 61B.
Theo chiều ngược lại, các phương tiện tham gia giao thông đi từ Quốc lộ 61B đến nút giao IC5; theo nhánh nút giao IC5 vào đường cao tốc; đi theo đường cao tốc đến nút giao IC2; ra tuyến nối cao tốc; theo tuyến nối cao tốc ra nút giao giữa Quốc lộ 91B và tuyến nối cao tốc; ra Quốc lộ 91B.
Các phương tiện không được tham gia giao thông trên đường cao tốc gồm: xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định; xe gắn máy; các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy; xe thô sơ; người đi bộ.
Về tốc độ khai thác, các phương tiện tham gia giao thông trên cao tốc có tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ tối thiểu 60 km/h; tốc độ tối đa tại các nhánh thuộc nút giao là 40 km/h; các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến nối có tốc độ tối đa 80 km/h.