Mua bán, cho thuê
Giá căn hộ TP.HCM tăng, vì sao nhà đầu tư vẫn mạnh tay xuống tiền?
Như Loan - 21/12/2021 20:26
Thị trường căn hộ TP.HCM đang rơi vào trạng thái “cầu mạnh – cung yếu” khi sức mua cuối năm bật mạnh nhưng số lượng dự án chỉ “đếm trên đầu ngón tay”.

Điều này đã khiến giá nhà trên địa bàn tăng mạnh, song lại là cơ hội để nhà đầu tư tự tin kiếm lời.

Thiếu hàng, giá cao ngất ngưởng

Dự án cao cấp Define của chủ đầu tư Capitaland vừa giới thiệu ra thị trường 88 căn hộ xa xỉ, trong đó căn hộ 3 phòng ngủ có giá khoảng 27 tỷ đồng/căn, căn 4 phòng ngủ chạm mốc 37- 40 tỷ đồng/căn, các căn shophouse giá ngất ngưởng trên 80 tỷ đồng/căn, mức giá bình quân khoảng 125 triệu đồng/m2 nhưng đều được các nhà đầu tư nhanh chân xuống tiền.

Dự án Define – CapitaLand

Hay như dự án cao cấp The Beverly (thuộc Vinhomes Grand Park) chủ đầu tư Vinhomes bung hàng cuối tháng 11 với mức giá khoảng 70 triệu đồng/m2, thông tin từ các sàn giao dịch cho hay: một số giỏ đã không còn hàng để bán.

Dự án The Beverly – Vinhomes Grand Park

Dự án Thảo Điền Green với hơn 200 căn, giá bán được hệ thống môi giới chia sẻ vào khoảng 100 triệu/m2. Tương tự, giá căn hộ The MarQ (quận 1) hiện trung bình từ 170 – 210 triệu/m2. Giá dự án The MarQ vào khoảng từ 9,3 tỷ/căn 1 phòng ngủ, từ 11,3 tỷ/căn 2 phòng ngủ… So với thời điểm mở bán năm 2019 với giá từ 120 - 140 triệu/m2, giá bán căn hộ này đã tăng khá nhanh qua từng đợt mở bán nhưng vẫn hấp thụ tốt. Hiện, quỹ căn từ chủ đầu tư được biết chỉ còn lại khoảng 90 căn.

Tọa lạc tại vị trí đẹp nhất nhì quận 1, dự án căn hộ hạng sang Grand Marina Saigon rao bán với giá khởi điểm 423 triệu đồng/m2, được cho là có giá ngất ngưởng trên thị trường hiện nay.

Báo cáo mới nhất của DKRA Việt Nam về nguồn cung cho thấy, trong 2 tháng 10 và 11, TP.HCM ghi nhận lượng căn hộ tung ra thị trường ở mức khiêm tốn, chỉ khoảng 371 căn tập trung ở phân khúc cao cấp và hạng sang. Trước đó, CBRE Việt Nam dự báo, sẽ có hơn 6.000 căn hộ mở bán trong quý IV/2021, giúp nguồn cung mới cả năm đạt khoảng 13.000 căn. Tổng số lượng căn bán được cả năm 2021 dự kiến đạt trên 12.000 căn, tương ứng tỷ lệ hấp thụ 94%. Con số dự báo này đã sụt giảm khoảng 30% so với năm 2020, đây là mức thấp nhất trong 7 năm qua, và là năm thứ ba liên tiếp ghi nhận sự co hẹp nguồn cung.

Sự thiếu hụt trầm trọng nguồn căn hộ rơi đúng vào quý cuối năm - là thời điểm “vàng” để các chủ đầu tư bung hàng, người mua có nguồn tiền rủng rỉnh. Thêm vào đó, việc giãn cách kéo dài trong quý III đã khiến độ nén nhu cầu tăng rất mạnh đã phần nào đẩy giá căn hộ nhích lên.

Khách mạnh tay xuống tiền

Theo nhiều chuyên gia, thực tế hiện nay hầu hết các dự án ở TP.HCM và các tỉnh lân cận, mức độ thanh khoản sau dịch bệnh đã phục hồi và nóng trở lại. Những dự án được hấp thụ “bỏng tay” dù giá cao do một số nguyên nhân.

Thứ nhất, đây đều là dự án của chủ đầu tư uy tín, đã xây dựng được thương hiệu từ những dự án trước đó. Thứ hai, dự án có vị trí đắc địa, thuận lợi cho việc đi lại và đặc biệt là chính sách thanh toán tốt. Điển hình như Vinhomes Grand Park hay Empire City đã có “thâm niên” ở TP. Thủ Đức và xây dựng chất lượng tiện ích, dịch vụ được cư dân, khách hàng đánh giá tốt, tương xứng với giá tiền.

Ngoài ra, chính sách thanh toán linh động, thích ứng nhanh với tình hình kinh tế gặp khó khăn, dịch bệnh cũng tạo được niềm tin với người mua. Như Vinhomes Grand Park có chính sách vay đến 80% giá trị căn nhà, hỗ trợ lãi suất 0 đồng trong 2 năm hay dự án MarQ cho vay đến 70%, ân hạn gốc lãi 2 năm, Thảo Điền Green cũng cho vay đến 70%, miễn phí 3 năm quản lý…

Ở góc độ người mua, do nhà đầu tư đã tích lũy lâu và trông chờ thời điểm cuối năm để đi săn nên “lực ngầm” vẫn rất lớn. Thêm nữa, sau dịch khách hàng có xu hướng tìm đến căn hộ cao cấp, an toàn và có hệ sinh thái sống chất lượng dù giá cả có nhỉnh hơn một chút

Bên cạnh đó, nguồn cung thị trường căn hộ gần đây khan hiếm nên nhiều người tranh thủ vì sợ bỏ lỡ cơ hội khi đà tăng giá vẫn diễn ra. Nhu cầu cao của thị trường đã kéo theo nhà đầu tư an tâm đổ tiền vào phân khúc căn hộ. Tuy nhiên, với việc giá cả đã thiết lập mặt bằng mới, người mua ngày càng tỉnh táo khi lựa chọn mua sản phẩm pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín dù giá cao hơn.

Tin liên quan
Tin khác