Viễn thông - Công nghệ
Facebook không nhân nhượng trước Apple liên quan đến iOS 14
Lê Thanh Hương - 26/02/2021 15:38
Facebook đã cho ra mắt sáng kiến "Good Ideas Deserve To Be Found", một động thái cho thấy Facebook sẽ không nhân nhượng trước Apple liên quan đến tính năng bảo mật mới trên hệ điều hành iOS 14.
Ảnh minh họa. (Nguồn: genk.vn)

Ngày 25/2, Facebook đã cho ra mắt sáng kiến "Good Ideas Deserve To Be Found," cung cấp dịch vụ quảng cáo cá nhân hóa cho các doanh nghiệp nhỏ.

Động thái này cho thấy Facebook sẽ không nhân nhượng trước hãng công nghệ Apple liên quan đến tính năng bảo mật mới trên hệ điều hành iOS vốn được cho là có thể cản trở dịch vụ quảng cáo nhắm vào đối tượng cụ thể của mạng xã hội lớn nhất thế giới này. 

Trong một tuyên bố, Facebook cho hay sáng kiến trên sẽ xuất hiện trên truyền hình, phát thanh và các nền tảng kỹ thuật số, qua đó cho phép mọi doanh nghiệp triển khai ý tưởng và chia sẻ ý tưởng đó thông qua các quảng cáo cá nhân hóa (personalized ads).

Facebook nhấn mạnh sáng kiến này là nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đồng thời muốn gây áp lực đối với Apple liên quan đến sự điểu chỉnh sắp tới trên hệ điều hành iOS 14.

Theo kế hoạch, Apple sẽ bổ sung một số bảo mật mới trên hệ điều hành iOS 14, trong đó gồm tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng.  Bằng tính năng này, khi sử dụng một ứng dụng như Facebook, hệ thống sẽ yêu cầu người dùng tùy chọn để các ứng dụng theo dõi dữ liệu người dùng với mục đích đưa ra quảng cáo. Apple cho biết tính năng mới sẽ được triển khai trong năm 2021.

Tuy nhiên, Facebook đã bày tỏ không hài lòng về sự điều chỉnh này của Apple, cho rằng nó có thể tác động rất lớn đối với dịch vụ quảng cáo nhắm vào đối tượng cụ thể và ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp.

Không chỉ Facebook, nhiều hãng công nghệ khác như Google cũng quan ngại về việc người dùng, khi được lựa chọn, sẽ không cho phép các nền tảng theo dõi hoạt động của họ. Facebook cho rằng việc hạn chế sử dụng quảng cáo cá nhân hóa sẽ cướp đi động lực tăng trưởng chính của doanh nghiệp. 

Tháng 1 vừa qua, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg khẳng định Apple có động cơ khi tận dụng vị trí thống trị của mình để can thiệp vào cách thức hoạt động của các ứng dụng của họ và các ứng dụng khác, qua đó tạo ưu thế riêng cho mình.

Phản bác lại điều này, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook, tuy không đề cập đến Facebook, song lên án mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo nhắm vào đối tượng cụ thể, vốn là nguồn thu chính của mạng xã hội lớn nhất thế giới này./.

Tin liên quan
Tin khác