Y tế - Sức khỏe
Đức phát hiện ổ cúm gia cầm H7N5 gần biên giới Hà Lan
Linh Dương - 05/07/2024 14:05
Ngày 4/7, Tổ chức Y tế Thú y Thế giới (WOAH) đã thông báo về một ổ dịch cúm gia cầm H7N5 độc lực cao tại một trang trại ở phía tây nước Đức, gần biên giới với Hà Lan.
Ảnh minh họa

Ổ dịch được phát hiện vào ngày 29/6 và được xác nhận vào ngày 2/7, gây ra cái chết cho 6.000 con gia cầm trong tổng số 90.879 con tại trang trại ở thị trấn Bad Bentheim, bang Lower Saxony.

Chủng virus H7N5 được cho là khác biệt so với chủng H5N1 đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho đàn gia cầm và lây lan sang các loài động vật có vú và con người trên toàn cầu. Điều đáng lo ngại là đây là ổ dịch H7N5 đầu tiên được ghi nhận trong hồ sơ công khai về các dịch bệnh động vật của WOAH kể từ năm 2005.

Các chuyên gia cảnh báo rằng vi rút cúm gia cầm H7N5 có thể đột biến và lây lan sang con người, tuy nhiên, hiện tại chưa có bằng chứng về việc H7N5 lây nhiễm sang người. Chính phủ Đức đã khẩn trương áp dụng các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bao gồm tiêu hủy khoảng 16.000 con gia cầm tại trang trại bị ảnh hưởng và thiết lập vùng cách ly với bán kính 3km xung quanh khu vực.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng Đức cũng đã tăng cường giám sát dịch bệnh tại các trang trại chăn nuôi gia cầm và yêu cầu áp dụng các biện pháp an toàn sinh học nghiêm ngặt.

Tin liên quan
Tin khác