Doanh nghiệp
EVNNPT lên kịch bản ứng phó với dịch bệnh Covid-19, đảm bảo mục tiêu kinh tế
Hoàng Nam - 09/05/2021 13:01
Dịch bệnh diễn biến phức tạp và trải dài trên nhiều địa phương khiến nhiều đơn vị truyền tải đã tiến hành chế độ cô lập lực lượng vận hành để đảm bảo đường dây thông suốt.
Ông Phạm Lê Phú, Tổng giám đốc EVNNPT

Để tránh tình trạng và hiện tượng chủ quan, lơ là và mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch bệnh. EVNNPT trực tiếp chỉ đạo xuyên suốt quá trình triển khai dự án, trong một số trường hợp cụ thể trực tiếp tham gia để điều hành, từ công tác điều phối cung cấp vật tư thiết bị, các thủ tục thu xếp vốn đến điều hành trên công trường và huy động các lực lượng nội bộ trong EVNNPT.

Giám đốc các Ban quản lý dự án phải trực tiếp điều hành thường xuyên tại công trường trong giai đoạn nước rút, để huy động tối đa và điều phối nguồn lực các đơn vị tham gia công trường do lãnh đạo cao nhất chỉ huy thực hiện.
 

Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã có sự chuẩn bị ra sao khi nhiệm vụ bảo đảm thông suất truyền tải cũng đang bước vào giai đoạn cao điểm khi nhu cầu điện tăng cao trong mùa hè cũng như mùa mưa bão đang cận kề?. Ông Phạm Lê Phú, Tổng giám đốc EVNNPT đã trao đổi về vấn đề này.

Tổng công ty đã chuẩn bị thế nào để đảm bảo thông suốt đường dây trước đợt bùng phát trở lại dịch bệnh này?

 Trong các thời điểm dịch tạm lắng, EVNNPT vẫn có các văn bản yêu cầu, nhắc nhở các đơn vị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước nguy cơ tiềm ẩn của dịch bệnh.

Do vậy, có thể nói toàn EVNNPT vẫn luôn trong trạng thái chủ động, tích cực, sẵn sàng đối phó khi dịch bệnh xuất hiện.

Cuối tháng 4/2021, trước tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp tại các nước láng giềng, EVNNPT đã ngay lập tức yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm soát, sẵn sàng đối phó dịch bệnh; các đơn vị quản lý vận hành và đang triển khai đầu tư xây dựng hệ thống truyền tải điện tại khu vực biên giới đặc biệt lưu ý, rà soát, bảo đảm an toàn cho người lao động và các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Kinh nghiệm nào được EVNNPT rút ra từ những lần ứng phó với dịch bệnh trước đây?

 Trong hơn một năm thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, EVNNPT đã rút ra được 03 kinh nghiệm quan trọng.

Đầu tiên và quan trọng nhất đó là quán triệt tới toàn thể người lao động trong EVNNPT phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối chấp hành nghiêm túc các chủ trương, các chỉ đạo, khuyến cáo, hướng dẫn về công tác phòng chống dịch bệnh.

Thứ hai, phải chủ động xây dựng chuẩn bị sẵn sàng phương án đối phó với mọi kịch bản, tình huống dịch bệnh. Các đơn vị đều được yêu cầu xây dựng các kịch bản cụ thể. Trong đó, các công ty truyền tải điện đều xây dựng kịch bản cực đoan nhất là “có từ 3 đến 10 đội truyền tải điện trong khu vực cùng thiếu từ 50% quân số trở lên do phải nghỉ việc để thực hiện cách ly theo quy định” những vẫn đảm bảo truyền tải điện an toàn, ổn định.

Thứ ba, khi có tình huống dịch bệnh bùng phát ở địa phương, các đơn vị phải giữ bình tĩnh để triển khai các phương án theo kịch bản đã được chuẩn bị đồng thời đưa ra các chỉ đạo, quyết định phù hợp.

Đây là kinh nghiệm mà EVNNPT rút ra sau các đợt bùng phát dịch. Mặc dù diễn biến dịch tại các địa phương rất phức tạp, tuy nhiên, nhờ công tác chuẩn bị và ứng phó tốt, người lao động của EVNNPT trên địa bàn đều không bị nhiễm bệnh, đồng thời duy trì tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị.

Trực vận hành tại công ty Truyền tải điện 2

Các đợt Covid-19 trước, EVNNPT đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch, nhưng điều đó dễ dẫn đến tư tưởng chủ quan…?

