Đầu tư
Foxconn muốn đầu tư 325 triệu USD xây nhà ở cho công nhân
Nguyên Đức - 01/07/2020 07:42
Tập đoàn Hồng Hải (Foxconn) đã đề xuất với các cơ quan chức năng việc đầu tư xây dựng 3 khu nhà ở cho công nhân ở Bắc Giang, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc.
TIN LIÊN QUAN
.

Tập đoàn Foxconn vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng Việt Nam đề xuất việc xây dựng 3 dự án nhà ở xã hội tại Bắc Giang, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc để giải quyết nhu cầu cấp bách về nhà ở cho công nhân.

Cụ thể, dự án thứ nhất mà Foxconn đề xuất là Dự án nhà ở xã hội Golden Park tại xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Dự án này do Công ty TNHH MTV Công trình Kim Xương Trí đầu tư, quy mô sử dụng đất 6,3 ha, vốn đầu tư khoảng 2.900 tỷ đồng (tương đương 125,8 triệu USD).

Dự án thứ hai là Dự án nhà ở xã hội Vân Trung, xã Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Dự án do Công ty TNHH Fugiang đầu tư (chủ đầu tư hạ tầng KCN Vân Trung), quy mô sử dụng đất 16,7ha, tổng vốn đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng (tương đương 150 triệu USD).

Và dự án thứ ba là Dự án Khu nhà ở công nhân và công trình dịch vụ công cộng Phoenix Town. Dự án do Công ty TNHH Fuchuan (chủ đầu tư hạ tầng KCN Bình Xuyên II) đầu tư gần KCN Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, rộng 9,9ha, vốn đầu tư hơn 1.060 tỷ đồng (gần 50 triệu USD).

Cả 3 dự án nhà ở xã hội này đều gắn với 3 KCN mà các công ty con của Foxconn đã rót vốn đầu tư, đó là KCN Quế Võ, KCN Vân Trung và KCN Bình Xuyên. 

Việc Foxconn, doanh nghiệp chuyên gia công sản phẩm cho các hãng công nghệ lớn, trong đó có Apple xây dựng 3 khu nhà ở cho công nhân là dấu hiệu cho thấy, tập đoàn này đang tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam.

Thông tin này cũng góp phần củng cố thêm những đồn đoán gần đây cho rằng, Apple đang lên kế hoạch dịch chuyển sản xuất vào Việt Nam.

Foxconn bắt đầu đầu tư vào Việt Nam từ năm 2007, với các dự án quy mô nhỏ tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc. Đến năm 2019, tập đoàn này đã mở rộng đầu tư tại Quảng Ninh và quyết định đầu tư quy mô lớn tại Bắc Giang.

Thông tin từ Foxconn cho biết, doanh thu xuất khẩu của Foxconn tại Việt Nam trong năm 2019 đạt 3 tỷ USD, và dự kiến sẽ tăng lên 6 tỷ USD trong năm nay.

Foxconn hiện đang sử dụng khoảng 50.000 lao động Việt Nam, với mức lương chi trả người lao động bình quân từ 10.000.000 - 12.000.000 đồng/tháng.

Ngoài các dự án này, và hai dự án hạ tầng KCN Vân Trung và Bình Xuyên, trong văn bản gửi Chính phủ Việt Nam, Foxconn cho biết, đang đề xuất đầu tư thêm một KCN quy mô 600 ha tại Bắc Giang, đồng thời tiếp tục mở rộng KCN Bình Xuyên 2 giai đoạn II tỉnh Vĩnh Phúc, quy mô 70 ha.

Cùng với việc đề xuất xây 3 dự án nói trên, trong văn bản gửi tới các cơ quan chức năng Việt Nam, Foxconn đã đề xuất cho doanh nghiệp sản xuất trong các KCN có thể đại diện cho người lao động đứng ra thuê, mua nhà ở xã hội để cho công nhân ở.

Foxconn cũng đề nghị làm rõ các ưu đãi trong cơ chế khuyến khích phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân mà doanh nghiệp được hưởng, bao gồm cả thủ tục hồ sơ liên quan đến miễn tiền sử dụng đất.

Theo Foxconn, hiện nay, thủ tục miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất còn nhiều bất cập, gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Foxconn cũng kiến nghị Chính phủ sửa đổi quy định tại Nghị định 123/2017/NĐ-CP là trong vòng 20 ngày kể từ ngày được giao đất, doanh nghiệp phải có danh sách người lao động mua nhà mới được hưởng các ưu đãi đất đai.

Theo Foxconn, việc yêu cầu có danh sách người lao động được bố trí nhà ở trong vòng 20 ngày kể từ khi có quyết định giao đất là không hợp lý, chưa thực tế, làm khó doanh nghiệp, thậm chí là không khả thi.

Tin liên quan
Tin khác