Ngân hàng
Giá vàng theo kịch bản nào trong nửa cuối năm?
T.V - 09/07/2023 11:45
Vàng tăng 5,4% trong nửa đầu năm và hiện ở mức trên 1.900 USD/uonce, đạt hiệu suất vượt trội so với hầu hết các kênh tài sản chính, ngoại trừ cổ phiếu của các thị trường phát triển.

Kịch bản của giá vàng

Nhìn về tương lai, Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho rằng, các ngân hàng trung ương ở các thị trường phát triển đang tiến gần đến cuối chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ. 


Tuy nhiên, theo Khảo sát Dự trữ Vàng của Ngân hàng Trung ương năm 2023 do WGC công bố gần đây, 24% ngân hàng trung ương có kế hoạch bổ sung thêm vàng vào kho dự trữ trong 12 tháng tới, 71% ngân hàng trung ương được khảo sát tin rằng, mức dự trữ toàn cầu nói chung sẽ tăng trong 12 tháng tới.

Mặc dù nền kinh tế sẽ tránh được một cuộc suy thoái trong ngắn hạn, nhưng các nhà đầu tư vẫn lo ngại về một cuộc hạ cánh khó khăn có thể sẽ diễn ra, dựa trên sự chênh lệch quan sát được trước đó giữa chính sách tiền tệ và hiệu quả kinh tế.

Trong bối cảnh đó, WGC xem xét hoạt động của vàng theo ba kịch bản, ảnh hưởng bởi sự tương tác của bốn động lực chính: Sự mở rộng của nền kinh tế, rủi ro, chi phí cơ hội và quán tính giá.

Bối cảnh 1: Sự đồng thuận của thị trường cho thấy rằng nền kinh tế Mỹ sẽ trải qua một đợt suy thoái nhẹ và ghi nhận sự tăng trưởng yếu ở các thị trường phát triển. Bất chấp lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng có thể vẫn được ưa chuộng vào năm 2023 do: Đồng đô la Mỹ suy yếu. Lợi suất trái phiếu của Chính phủ Mỹ ổn định. 

Bối cảnh 2: Vàng sẽ có hiệu suất tốt hơn nếu tình hình suy thoái kinh tế trở nên nghiêm trọng hơn, nhờ vai trò của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn bối cảnh khả năng biến động thị trường đang gia tăng cùng với nhu cầu tránh rủi ro của nhà đầu tư.

Bối cảnh 3: Thị trường vàng có thể phải đối mặt với khó khăn nếu:

Cũng theo WGC, các Ngân hàng trung ương trên thế giới thắt chặt tiền tệ nhiều hơn dự đoán, làm tăng chi phí cơ hội khi trữ vàng.

Nhưng sẽ có một cuộc hạ cánh mềm diễn ra, đồng đô la Mỹ mạnh lên và các nhà đầu tư sẽ bắt đầu chuyển sang các tài sản rủi ro nên có khả năng dẫn đến việc thoái vốn đầu tư vào vàng.

Tuy nhiên, dựa trên hiệu suất mạnh mẽ của vàng vào nửa đầu năm nay, WGC cho rằng, sự sụt giảm đầu tư sẽ phải rất nghiêm trong, mới có thể hạ giá vàng trung bình năm 2023 thấp hơn mức trung bình năm 2022 với mức 1.800 USD/ounce. 

Xu hướng đầu tư

Các chuyên gia phân tích của WGC đưa ra nhận định, khi nhà đầu tư đánh giá các tình huống kinh tế có thể xảy ra trong thời gian còn lại của năm 2023, họ có thể cân nhắc các chiến lược phòng thủ trong việc phân bổ tài sản. Một cách tiếp cận phổ biến là chuyển một phần các khoản đầu tư có tính thanh khoản trên thị trường sang các kênh thuần tính phòng thủ để hạn chế thiệt hại.

"Phân tích của chúng tôi cho thấy, các chiến lược phân bổ tài sản - bao gồm vàng, thay vì chỉ dựa trên các các kênh thuần tính phòng thủ, đã cải thiện được lợi nhuận trong vòng 25 năm qua cho các nhà đầu tư", WGC đưa ra nhận định.

Các chuyên gia của WGC cũng cho rằng, sự đồng thuận của thị trường cho thấy Hoa Kỳ có thể trải qua một đợt suy thoái nhẹ vào cuối năm nay, cùng với sự tăng trưởng chậm ở các thị trường phát triển. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn luôn lo ngại về một cuộc hạ cánh khó khăn có thể sẽ diễn ra, dựa trên sự chênh lệch về thời gian trước đó giữa chính sách tiền tệ và hiệu quả kinh tế.

Trong bối cảnh này, vàng có thể sẽ được hỗ trợ trong nửa cuối năm trong bối cảnh đồng đô la suy yếu và lợi suất trái phiếu ổn định. Một cuộc suy thoái sâu sẽ thúc đẩy hiệu suất của vàng, nhưng một cuộc hạ cánh mềm có thể sễ mang lại nhiều thách thức.

"Mặc dù rất khó dự đoán chính xác kịch bản kinh tế nào sẽ diễn ra, nhưng chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư sẽ tiếp tục tìm đến kênh vàng như một hầm trú ẩn an toàn và góp phần đa dạng hóa danh mục đầu tư trong môi trường kinh tế không ổn định này", WGC thông tin.

Thị trường vàng đang lạc quan trở lại khi kim loại quý kết thúc một tuần tăng giá và có khả năng hồi phục hơn nữa. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cảnh báo rằng vẫn chưa đủ động lực để đẩy giá vàng vượt qua các ngưỡng kháng cự quan trọng, ngưỡng đầu tiên là 1.950 USD/ounce.

Kết quả khảo sát mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà phân tích Phố Wall có xu hướng nâng nhẹ triển vọng giá vàng, trong khi tâm lý của các nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Chính cân bằng đồng đều. Sự lạc quan gia tăng sau hai tuần liền tâm lý thị trường bi quan với đa số người được khảo sát dự báo giá giảm.

Thế nhưng, thị trường bị mắc kẹt giữa việc đặt cược rằng Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng này nhưng trở nên hoài nghi hơn về cơ hội tăng lãi suất sau đó. Vàng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ.

Cuộc khảo sát mới nhất của Kitco News, có 19 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia. Trong số những người tham gia, 10 nhà phân tích, tương đương 53%, lạc quan về thị trường vàng trong tuần tới. Đồng thời, 5 nhà phân tích, tương đương 26%, cho rằng giá sẽ giảm trong thời gian tới, và 4 nhà phân tích, tương đương 21%, cho rằng giá đang giao dịch đi ngang.

Trong khi đó, 483 phiếu đã được điền trong các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, 182 người được hỏi, tương đương 38%, mong đợi vàng tăng trong tuần tới; 181 người khác, tương đương 37%, cho rằng giá sẽ giảm, trong khi 117 người, tương đương 24%, có ý kiến trung lập.

Tin liên quan
Tin khác