Tài chính - Chứng khoán
FTSE Russell sắp công bố phân hạng thị trường, dòng chứng khoán bị “đánh úp” phiên 8/10
Tùng Linh - 08/10/2024 19:11
Hàng loạt cổ phiếu nhóm chứng khoán đồng loạt lao dốc đã ảnh hưởng xấu đến tâm lý nhà đầu tư. Cú đảo chiều của cổ phiếu chứng khoán trước thềm FTSE Russell sẽ công bố bảng phân hạng thị trường.

Cổ phiếu MBS đảo chiều giảm sau khi công bố báo cáo tài chính quý III.

Bất chấp những thông tin tốt về các chỉ số vĩ mô trong nước với GDP quý III/2024 tăng trưởng ước đạt 7,4%, thị trường chứng khoán diễn biến không mấy tích cực trong phiên đầu tuần.

Bước sang phiên giao dịch ngày 8/10, thị trường có biến động khá tích cực tiếp nối những nỗ lực phục hồi ở cuối phiên hôm qua. Tuy nhiên, nhịp tăng chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút đầu phiên. Thay vào đó, áp lực bán dâng cao và điều này đẩy các chỉ số lùi xuống dưới mốc tham chiếu. Diễn biến trong phiên chiều cũng tương tự phiên sáng khi lực cầu đôi lúc dâng cao và kéo VN-Index tăng điểm nhưng sau đó lại có sự suy yếu trở lại. VN-Index đóng cửa với mức tăng điểm nhẹ.

Tâm điểm của sự chú ý tập trung vào nhóm cổ phiếu chứng khoán với kỳ vọng đà tăng sẽ nối dài sau phiên giao dịch bùng nổ đầu tuần. Tuy nhiên, thực hiện trái ngược với kỳ vọng. Cổ phiếu MBS gặp lực bán rất mạnh và giảm sâu sau khi vừa công bố báo cáo tài chính quý III. Đây cũng là công ty chứng khoán đầu tiên công bố báo cáo tài chính trong nhóm.  Lợi nhuận trước thuế tăng 7% so với cùng kỳ 2023 nhưng vẫn giảm đáng kể (khoảng 17%) so với quý liền trước, đồng thời, ngắt chuỗi 6 quý liên tiếp tăng trưởng dương trước đó.

Áp lực bán cũng diễn ra trên diện rộng ở nhóm cổ phiếu chứng khoán khác và ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư. Chốt phiên, MBS giảm đến 5,36% xuống 30.000 đồng/cổ phiếu và khớp lệnh 14 triệu cổ phiếu. Các mã chứng khoán khác như VDS, BSI, SHS, FTS, HCM… đều chìm trong sắc đỏ.

Cú đảo chiều bất ngờ của nhóm chứng khoán diễn ra ngay trước thềm FTSE Russell sẽ công bố bảng phân hạng thị trường. Chứng khoán Việt Nam khó lòng tạo nên kỳ tích ở lần xếp hạng này. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng kỳ vọng việc Thông tư sửa đổi chính thức ban hành trong tháng 9 và sớm được triển khai trong quý IV tới sẽ là cơ sở để FTSE Russell đưa ra đánh giá tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong kỳ xếp hạng.

Top 10 cổ phiếu tác động đến VN-Index.

Các cổ phiếu thuộc nhóm VN30 ở phiên hôm nay có sự phân hóa mạnh. VCB giảm 0,54% và là mã có tác động tiêu cực nhất đến VN-Index khi lấy đi 0,68 điểm. MWG giảm mạnh 1,66% và cũng lấy đi 0,39 điểm. Các mã như BID, GAS, MSB, SAB… cũng đồng loạt giảm và ảnh hưởng xấu đến thị trường chung.

Ở chiều ngược lại, các mã như LPB, HPG, VNM, TCB… tăng giá tốt và điều này giúp nâng đỡ thị trường chung. LPB gây chú ý khi bất ngờ tăng mạnh gần 5% ở phiên hôm nay. Có thời điểm trong phiên, LPB tăng đến trên 6%. LPB cũng là mã có đóng góp tích cực nhất đến VN-Index với 0,96 điểm. Tiếp sau đó, HPG bật tăng 2,1% và cũng đóng góp 0,85 điểm.

Trái với diễn biến dòng chứng khoán, cổ phiếu thép trở thành điểm sáng đáng chú ý của thị trường. Tại nhóm thép, ngoài HPG, các cổ phiếu như VGS, HSG, NKG, TVN… đều đồng loạt tăng giá. VGS tăng 2,14%, HSG tăng 1,4%, NKG tăng 1,4%...

Nhóm cổ phiếu bán lẻ hôm nay có sự phân hóa. Bên cạnh MWG, DGW cũng giảm 1,75%, PNJ giảm 0,63%. Ở chiều ngược lại, PET tăng 0,8% còn FRT tăng 0,06%. Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa công bố danh sách những mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trong tháng 9/2024. Theo danh sách này, mã cổ phiếu FRT đã được cấp margin trở lại.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 2,05 điểm (0,16%) lên 1.271,98 điểm. Toàn sàn có 176 mã tăng, 179 mã giảm và 79 mã đứng giá. HNX-Index giảm 0,95 điểm (-0,41%) xuống 231,52 điểm. Toàn sàn có 69 mã tăng, 80 mã giảm và 65 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,02 điểm (-0,02%) Xuống 92,45 điểm.

Điểm sáng của phiên hôm nay là thanh khoản đã phục hồi. Tổng khối lượng giao dịch trên HoSE đạt gần 679 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị giao dịch ở mức 15.729 tỷ đồng (tăng 33% so với phiên trước), trong đó, giá trị thỏa thuận chiếm 762 tỷ đồng. Giá trị giao dịch trên HNX và UPCoM lần lượt 1.438 tỷ đồng và 495 tỷ đồng.

Đà bán ròng của khối ngoại đã giảm, một số cổ phiếu được tập trung giải ngân.

Dòng tiền khối ngoại tiếp tục nối dài xu hướng bán ròng sang phiên thứ ba liên tiếp. Tuy nhiên, mức độ bán ra đã giảm đáng kể.Khối ngoại giảm giá trị bán ròng trên HoSE xuống còn hơn 110 tỷ đồng.

Trong đó, khối ngoại bán ròng mạnh nhất mã MWG với 121 tỷ đồng. STB và BMP bị bán ròng lần lượt 64 tỷ đồng và 63 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, dòng vốn này mua ròng mạnh nhất mã TCB với 139 tỷ đồng. HPG và LPB được mua ròng lần lượt 137 tỷ đồng và 83 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác