Điểm nóng
Dừng hoạt động Nhà máy thép Việt Pháp nếu vi phạm về môi trường
Linh Chi - 21/12/2014 17:58
Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh tại Công điện số 07/CĐ-UBND, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung xử lý tình hình phức tạp tại Cụm công nghiệp Thương Tín 1 (huyện Điện Bàn).
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tối hậu thư cho 23 dự án tại Khu kinh tế Dung Quất
Loại bỏ khối u ác tính cho môi trường
Sản xuất thép: Lo gần chưa qua, lo xa đã tới
Thanh Hóa: Phạt DN "đầu độc" sông Mã 320 triệu đồng
Khánh thành Nhà máy thép SMC Tân Tạo 80.000 tấn/năm

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn khẩn trương chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Giám đốc Công ty TNHH Thép Việt Pháp tổ chức đối thoại với nhân dân thôn 7A, xã Điện Nam Đông, huyện Điện Bàn để tiếp thu các ý kiến của nhân nhân và đề nghị các cơ quan liên quan của tỉnh, huyện và Công ty TNHH Thép Việt Pháp giải quyết và trả lời cho nhân dân.

Quảng Nam yêu cầu dừng hoạt động Nhà máy thép Việt Pháp nếu không đảm bảo quy chuẩn về môi trường

Trong đó, đề nghị Giám đốc Công ty TNHH Thép Việt Pháp phải báo cáo cụ thể về kế hoạch sản xuất của Công ty, tạo đồng thuận với nhân dân về thời gian sản xuất trong ngày, đồng thời thông báo kế hoạch di dời Nhà máy trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất và giao UBND huyện Điện Bàn thành lập Tổ Giám sát môi trường đối với Nhà máy thép Việt Pháp, trong đó cử người dân thôn 7A có hiểu biết về môi trường tham gia thành viên Tổ Giám sát.

Tổ Giám sát có trách nhiệm giám sát công tác bảo vệ môi trường khi Nhà máy thép Việt Pháp đi vào hoạt động, lấy mẫu môi trường và hợp đồng với đơn vị có năng lực kiểm nghiệm môi trường để kiểm nghiệm độc lập và công bố kết quả cho nhân dân được biết. Trường hợp Nhà máy không đảm bảo quy chuẩn về môi trường theo quy định của Nhà nước thì yêu cầu Nhà máy phải dừng hoạt động ngay.  

Trước đó vào tối ngày 4/12, sau nhiều lần kiến nghị, yêu cầu Nhà máy ngừng sản xuất, khắc phục tình trạng mùi hôi thối, khói và tiếng ồn phát ra từ Nhà máy nhưng không được đáp ứng, các hộ dân thôn 7A, xã Điện Nam Đông (huyện Điện Bàn) đã dựng lều ngay trước cổng nhà máy, dùng gậy gộc cản đường, dựng rào chắn không cho xe cộ ra vào nhà máy để phản đối. Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần đối thoại, tuyên truyền vận động, nhưng đã 2 tuần qua, bất chấp trời mưa gió, nhiều người dân thôn 7A vẫn dựng lều trước cổng Nhà máy để phản đối.

Hôm qua 17/12, lãnh đạo UBND tỉnh và Công an tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tình hình tại Cụm công nghiệp Thương Tín 1. Sau khi khảo sát, nắm tình hình cho thấy mặc dù UBND tỉnh đã có chỉ đạo cụ thể, các ngành và UBND huyện Điện Bàn đã triển khai thực hiện các biện pháp cần thiết, song đến nay Nhà máy vẫn chưa đi vào hoạt động bình thường, tình trạng ngăn cản hoạt động của Nhà máy vẫn chưa chấm dứt.

Tin liên quan
Tin khác