 Cho tới nay, EVNNPT chưa ghi nhận trường hợp CBCNV bị nhiễm bệnh Covid-19. Các trường hợp có tiếp xúc với người nhiễm bệnh (F1) hoặc người nghi nhiễm (F2, F3,...) đều được được cách ly tại các cơ sở y tế hoặc tự cách ly tại nhà theo đúng quy định.

Trong công tác phòng chống dịch Covid-19 đợt này, EVNNPT cũng sử dụng tối đa những ứng dụng của khoa học, công nghệ, tự động hóa trong công tác quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện và khử khuẩn tại các nơi làm việc.

Cụ thể, trong quản lý vận hành, EVNNPT triển khai trạm biến áp không người trực vận hành; triển khai ứng dụng thiết bị bay kiểm tra quản lý vận hành lưới điện. Ứng dụng camera giám sát quản lý vận hành đường dây; Ứng dụng UAV phun thuốc tiệt trùng các trung tâm vận hành.

Trong quản lý điều hành, EVNNPT ứng dụng camera giám sát thi công các công trình xây dựng; họp qua hội nghị truyền hình đến tất cả các đơn vị cấp 4, các đơn vị giám sát, điều hành thi công công trình.

Tổng công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng thêm các thành tựu khoa học công nghệ trong thời gian tới để phục vụ tốt hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, phòng chống dịch bệnh.

Phun khử khuẩn đường dây và trạm biến áp

Nếu xảy ra trường hợp bị nhiễm Covid-19 đang làm việc ở các đơn vị thì phương án ứng phó sẽ ra sao?

 Tuy đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch nhưng với những thay đổi khó lường của dịch bệnh, nhất là trong những ngày qua dịch bệnh đã bùng phát trở lại tại nhiều địa phương thì nguy cơ các trạm biến áp, các đội đường dây, các công trường xây dựng có người bị nhiễm Covid-19 là rất lớn.

Để ứng phó, EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kịch bản cụ thể như sau:

Đối với vận hành trạm biến áp: Khi có ca bệnh thì ngoài việc người bị nhiễm bệnh phải tới cơ sở điều trị thì gần như toàn bộ lực lượng tại trạm này bị cách ly theo quy định. Do vậy đơn vị quản lý trạm biến áp này cần phải báo cáo ngay cho chính quyền địa phương sở tại và đơn vị cấp trên trực tiếp về tình hình ca bệnh cũng như những người có nguy cơ do tiếp xúc với ca bệnh.

Phun khử khuẩn toàn bộ khu vực trạm biến áp, nhất là khu nhà điều hành, nhà nghỉ ca. Điều động lực lượng đến trực vận hành, thay thế cho những người đã được đưa đi điều trị hoặc cách ly.

Đối với những trạm biến áp đã được chuyển sang chế độ bán người trực hoặc không người trực thì sử dụng triệt để việc giám sát, điều khiển từ xa, lực lượng vận hành chỉ cần tới trạm khi xử lý những bất thường thiết bị nếu có.

Đối với các Đội truyền tải điện, các công trường xây dựng thì việc khai báo, khử khuẩn cũng được xử lý tương tự như trên. Do lực lượng quản lý đường dây không phải làm theo ca và cũng không phải thường xuyên có mặt tại hiện trường nên việc ứng phó cũng dễ hơn.

Trong trường hợp này các đơn vị cử lực lượng thay thế để kiểm tra theo định kỳ và sẵn sàng xử lý sự cố nếu có theo yêu cầu của các cấp điều độ.

Các công trường xây dựng thì tùy từng mức độ cần thiết, EVNNPT sẽ có những chỉ đạo xử lý phù hợp. Nếu tiến độ của dự án không quá cấp bách thì chỉ đạo các ban quản lý dự án cho tạm thời dừng thi công.

Đối với những dự án cấp bách, các đơn vị quản lý dự án cùng các nhà thầu xây lắp sau khi khử khuẩn toàn bộ khu vực sẽ điều động lực lượng đến thay thế để đảm bảo tiến độ.

Với tinh thần khẩn trương, EVNNPT tập trung mọi nguồn lực và giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện truyền tải nhằm giải tỏa công suất nguồn điện. EVNNPT đã tập trung chỉ đạo “thực hiện nhiệm vụ kép” vừa chống dịch, vừa đảm bảo đầu tư xây dựng để hoàn thành đóng điện 72 dự án, khởi công 47 dự án trong năm 2021.

Tin liên quan
Tin khác