Thương hiệu VietinBank được Brand Finance định giá 249 triệu USD |
Fitch cho rằng, VietinBank là ngân hàng lớn về quy mô tài sản và mạng lưới, có tầm quan trọng trong hệ thống tài chính - ngân hàng của Việt Nam. Do đó, VietinBank có lợi thế về huy động vốn so với các ngân hàng khác.
Cũng theo Fitch, hệ thống ngân hàng của Việt Nam đang có những dấu hiệu ổn định nhờ nền kinh tế đang dần hồi phục. Đồng nội tệ tương đối ổn định và lạm phát thấp sẽ giúp cho tính thanh khoản và nguồn vốn của hệ thống ngân hàng Việt Nam ở tình trạng tốt, làm giảm áp lực chất lượng tài sản.
Tuy nhiên, lợi nhuận của các ngân hàng có xu hướng giảm do áp lực giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và chi phí tín dụng cao hơn do áp dụng chặt chẽ các quy định mới của Ngân hàng Nhà nước về phân loại nợ xấu.
Trong khi đó, VietinBank là một trong những ngân hàng trụ cột của nền kinh tế, có quy mô vốn điều lệ lớn nhất và cơ cấu cổ đông mạnh nhất trong hệ thống.
Theo công bố mới nhất của Hãng tư vấn Brand Finance về Báo cáo xếp hạng Top 500 Thương hiệu Ngân hàng giá trị nhất thế giới năm 2016 (Banking 500 - The world’s most valuable banking brands), VietinBank đã vươn lên Top 400 Thương hiệu ngân hàng toàn cầu với giá trị thương hiệu đạt 249 triệu USD, xếp hạng A+.
Tính đến 31/12/2015, tổng tài sản của VietinBank đạt 779.000 tỷ đồng, tăng 17,8% so với năm 2014; tổng nguồn vốn huy động của VietinBank đạt 702.000 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2014; dư nợ tín dụng đạt 674.000 tỷ đồng, tăng 24,2% so với năm 2014.
Ngoài ra lợi nhuận trước thuế hợp nhất của VietinBank năm 2015 là 7.360 tỷ đồng, thu nhập trên vốn chủ sở hữu (ROAE) và thu nhập trên tổng tài sản (ROAA) lần lượt là 10,2% và 1,0%. Bên cạnh đó, VietinBank vẫn luôn được các tổ chức quốc tế xếp hạng với triển vọng ổn định.