Doanh nghiệp
Giải mã thương vụ Koizumi mua lại QH Plus
Công Sang - 30/12/2015 08:11
Hồi đầu tháng 12, Tập đoàn Koizumi (Nhật Bản) đã đầu tư vào Công ty cổ phần QH Plus, thông qua hình thức mua lại 23% cổ phần của doanh nghiệp này. Là thương hiệu ít được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông, thương vụ Koizumi - QH Plus đang gây sự tò mò cho thị trường.
TIN LIÊN QUAN

Sức hút QH Plus

Được thành lập năm 1947, Koizumi là một tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực thiết bị gia đình ở Nhật Bản với 9 công ty con và hơn 100 văn phòng bán hàng tại nước sở tại. Doanh thu 3 năm trở lại đây của Koizumi đều vượt mốc 1 tỷ USD.

Còn QH Plus được thành lập năm 2006, tiền thân là Công ty TNHH Thép Quang Hưng, là doanh nghiệp chuyên về mảng thương mại sắt thép. Năm 2013, công ty đầu tư thêm mảng sản xuất phụ kiện xây dựng, chủ yếu là phụ kiện bê tông (các phụ kiện giúp nâng hạ, nối các cột bê tông với nhau). Hiện QH Plus có 2 nhà máy ở Nhơn Trạch (Đồng Nai), với tổng diện tích 47.000 m2, tổng vốn đầu tư tính đến nay là 20 triệu USD.

QH Plus ngày càng có chỗ đứng trên thị trường nhờ chú trọng chất lượng sản phẩm

Ông Koji Nagasaka, Chủ tịch Tập đoàn Koizumi cho biết, QH Plus là công ty thứ tư trên thế giới mà tập đoàn này đầu tư. Tập đoàn cũng chưa có ý định tìm đối tác khác ngoài QH Plus ở thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Giải thích về nguyên nhân chọn QH Plus, ông Koji Nagasaka cho biết, đây là doanh nghiệp có nhà máy hiện đại, sản phẩm đạt tiêu chuẩn Nhật Bản và bản thân QH Plus cũng đã xuất qua thị trường Nhật Bản cho vài đối tác lớn. Bên cạnh đó, Koizumi có xu hướng đầu tư vào các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, trung bình, nhưng có tốc độ phát triển doanh thu ấn tượng hơn là các doanh nghiệp lớn, có thị trường đã ổn định. Được biết, QH Plus có doanh thu tăng trưởng trung bình 30%/năm.

Quan trọng hơn, với lợi thế là sản xuất phụ kiện xây dựng, QH Plus sẽ hỗ trợ khá nhiều cho Koizumi trong thời gian tới, khi mà Nhật Bản đang chuẩn bị cho Olympic 2020, nhu cầu xây dựng chắc chắn sẽ tăng đột biến và xa hơn là chiến lược cung cấp phụ kiện xây dựng cho các nước ở khu vực châu Âu, đặc biệt là Đông Nam Á của Tập đoàn.

Thương vụ đầu tư của Koizumi dự kiến sẽ giúp doanh thu mảng sản xuất phụ kiện của QH Plus tăng 30-40% vào năm sau. Được biết, doanh thu năm 2014 của QH Plus là 90,63 triệu USD, trong đó, mảng sản xuất chiếm hơn 13 triệu USD.

Hướng đến sự bền vững

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc QH Plus cho biết, quyết định chuyển hướng đầu tư vào sản xuất của Công ty bắt đầu vào năm 2009. Thời điểm đó, khủng hoảng kinh tế thế giới ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành thép, khi mà chỉ trong vòng 3 tháng, giá thép đã giảm đến 50%.

Nhận thấy nếu đi theo mô hình thương mại thép thuần túy, Công ty sẽ khó trụ vững trên thị trường, nhưng đầu tư sản xuất cái gì vào thời điểm đó cũng không dễ dàng quyết định. “Nếu làm sản phẩm mới quá, thị trường không có đầu ra. Còn làm những sản phẩm phổ biến thì không cạnh tranh nổi với hàng Trung Quốc”, ông Huy nói.

Sau một thời gian tìm kiếm hướng đầu tư, ông Huy gặp một doanh nghiệp Nhật Bản đang tìm đối tác cung cấp phụ kiện cho bê tông, vì đối tác hiện tại ở Trung Quốc đang có trục trặc về chất lượng hàng hóa và thời gian giao hàng. Ông nhận ra đây là cơ hội vì xu hướng xây dựng ở các nước phát triển hiện nay là, trừ phần móng, các thành phần còn lại của ngôi nhà, tòa nhà đều theo hướng module, tức là từng khối lắp ghép lại với nhau để tiết kiệm chi phí nhân công và thời gian xây dựng.

Từ một doanh nghiệp thương mại thuần túy chuyển sang sản xuất phụ kiện bê tông, một ngành đòi hỏi tỷ lệ sai sót rất thấp, còn cung cấp sản phẩm cho thị trường khó tính như Nhật Bản, QH Plus đã gặp không ít khó khăn.

Ông Huy kể, cách đây một năm rưỡi, đơn hàng của Công ty bị đối tác Nhât Bản yêu cầu kiểm tra. Chí phí kiểm tra đắt gấp cả trăm lần giá bán sản phẩm, nhưng nhờ đó, Công ty đã thay đổi triệt để. Kể từ đó đến nay, sản phẩm của Công ty chưa bị trục trặc lần nào.

Bên cạnh thị trường Nhật Bản, QH Plus đã bắt đầu có đơn hàng đến từ New Zealand, Australia và châu Âu. Công ty cũng đang xúc tiến hoàn thành bộ tiêu chuẩn sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước.

Khi thị trường Việt Nam mở cửa, điển hình là việc tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm sau, sẽ có khá nhiều áp lực trong ngành phụ kiện cho vật liệu xây dựng. Song ông Huy cho biết, với với lợi thế am hiểu thị trường Việt Nam và sự hỗ trợ về kinh nghiệm quản lý mô hình kinh doanh và chuỗi cung ứng từ Koizumi, QH Plus sẽ có chỗ đứng trên thị trường.

Tin liên quan
Tin khác