Điểm nóng
Giả danh Trung tướng Tổng cục II lừa đảo 6.7 tỷ đồng
Hà Minh - 24/06/2015 07:38
Đây là một trong những trọng tâm đang được Cục CSHS - Bộ Công an khẩn trương xác minh, trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Hà Tĩnh, Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai và một số địa phương, liên quan đến 2 đối tượng Nguyễn Thiên Hưởng (54 tuổi, HKTT tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh, Nghệ An; còn có tên gọi khác là “Bảy lửa”, “Bảy cụt”, “Bảy nông dân”) và Trần Văn Nhất (SN 1959, HKTT tại xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM).
2 đối tượng trong vụ án


Theo Cục CSHS, 2 đối tượng này đã giả danh… Trung tướng Tổng cục II - Bộ Quốc phòng và Đại tá Tổng cục V - Bộ Công an để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người, ở nhiều địa phương trong cả nước. Mới đây, đối tượng chủ mưu Nguyễn Thiên Hưởng đã bị Cục cảnh sát truy nã tội phạm - Bộ Công an, bắt giữ theo quyết định truy nã ngày 1-4-2015 của CQĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra ban đầu, Nguyễn Thiên Hưởng đã “đóng vai” Trung tướng đang công tác tại Tổng cục II, Bộ Quốc Phòng, rồi tự khoe là Cố vấn của Bộ Chính trị, 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân… từ đó thực hiện hành vi lừa đảo trên nhiều địa bàn. Trợ giúp đắc lực cho Hưởng là Trần Văn Nhất, kẻ vô công rồi nghề nhưng luôn tự giới thiệu với người mới quen là… Đại tá, công tác tại một đơn vị thuộc Bộ Công an, hiện làm trợ lý cho “anh Bảy cụt”.

Trong thời gian dài, 2 đối tượng này đã đến nhiều địa phương, tiếp xúc với các cán bộ lãnh đạo sở, ban, ngành rồi đi gặp gỡ các cá nhân, doanh nghiệp, tuyên bố có khả năng “xin” dự án, “xin” giấy phép trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, mua bán các loại gỗ quý… Đi kèm với những hứa hẹn giúp đỡ này, cặp đôi Hưởng - Nhất yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp đưa tiền rồi chiếm đoạt, bỏ trốn. Bước đầu, CQĐT xác định Hưởng và Nhất đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 5 bị hại với tổng số tiền hơn 6,7 tỷ đồng. 

Một trong những phi vụ lừa mà Hưởng và Nhất thực hiện là bày ra màn kịch Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đang cần thanh lý gỗ trái phép đưa từ Lào về Việt Nam và hứa hẹn với một chủ buôn gỗ tên Long sẽ giúp mua được lô hàng này với giá rẻ.

Tin tưởng, anh Long đã đưa cho các đối tượng 1,2 tỷ đồng. Quá trình điều tra, CQĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khởi tố hai đối tượng nêu trên. Trần Văn Nhất bị bắt, riêng Nguyễn Thiên Hưởng bỏ trốn nên bị CQĐT ra quyết định truy nã.

Theo CQĐT, khi bị bắt tại địa bàn thị xã Thuận An, Bình Dương, Nguyễn Thiên Hưởng mang theo súng trong người. Để phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án, đề nghị người dân phát hiện, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến 2 đối tượng; hoặc trình báo đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an. Địa chỉ: Phòng 8, Cục CSHS, số 14 ngõ 55 đường Hoàng Hoa Thám, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội. 
Tin liên quan
Tin khác