Ngân hàng
Giá vàng rơi mạnh, giao dịch vàng bị kiểm soát
Thùy Liên - 02/08/2013 12:26
Giá vàng thế giới để tuột mốc 1.300 USD/oz khiến giá vàng trong nước chỉ còn 37,6 triệu đồng/lượng. Hôm nay cũng là ngày thứ hai, các ngân hàng, DN kinh doanh vàng miếng phải báo cáo với NHNN  tình hình kinh doanh vàng miếng trong ngày.
Giao dịch vàng trên 300 triệu đồng phải báo cáo NHNN

Theo văn bản số 5478/NHNN-QLNH vừa được NHNN ban hành, từ ngày 01/8/2013, các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện báo cáo tình hình kinh doanh mua bán vàng miếng hàng ngày.

Về thời hạn báo cáo, chậm nhất đến 14 giờ của ngày làm việc, các tổ chức tín dụng gửi báo cáo hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng của ngày làm việc liền kề trước đó về NHNN (Vụ Quản lý ngoại hối).

Quy định này của NHNN là nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng theo đúng tinh thần của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, đặc biệt trong chế độ hóa đơn, chứng từ trong hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng, đặc biệt đối với các giao dịch mua, bán vàng miếng có giá trị lớn.

Trước đó, để triển khai Luật phòng chống rửa tiền ngày 18/4, Thủ tướng Chính phủ đã Quyết định số 20/2013/QĐ-TTg. Theo đó, kể từ ngày 10/6, các tổ chức tài chính, tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính có liên quan (bao gồm cả tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép kinh doanh mua bán vàng miếng) phải báo cáo NHNN khi thực hiện các giao dịch mua bán vàng miếng có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên.

Đồng thời, các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép kinh doanh mua bán vàng miếng khi thực hiện giao dịch mua, bán vàng miếng bằng tiền mặt có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên phải áp dụng các biện pháp nhận biết khách hàng. Thông tin nhận biết khách hàng phải bao gồm 3 nhóm thông tin sau: thông tin nhận dạng khách hàng; thông tin về chủ sở hữu hưởng lợi; thông tin về mục đích của khách hàng trong mối quan hệ với tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép kinh doanh vàng miếng.

Trên thị trường, lúc 9h sáng nay, giá vàng SJC tại Hà Nội được Công ty CP SJC Hà Nội niêm yết giao dịch ở mức: 37,33 – 37,65 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra, giảm 120.000 - 220.000 đồng/lượng (mua vào, bán ra) so với cùng thời điểm phiên hôm qua. Đến đầu giờ chiều nay, giá vàng tiếp tục giảm còn 37,3-37,6 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước giảm chậm hơn so với giá thế giới khiến chênh lệch giá trong nước và thế giới lại tăng lên hơn 4 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng tiếp tục giảm ngày thứ 3 liên tiếp do dấu hiệu kinh tế Mỹ phục hồi khiến đồng USD tăng giá. Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex phiên hôm qua giảm 0,1%, chốt phiên tại 1.311,2 USD/oz. Sáng sớm nay, giá vàng xuống sát 1.300 USD/oz và chính thức mất mốc 1.300 USD đầu giờ chiều nay. Cụ thể, vào lúc 1h chiều nay, giá vàng thế giới đang ở mức 1.289 USD/oz.

Theo nhận định của Ngân hàng TienPhong Bank, trong dài hạn, giá vàng chưa có cơ sở để khẳng định sẽ tăng hay giảm. Phân tích thông báo của FED ngày hôm qua càng thấy tính chất phức tạp của thị trường vàng. FED chỉ ra rằng: Nền kinh tế Mỹ gần đây vẫn đứng trước các khó khăn về tài chính và sự phục hồi chậm chạp của nền kinh tế thế giới, vì thế kế hoạch mua trị giá 85 tỷ USD trái phiếu hàng tháng vẫn được duy trì.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm, thị trường việc làm đã có chuyển biến tích cực, song tỷ lệ lạm phát dưới 2% kéo dài có thể kìm hãm kinh tế tăng trưởng. Tuy nhiên FED tin tưởng lạm phát thấp chỉ là tạm thời, dần dần sẽ trở lại bình thường.

Giám đốc điều hành thị trường vốn của ngân hàng hoàng gia Canađa Edlashinski cho rằn, những tín hiệu của FED đưa ra đêm hôm qua cho thấy FED vẫn có thể thực hiện giảm quy mô mua trái phiếu, có nghĩa là trong một thời điểm bất kỳ nào đó, FED có thể tăng lãi suất. Điều này không có lợi cho thị trường vàng, giá vàng khó có thể tăng lên.

Tin liên quan
Tin khác