Ngân hàng
Giá vàng SJC và vàng quốc tế cùng "dắt tay nhau" vượt đỉnh
Tùng Linh - 07/03/2024 14:43
Trong khi giá vàng thế giới đang chưa biết đầu là điểm dừng thì giá vàng SJC trong nước đã được ghi nhận mức giá kỷ lục mới.

Vàng miếng SJC tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) đến hết sáng nay được giao dịch ở mức 79,3 – 81,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 300 nghìn đồng ở chiều mua và chiều bán so với phiên tuần trước. Chênh lệch giá mua – bán đã thu hẹp về còn 2 triệu đồng mỗi lượng. Hầu hết các cửa hàng vàng đều giữ mức chênh lệch trên, nhưng yết giá thấp hơn 100.000 – 200.000 đồng so với tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn.

Cá biệt, tại Hà Nội, giá vàng tại Bảo tín Minh Châu được yết ở mức 79,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 81,25 triệu đồng/lượng (bán ra), tương đương chênh lệch mua – bán là 1,9 triệu đồng mỗi lượng. Tại TP.HCM, giá vàng miếng SJC tại Mi Hồng được mua vào với giá cao 79,9 triệu đồng/lượng, chỉ kém giá bán ra 1,1 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng trong nước vẫn đang nhận được hỗ trợ lớn từ diễn biến vàng quốc tế. Ở thời điểm hiện tại, vàng giao ngay đang được giao dịch ở mức 2.154,12 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 4/2024 trên sàn Comex New York đang được giao dịch ở mức 2160,9 USD/ounce. Với việc tăng vượt mức 2.150 USD/ounce giá vàng hiện đang liên tục thiết lập những mức giá kỷ lục mới.

Theo giới chuyên gia nhận định, trước đà tăng như "vũ bão" của thị trường vàng, để xác định nguyên nhân trực tiếp thúc đẩy trong những phiên vừa qua là điều vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, có thể khoanh vùng một vài yếu tố đã tác động đến giá vàng như lực mua từ các ngân hàng trung ương trên thế giới, kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất và bất ổn địa chính trị.

"Bất chấp sự không hài lòng từ phương Tây, nhu cầu vàng từ Trung Quốc lớn đến nỗi đã bù đắp được khoảng trống để lại, từ đó đã tạo ra dòng chảy khổng lồ chuyển dịch từ phương Tây sang phương Đông. Điều này đã khiến giới chuyên gia phân tích và dự báo thị trường tại phương Tây phải ngạc nhiên", ông Ross Norman - CEO của Metals Daily cho hay.

Ngoài ra, Norman cũng cho rằng, lời giải thích về nguyên nhân tăng giá của vàng cũng có thể đến từ kỳ vọng lãi suất sẽ bắt đầu được điều chỉnh trong cuộc họp tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Một lý giải khác có thể đến từ sự sụt giảm của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ. Vào tháng trước, lợi suất trái phiếu đã giảm 1,2% trong khi vàng tăng gần 6%.

Tuy nhiên, luận điểm thị trường vàng tăng giá nhờ kỳ vọng vào lãi suất tăng đang có vẻ khá bất ổn sau bài phát biểu mới đây của Chủ tịch Fed Jerome Powell. Theo đó, ông Powell đánh giá kết quả kiềm chế lạm phát tính đến thời điểm hiện tại đang không chắc chắn.

Trong phát biểu mới đưa ra trước thềm phiên điều trần kéo dài 2 ngày trước một ủy ban Hạ viên Mỹ tại Washington, ông Jerome Powell nêu rõ nếu nền kinh tế diễn biến như dự báo, việc điều chỉnh lại chính sách lãi suất vào một thời điểm nào đó trong năm nay là phù hợp.

Tuy nhiên, triển vọng kinh tế không rõ ràng, khó đảm bảo vững chắc cho những bước tiến đã có được trong nỗ lực đưa lãi suất về mức mục tiêu 2%.

Đến nay, Fed vẫn chưa có động thái nào liên quan kế hoạch được nhiều người mong đợi này mà còn cảnh báo tránh hành động quá nóng vội có thể khiến lạm phát tăng trở lại.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) kéo dài đà giảm xuống 103,22 sau khi các nhà đầu tư tiếp nhận bài phát biểu của Chủ tịch Fed.

Giới chuyên môn cho rằng, những tuyên bố của ông Powell đã khiến các nhà giao dịch giảm kỳ vọng vào việc FED sẽ không tiến hành cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm nay. Điều này đã khiến một số nhà giao dịch đảo ngược các đặt cược tăng giá vào đồng bạc xanh trong vài tuần qua.

Dù đồng USD đang giảm giá mạnh, tỷ giá VND/USD vẫn tăng đáng kể trong ngày đầu tuần. Ngân hàng Nhà nước ngày 7/3 công bố tỷ giá trung tâm ở mức 24.017 VND/USD, giữ nguyên so với hôm qua. Với biên độ +/-5% theo quy định, tỷ giá sàn là 22.816 VND/USD, tỷ giá trần là 25.217 VND/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá USD đang được niêm yết ở mức 24.500 VND/USD và 24.870 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác