Đầu tư và cuộc sống
Gần 5.400 thí sinh đội mưa đến thi lớp 10 Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội
Hưng Anh - 05/06/2024 17:15
Sáng 5/6, gần 5.400 thí sinh được phụ huynh đưa đến dự thi vào lớp 10 trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội trong cơn mưa tầm tã, kéo dài.

Ngay từ sáng sớm, toàn bộ các ngả đường từ Cầu Giấy, Mỹ Đình, Hồ Tùng Mậu, Phạm Văn Đồng… đồ về tuyến đường Xuân Thuỷ gần như đã ùn tắc không thể di chuyển vì cơn mưa to, kéo dài.

Mặc dù đã được dự báo từ trước, nhưng với các bậc phụ huynh đưa con đi thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội sáng nay không khác gì phải vượt bão mới đến được điểm thi.

Sáng ngày 5/6 Hà Nội mưa lớn và dai dẳng khiến các em học sinh và các bậc phụ huynh khó khăn trong việc di chuyển đến điểm thi

Trao đổi với PV Báo Đầu Tư, chị Nguyễn Thị Huệ, phụ huynh của em Đào Thị Cẩm Nhung cho biết nhà ở tận bên Long Biên nên phải di chuyển từ 5h sáng. Mặc dù đã biết sáng nay có mưa nhưng không nghĩ là tắc đường lâu đến thế.

“Tôi vừa đi, vừa cầu mong không muộn giờ của con vì nhìn dòng người hối hả, tôi rất sốt ruột và sợ nữa. May quá con vừa kịp đến điểm thi là mẹ cũng thở phào” – chị Huệ chia sẻ.

Anh Phùng Văn Hùng, đưa con từ Hưng Yên lên đi thi cho biết, đã phải lên từ ngày hôm qua và thuê khách sạn ở gần khu vực chợ Nhà Xanh, đường Phan Văn Trường để sáng nay đưa con ra điểm thi.

“Đoạn đường từ khách sạn ra trường gần thôi nhưng hai bố con cũng đi mất 30 phút vì đông quá. Các con thi đầu vào, tỉ lệ chọi cao, rồi gặp thời tiết này đúng là cũng áp lực. Bố chỉ biết động viên con bình tĩnh hết sức làm bài, chứ không biết nói gì nữa” – Vừa dõi mắt nhìn vào khu vực điểm thi của con, anh Hùng vừa tâm sự.

Các gia đình nhanh chóng đưa con đến trường để kịp giờ vào thi

Với gia đình anh Đinh Hữu Chiến cho con gái từ TP. Vinh, Nghệ An ra thi thì xác định tâm lý khá thoải mái nên đã ra trước 3 ngày và cho con đi chơi các nơi ở thủ đô để không có cảm giác áp lực.

“Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội hàng năm lấy điểm rất cao và vợ chồng tôi cũng nắm được tỉ lệ chọi vào khoa chuyên Anh của con tôi là 1 bạn chọi với 21 bạn nên không áp lực gì lên con cả. Trên tinh thần cọ xát là chính, và xem bản thân mình đã cố gắng đến đâu nên 2 ngày qua tôi cho con đi xem phim, đi chơi Làng văn hoá các dân tộc Việt Nam… và sáng nay con đến điểm thi với tâm lý thoải mái nhất cho dù trời mưa tầm tã và đến đây cũng bị ướt dù đã che chắn cẩn thận”, anh Chiến chia sẻ.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội Phạm Minh Phương cho biết, các điểm thi đều có khăn khô hỗ trợ thí sinh nếu không may bị ướt. Trường hợp thí sinh bị ướt quần áo cũng được điểm thi hỗ trợ quần áo khô để thay.

Công tác hỗ trợ các thí sinh vào thi được nhà trường chuẩn bị kỹ lưỡng

Kỳ thi vào lớp 10 chuyên ĐH Sư phạm thường có số lượng thí sinh dự thi lớn nhất trong số các trường THPT chuyên trên địa bàn Hà Nội, dao động từ 5.500 - 7.000 thí sinh. Năm nay, có gần 5.400 thí sinh đăng ký dự thi, chia thành 186 phòng thi với 4 điểm thi; trong đó, số lượng thí sinh đăng ký vào lớp chuyên Anh lớn nhất là gần 1.500, trong khi chỉ tiêu là 70 (tương ứng tỷ lệ chọi 1/21).

Năm học 2024 - 2025, Trường THPT chuyên Đại học sư phạm Hà Nội tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS trên toàn quốc. Nhà trường tuyển sinh tổng 420 chỉ tiêu vào các lớp 10 chuyên: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng Anh, Địa lý.

Đây cũng là năm đầu tiên trường tuyển sinh hệ chuyên địa và theo quy định của Bộ GD&ĐT. Năm nay, trường không tuyển sinh hệ chất lượng cao. Trường chỉ sử dụng phương thức tuyển sinh duy nhất là thi tuyển và bỏ phương thức xét tuyển thẳng.

Tin liên quan
Tin khác