Ngân hàng
Fed tăng lãi suất, thị trường Việt Nam ít bị tác động
T.L - 22/03/2018 09:01
Đúng như dự báo, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất USD thêm 0,25% vào đêm qua (giờ Việt Nam).
TIN LIÊN QUAN

Phiên họp chính sách tiền tệ của Fed kết thúc đêm qua (giờ Việt Nam). Trong tuyên bố đưa ra, FED cho biết sẽ nâng các mức lãi suất cho vay chủ chốt thêm 0,25%, lên các mức 1,5% và 1,75%.

Đây là lần tăng lãi suất thứ 6 của Fed sau khủng hoảng suy thoái kinh tế Mỹ năm 2008 và là lần tăng lãi suất đầu tiên trong năm 2018. Đây cũng là phiên họp đầu tiên Tân chủ tịch Fed sau một tháng kế nhiệm bà Yellen: ông Powell. Vị tân Chủ tịch Fed có quan điểm khá giống với người tiền nhiệm, cho rằng phải tăng dần lãi suất USD khi nền kinh tế tăng trưởng tốt.

“Triển vọng kinh tế mạnh lên trong những tháng gần đây. Việc làm tăng mạnh trong những tháng gần đây, trong khi tỷ lệ thất nghiệp thì thấp”, Fed tuyên bố sau cuộc họp kéo dài hai ngày của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC).

Với nhận định này, Fed giữ quan điểm tăng lãi suất 3 lần trong năm nay và 3 lần trong năm 2019.  Sau quyết định của Fed, thị trường tài chính toàn cầu diễn biến khác bất ngờ: Vàng tăng mạnh trong khi USD tiếp tục mất giá.

Tại thị trường Việt Nam, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, quyết định tăng lãi suất của Fed không ảnh hưởng nhiều do đã được dự báo từ lâu và đã thẩm thấu vào yếu tố giá cả từ trước. Bên cạnh đó, lượng ngoại tệ dồi dào, dự trữ ngoại hối tăng kỷ lục… cũng khiến tác động của Fed – nếu có- ngay lập tức được trung hòa.

Quan sát trên thế giới, dòng tiền vẫn có xu hướng rút ra khỏi Mỹ, đổ vào các nước đang phát triển, bất chấp Fed tăng lãi suất.

Mặc dù vậy, giới chuyên gia cũng cảnh báo, nếu Fed tăng lãi suất thêm 2 lần nữa, nâng lãi suất tại Mỹ lên trên 2%, Việt Nam có thể đối mặt với rủi ro dòng vốn dịch chuyển.

Tin liên quan
Tin khác