Đầu tư
EVN kiến nghị tỉnh Quảng Ninh tháo gỡ vướng mắc mặt bằng 27 dự án lưới điện
Xuân Tiến - 08/11/2022 08:15
EVN và UNBD tỉnh Quảng Ninh đã bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng các dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo giải toả công suất phát các nhà máy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng như đáp ứng nhu cầu cung cấp điện, đặc biệt là các phụ tải công nghiệp tập trung, công suất lớn tại Quảng Ninh, từ năm 2016 đến nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng các đơn vị thành viên là Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã hoàn thành 25 công trình lưới điện 110 - 500 kV.

Trong đó, EVNNPT hoàn thành 07 công trình lưới điện truyền tải 500 kV - 220 kV, với tổng mức đầu tư khoảng 1.330 tỉ đồng như: nâng công suất trạm biến áp 500 kV Quảng Ninh và các trạm biến áp 220 kV Hoành Bồ, Tràng Bạch, xây mới trạm biến áp 220 kV Yên Hưng và đường dây 220 kV đấu nối,…

Phó tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương nêu các kiến nghị với UBND tỉnh Quảng Ninh buổi làm việc

Thông qua các công trình này, EVN đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu sinh hoạt nhân dân. Trong đó điện thương phẩm giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh Quảng Ninh tăng trưởng bình quân 7,38%/năm. Điện thương phẩm thực hiện năm 2021 là 4,99 tỷ kWh (tăng 5,29% so với năm 2020). Thực hiện 9 tháng năm 2022, sản lượng điện thương phẩm đạt 4,071 tỷ kWh, tăng 9,09% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong thời gian tới, để đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh và theo đăng ký của các khách hàng công suất tăng thêm năm 2022 cần khoảng 138 MW, năm 2023 đạt 598 MW, giai đoạn 2024 - 2025 cần gần 1.000 MW.

Trên nhu cầu này, EVNNPT và EVNNPC đã có kế hoạch đưa vào vận hành 27 công trình lưới điện 110 – 500 kV với tổng mức đầu tư khoảng 3.700 tỷ đồng giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai đầu tư, EVN và các đơn vị đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc như: công tác thỏa thuận tuyến đường dây, vị trí trạm biến áp; bổ sung, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng…

Tại buổi làm  việc ngày 3/11, ông Phạm Hồng Phương, Phó tổng giám đốc EVN cùng lãnh đạo các đơn vị đề nghị tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến 2030. Đồng thời, sớm phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án; phối hợp với ngành điện trong công tác lập phương án phát triển mạng lưới cấp điện...

Chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương hướng dẫn và hỗ trợ ngành Điện trong quá trình thực hiện công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, công tác bồi thường GPMB và quá trình thực hiện đầu tư xây dựng các dự án lưới điện, đảm bảo mục tiêu tiến độ yêu cầu.

Bố trí quỹ đất cho các dự án điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vào quy hoạch sử dụng đất hằng năm và công bố công khai; tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho chủ đầu tư trong công tác bồi thường GPMB theo mục tiêu tiến độ yêu cầu, đặc biệt đối với các công trình tại thành phố và các thị trấn, thị tứ trong tỉnh. Tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về trách nhiệm bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp; ban hành chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, đặc biệt là các tuyến đường dây 110 kV hiện hữu hoặc đã được đưa vào Quy hoạch phát triển Điện lực.

Thành lập ban chỉ đạo hoặc tổ công tác phát triển điện lực tỉnh để thống nhất tập trung chỉ đạo, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc các dự án lưới điện triển khai xây dựng trên địa bàn, nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Xây dựng chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng, kiểm điểm công tác triển khai đầu tư xây dựng các công trình điện trên địa bàn tỉnh giữa EVN và UBND tỉnh.

Ông Bùi Văn Khắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp giải quyết các vướng mắc liên quan đến đầu tư lưới điện trong thời gian sớm nhất

Liên quan đến những kiến nghị, đề xuất của EVN thuộc trách nhiệm của tỉnh Quảng Ninh như: bổ sung quy hoạch lưới điện, rà soát nhu cầu thực tế các phụ tải, thành lập ban chỉ đạo phát triển điện lực… UBND tỉnh cam kết sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan phối hợp giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng cũng đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục quan tâm đầu tư lưới điện truyền tải và quan tâm đến những đề xuất của tỉnh như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường dây và trạm biến áp 220 kV Móng Cái; sớm tiếp nhận bàn giao tài sản để quản lý vận hành đối với dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cái Chiên (huyện Hải Hà), đảo Trần (huyện Cô Tô) và các công trình điện được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước.

Tin liên quan
Tin khác