Ngân hàng
Fed tiếp tục duy trì mức lãi suất cơ bản ở mức thấp
Uyên Linh - 02/11/2017 12:02
Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp.
Trụ sở FED. Nguồn ảnh: AFP

Trong một  tuyên bố đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed, giới chức ngân hàng trung ương Mỹ nhất trí tiếp tục duy trì lãi suất cơ bản ở mức 1 - 1,25%.

Quyết định của Fed được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ được ghi nhận tăng 3% trong quý III vừa qua, thấp hơn chỉ 0,1% so với quý trước đó, trong khi tỷ lệ thất nghiệp được duy trì ở mức thấp 4,2%.

Theo đó, Fed vẫn quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản, đồng thời đưa ra đánh giá rằng nền kinh tế đầu tàu thế giới đang đạt được sự tăng trưởng vững chắc.

Fed nhận định rằng, hai siêu bão Harvey và Irma vừa qua dù gây ra những gián đoạn cho nền kinh tế nhưng sẽ không ảnh hưởng lâu dài. Thị trường lao động Mỹ tiếp tục được củng cố và kinh tế tăng trưởng với tốc độ bền vững, thay vì ở mức "vừa phải" như được ghi nhận trong báo cáo đưa ra hồi tháng 9.

Đại diện Fed nhấn mạnh, kinh nghiệm trước đây cho thấy những đợt thiên tai này sẽ không thể đảo chiều hướng đi lên của nền kinh tế số 1 thế giới trong trung hạn.

Giới phân tích dự đoán, ban lãnh đạo Fed có thể sẽ lùi thời điểm nâng tỷ lệ lãi suất cơ bản cho tới cuộc họp vào tháng 12 tới, do tỷ lệ lạm phát hiện vẫn thấp hơn mức mục tiêu 2% mặc dù tình trạng thất nghiệp có xu hướng cải thiện và kinh tế Mỹ tăng trưởng khả quan.

Nếu kịch bản này xảy ra, đây sẽ lần tăng lãi suất cơ bản thứ 3 của ngân hàng trung ương Mỹ và là lần thứ 5 kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu kết thúc.

Cuộc họp của FOMC kết thúc trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thông báo về lựa chọn cho vị trí Chủ tịch Fed vào ngày 2/11 (theo giờ Mỹ). Theo truyền thông Mỹ, Tổng thống Trump gần như chắc chắn sẽ bổ nhiệm ông Jerome Powell làm người kế nhiệm bà Janet Yellen. Nếu được Thượng viện chấp thuận, ông Powell sẽ đảm nhiệm vị trị Chủ tịch Fed sau khi bà Janet Yellen kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 2/2018 tới đây.

Tin liên quan
Tin khác