Đầu tư
Gần hết năm, TP.HCM mới giải ngân đầu tư công được 34%, thấp nhất cả nước
Lê Quân - 27/11/2022 18:50
Tính đến ngày 25/11, TP.HCM đã giải ngân tổng số vốn hơn 12.665 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 34%). Dự kiến hết niên độ kế hoạch đầu tư công năm 2022, TP.HCM giải ngân được khoảng 76,7%.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ kết quả giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn TP.HCM tại buổi làm việc chiều ngày 27/11, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay, tính đến ngày 25/11, tổng số vốn TP.HCM đã giải ngân đạt 12.665 tỷ đồng trong tổng số 37.463 tỷ đồng vốn được giao (đạt tỷ lệ 34%) và thuộc top giải ngân thấp nhất cả nước.

Theo kế hoạch giải ngân được các đơn vị và chủ đầu tư đăng ký đến hết niên độ kế hoạch đầu tư công năm 2022, TP.HCM sẽ giải ngân được  28.753 trong tổng số 37.463 tỷ đồng vốn được giao, đạt tỷ lệ 76,7%.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) giải ngân chậm do vướng mắc các thủ tục. Ảnh: Lê Toàn

Lý giải về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp, người đứng đầu UBND TP.HCM nhắc đến dịch Covid-19 nên việc chuẩn bị đầu tư các dự án trong năm 2021 bị ngưng trệ. Trong các tháng đầu năm 2022, Thành phố phải tập trung đẩy nhanh các thủ tục nên tỷ lệ giải ngân cũng thấp.

Bên cạnh đó, khả năng cân đối ngân sách của Thành phố chỉ đáp ứng được hơn 42.000 tỷ đồng trong số hơn 51.000 tỷ được Thủ tướng Chính phủ giao. Tuy nhiên, khi tính tỷ lệ giải ngân, các cơ quan Trung ương dựa trên số kế hoạch vốn Thủ tướng giao, dẫn đến tỷ lệ giải ngân của đầu tầu kinh tế cả nước tại các báo cáo của Trung ương thấp.

Ngoài ra, do dịch Covid-19 dẫn đến sự đứt gãy chuỗi cung ứng ở nhiều quốc gia nên việc nhập máy móc, thiết bị chậm, dẫn đến tiến độ các dự án thi công chậm nên không giải ngân được vốn.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm, Chủ tịch TP.HCM cho biết, đã triển khai nhiều giải pháp.

Đầu tiên là TP.HCM đã ban hành chương trình hành động về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2022. Tiếp đến là thành lập 3 tổ công tác để tăng cường các giải pháp hỗ trợ cho các nhóm dự án có số vốn được giao lớn trong năm 2022.

Khi điều hành, Thành phố thực hiện linh hoạt, điều chuyển vốn từ các dự án giải ngân thấp cho các dự án có tiến độ triển khai nhanh, hấp thụ vốn tốt. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện dự án tại hiện trường.

 Phát biểu tại buổi làm việc Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, TP.HCM có nhiều việc cần giải quyết, nhưng cần chọn một số việc để làm trước, đó là giải ngân vốn đầu tư công vì đây là một trong những điểm yếu của TP.HCM đã diễn ra nhiều năm.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ và các bộ, ngành sẽ tiếp tục đồng hành với TP.HCM để tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công. Khi gỡ được điểm nghẽn đầu tư công, TP.HCM sẽ có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển.

"Đã nói thì phải làm, làm thì phải có hiệu quả, hiệu quả là phải mang lại sự phát triển cho Thành phố, cho người dân, cho doanh nghiệp" Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác