Tài chính - Chứng khoán
Giá vàng tiếp tục tăng trước cuộc đàm phán trần nợ công của Tổng thống Mỹ
Phạm Anh - 16/05/2023 10:49
Cả vàng quốc tế và trong nước đều nhích nhẹ trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,65 - 67,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50 nghìn ở cả chiều mua và bán so với phiên trước đó. Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng hơn 9 triệu đồng/lượng. Giá vàng tiếp tục tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày hôm nay trong bối cảnh bất ổn kinh tế đã thúc đẩy nhu cầu tích trữ mặt hàng trú ẩn an toàn của giới đầu tư.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 0,15% xuống 2.017,66 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,05% xuống 2.021,7 USD/ounce.

Giới chuyên gia nhận định, giá vàng đảo chiều suy giảm sau khi dữ liệu kinh tế mới chỉ ra nguy cơ nền kinh tế Mỹ có thể bước vào suy thoái trong vòng 12 tháng tới đã khiến nhu cầu trú ẩn của giới đầu tư tăng vọt.

Tâm điểm của tuần này là cuộc đàm phán xoay quanh trần nợ của Mỹ sau khi bị trì hoãn đến ngày 16/5. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy dự kiến sẽ tiếp các nhà lãnh đạo hàng đầu của Quốc hội để bàn về vấn đề trần nợ công.

Những dự đoán cụ thể về sự sụp đổ của thị trường do vỡ nợ ở Mỹ là khó khăn vì một sự kiện như vậy là chưa từng có. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, vàng vẫn sẽ được xem là nơi trú ẩn an toàn.

Các nhà lập pháp đã chỉ ra rất ít tiến triển trong thỏa thuận nâng trần nợ và họ có thể chỉ còn vài tuần nữa. Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Janet Yellen từng tiết lộ vẫn chưa chắc chắn chính xác khi nào Bộ Tài chính sẽ hết tiền để thanh toán các khoản nợ của Chính phủ nhưng có thể xảy ra sớm nhất là vào ngày 1/6.

Việc lấp lửng, chưa có phương án cụ thể có thể khiến vàng tăng giá tiếp tục tăng giá trong thời gian tới đây. Ngay cả khi kịch bản Chính phủ Mỹ không bị vỡ nợ xảy ra, vẫn có những yếu tố hỗ trợ khác để vàng có khả năng thiết lập mức cao kỷ lục mới như các ngân hàng trung ương toàn cầu tiếp tục mua vàng, nhu cầu từ Trung Quốc và Ấn Độ, và việc nới lỏng lãi suất toàn cầu sẽ là những động lực đối với vàng.

Không chỉ thế, giới chuyên gia cũng cho rằng giá vàng vẫn sẽ tiếp tục giữ được đà tăng và giao dịch dưới mức kỷ lục trong khi nhà đầu tư đang dự đoán những động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Theo công cụ FedWatch của CME, hầu hết những người tham gia thị trường vẫn đang đặt cược vào ít nhất một lần hạ lãi suất trước khi kết thúc năm 2023. Lãi suất cao hơn làm giảm sức hấp dẫn đối với tài sản có lãi suất bằng 0 như vàng.

Ngân hàng trung ương Mỹ cũng để ngỏ khả năng tạm dừng tăng lãi suất, khiến nhà đầu tư kỳ vọng rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tháng 6 và hạ lãi suất vào tháng 7.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán Fed sẽ không cắt giảm lãi suất sớm như vậy, ít nhất là nếu nền kinh tế vẫn còn nóng. Theo họ, việc Fed tạm dừng chu kỳ thắt chặt sẽ tốt cho thị trường hơn là một đợt hạ lãi suất.

Những dữ liệu mới được công bố vẫn chưa đủ sức thuyết phục để khiến Fed xoay trục chính sách.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,004% xuống 102,43 điểm; giảm 0,24điểm so với ngày hôm qua.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 16/5 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.652 VND/USD; giữ nguyên so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.470 - 24.834 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.280 VND/USD (mua vào) và 23.620 VND/USD (bán ra).

Tin liên quan
Tin khác