Quốc tế
FBI công bố tài liệu đầu tiên về vụ tấn công khủng bố 11/9
Lê Quân - 12/09/2021 17:30
Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa công bố tài liệu đầu tiên trong hồ sơ điều tra vụ tấn công khủng bố 11/9 với tình nghi chính quyền Ả Rập hỗ trợ những kẻ không tặc.
Đã hai mươi năm trôi qua, vụ tấn công 11/9/2001 vẫn là nỗi đau lớn đối với người Mỹ. Ảnh: AFP

Động thái trên của FBI được thực hiện theo một sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tài liệu được FBI công bố hôm 11/9 đã có từ năm 2016. Tài liệu này nêu các chi tiết về công việc của FBI trong điều tra cáo buộc hỗ trợ hậu cần mà một quan chức lãnh sự Ả Rập Xê Út và một nhân viên tình báo Ả Rập Xê Út bị tình nghi ở Los Angeles đã cung cấp cho ít nhất hai trong số những kẻ cướp máy bay tiến hành vụ tấn công ngày 11/9/2001.

Tài liệu này được Mỹ được công bố đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm vụ tấn công đẫm máu, nhưng nó mới chỉ đưa ra những trích dẫn quan trọng. Chi tiết nhiều mối liên hệ và lời khai của nhân chứng được đề cập trong tài liệu khiến FBI nghi ngờ Omar al-Bayoumi, người được cho là một sinh viên Ả Rập Xê Út ở Los Angeles, trong khi đối tượng đáng nghi lại là một nhân viên tình báo Ả Rập Xê Út. Tài liệu của FBI mô tả đối tượng này tham gia sâu vào việc "hỗ trợ đi lại, chỗ ở, và tài chính" để giúp hai tên không tặc thực hiện vụ tấn công 11/9.

Đại sứ quán Ả Rập Xê Út tại Washington khẳng định hôm 8/9 rằng họ "hoan nghênh việc công bố" các tài liệu của FBI và "bất kỳ cáo buộc nào cho rằng Ả Rập Xê Út đồng lõa trong vụ tấn công ngày 11/9 là hoàn toàn sai sự thật".

Trước đó, Tổng thống Biden ban hành sắc lệnh yêu cầu công bố tài liệu vụ 11/9 sau khi hơn 1.600 người bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công gửi thư yêu cầu "ông chủ" Nhà Trắng không đến Ground Zero ở thành phố New York để kỷ niệm 20 năm vụ tấn công, trừ khi công bố thông tin về vụ tấn công.

Một phần trong bức thư đã đặt câu hỏi về vai trò của Ả Rập Xê Út, với gợi mở rằng các thành viên của chính phủ Ả Rập Xê Út đã tham gia vào việc "hỗ trợ vụ tấn công".

Ngay sau bức thư, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết cơ quan này sẽ xem xét lại những thông tin hoặc tài liệu được giữ kín có liên quan đến vụ tấn công ngày 11/9/2001 mà họ có thể tiết lộ cho công chúng.

Một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp cho biết vào tháng 8 rằng chính phủ Mỹ đã thông báo đến một tòa án liên bang ở Manhattan rằng FBI gần đây đã khép lại cuộc điều tra liên quan đến các vụ cướp máy bay để thực hiện vụ tấn công ngày 11/9.

Đại diện Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, FBI đã quyết định xem xét lại các khẳng định đặc quyền trước đó của mình để xác định thông tin thích hợp có thể tiết lộ.

Tổng thống Biden đánh giá cao quyết định mà Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra vào thời điểm đó, đồng thời ông cho rằng quyết định này được thực hiện theo lời hứa tranh cử của ông là sẽ yêu cầu Bộ Tư pháp công bố hồ sơ vụ 11/9 và sẽ tiếp tục thực hiện cam kết của ông với gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công này.

Tin liên quan
Tin khác