Doanh nghiệp
FPT hiện thực hoá tham vọng toàn cầu
Hữu Tuấn - 05/04/2013 08:31
Bằng việc tập trung đẩy mạnh xuất khẩu phần mềm và mở rộng thị trường tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, FPT đang từng bước cụ thể hóa tham vọng lớn của mình.
TIN LIÊN QUAN

(baodautu.vn) Tâm điểm Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2013 của Tập đoàn FPT sẽ diễn ra ngày mai (6/4) là mục tiêu doanh thu gần 27.000 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2012; lợi nhuận trước thuế là 2.646 tỷ đồng, tăng 10%.

Những lĩnh vực tiên phong

Bước vào năm 2012, HĐQT Tập đoàn FPT buộc phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp với những diễn biến của nền kinh tế. Năm 2012, FPT đã đặt chỉ tiêu doanh thu 26.072 tỷ đồng, lợi nhuận 2.547 tỷ đồng, với mục tiêu đẩy mạnh các ngành dịch vụ, tăng cường mở rộng hoạt động ra thị trường nước ngoài, ưu tiên đảm bảo an toàn tài chính...

Ảnh minh họa: Internet

Kết thúc năm tài chính 2012, tổng doanh thu của FPT đạt 25.350 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.407 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt trên 1.540 tỷ đồng, lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 5.665 đồng/cổ phiếu.

Dù doanh thu và lợi nhuận không được như kỳ vọng, nhưng có thể thấy, FPT đã vượt qua một năm khó khăn nhờ các mảng sản phẩm dịch vụ như nội dung số, phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT), đào tạo và viễn thông. Những mảng này đều tăng trưởng tốt trong năm 2012, trong đó viễn thông tăng 17%, phần mềm 24%, dịch vụ công nghệ thông tin 30%; đào tạo 28%, đặc biệt nội dung số tăng tới 60%. Xuất khẩu phần mềm của FPT cũng tăng trên 30%.

Năm 2012, FPT Software là công ty xuất khẩu phần mềm Việt Nam đạt doanh thu cao nhất, với 81 triệu USD (tương đương 1.700 tỷ đồng). Năm 2012, FPT Software mở thêm công ty con tại Đức, với quyết tâm cao phát triển thị trường này để thị trường châu Âu thực sự trở thành một trong “kiềng ba chân”, bên cạnh Nhật Bản và Mỹ. Tính đến nay, FPT đã có mặt tại 14 thị trường trên thế giới.

Hướng vào dịch vụ cốt lõi

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc FPT cho biết, cho dù tình hình kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn, song các hướng phát triển, như phần mềm, dịch vụ CNTT, viễn thông, nội dung số, giáo dục của FPT vẫn có tiềm năng phát triển lớn, nên trong năm 2013, FPT sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào các mảng dịch vụ, vào phát triển công nghệ, tạo tiền đề phát triển cho những năm tiếp theo.

Theo ông Bình, FPT sẽ tạo ra doanh thu mới bằng các sản phẩm dịch vụ và các thị trường mới. Trong đó, “tính thông minh – SMART” là sự khác biệt, thể hiện qua các bước số hóa, liên thông và thông minh. Đặc biệt, chú trọng phát triển các mảng dịch vụ tạo giá trị gia tăng cao và mang lại dòng tiền ổn định. “Năm 2013 sẽ là năm FPT đẩy nhanh phát triển ra thị trường nước ngoài ở tất cả các ngành kinh doanh. Dự kiến, doanh thu từ sản phẩm, dịch vụ và thị trường mới trong 3 năm tới sẽ chiếm khoảng 25% tổng doanh thu của Tập đoàn (hiện chiếm 7%)”, ông Bình nói.

Bên cạnh đó, FPT cũng xác định, ngành kinh doanh truyền thống đã và đang mang lại sự tăng trưởng ổn định và duy trì vị thế dẫn đầu, vượt trội trong ngành, nên trong tương lai gần cần liên tục đổi mới sáng tạo. FPT dự kiến, mảng dịch vụ sẽ đạt mức tăng trưởng tăng gấp đôi so với phần cứng bằng cách khai thác thêm khách hàng mới, nâng cao giá trị gia tăng trong sản phẩm, dịch vụ…

“FPT đã và đang triển khai những nền tảng quan trọng cho chiến lược OneFPT trong năm 2013. Chúng tôi cũng đã hoàn thành tuyến đường trục Internet Bắc - Nam, dài 1.800 km, kéo dài từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau. Đồng thời, đầu tư mạnh cho nghiên cứu - phát triển (R&D) những sản phẩm công nghệ mới”, ông Bình nói và cho biết, FPT đã có những hợp đồng với các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới trong việc ứng dụng các công nghệ mới, như công nghệ di động, điện toán đám mây…

Với chiến lược của mình, FPT đang thực hiện khát vọng trở thành DN hàng đầu Việt Nam có tầm cỡ quốc tế.

Tin liên quan
Tin khác