Ô tô - xe máy
Giải pháp riêng, mục tiêu chung về di chuyển xanh
P.V - 04/11/2022 14:25
Giao thông vận tải là lĩnh vực duy nhất có lượng phát thải khí nhà kính tăng trong 03 thập kỷ qua, tăng 33,5% (1990-2019). Các giải pháp về xe điện có thể là lời giải cho vấn đề này.

Nhu cầu về công nghệ thân thiện với môi trường

Trong khuôn khổ Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) 2022, Hội thảo về giải pháp công nghệ xanh giảm phát thải bảo vệ môi trường đã được tổ chức bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VIVA). Theo đó, không chỉ là lĩnh vực chiếm tỷ lệ cao trong phát thải nhà kính, tại Việt Nam, hầu hết các thành phố lớn đã và đang đối mặt với ô nhiễm không khí, nồng độ PM2.5 trung bình năm của Việt Nam khoảng 24,7 ug/m3, cao gấp 5 lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mà nguyên nhân chính đến từ giao thông vận tải.

Xe điện được cho là giải pháp toàn diện cho giảm phát thải

Do đó, điện hóa phương tiện là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu để giảm phát thải cho ngành giao thông vận tải, và điện hóa phương tiện giao thông đường bộ có thể giúp giảm đến 1/3 lượng khí nhà kính từ giao thông vận tải vào năm 2030. 

Với góc nhìn cộng đồng, Giám đốc Ngành hàng Cốc Cốc, ông Nguyễn Cường chỉ ra, hơn 50% người dùng kỳ vọng các hãng xe sẽ sản xuất nhiều loại xe giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thải môi trường hơn. Tuy nhiên, họ vẫn lo ngại về một số vấn đề như giá xe sẽ tăng và hệ thống cơ sở vật chất hiện tại chưa đáp ứng tốt việc sử dụng các loại xe mới.

Với các hãng xe sang như Audi hay Mercedes-Benz, đại diện các đơn vị này cũng đã có những tham luận khẳng định xe điện sẽ là một xu thế tất yếu của ngành công nghiệp ô tô hoàn cầu. Trong đó giải pháp sẽ cần đi từ quy trình sản xuất xanh, đến chiếc xe sạch, cắt giảm tối đa các nguồn khí hay chất thải của ngành công nghiệp ô tô thải ra môi trường.

Cam kết với tương lai từ các nhà sản xuất.

Quay trở lại với không gian triển lãm, việc giới thiệu xe điện để dần tạo thói quen cho người tiêu dùng trong nước cũng là cách ¾ các hãng ô tô xuất hiện tại đây thực hiện, từ những dòng xe sang cho tới những hãng ô tô hứa hẹn có mức giá xe điện cạnh tranh là MG – thương hiệu lần đầu tiên tham dự VMS.

Hai mẫu xe điện MG Marvel R và MG4 Hoàn toàn mới cùng công nghệ sạc được giới thiệu tại VMS 2022

Đến với triển lãm năm nay, bên cạnh hai mẫu xe đang tạo xu hướng là MG ZS và MG5 Hoàn toàn mới, hai mẫu xe điện MG Marvel R và MG4 Hoàn toàn mới xứng đáng được coi là tâm điểm của triển lãm. Đây đều là hai sản phẩm được MG toàn cầu phát triển trong thời gian gần đây, đặc biệt chú trọng vào các cải tiến về vấn đề pin và năng lượng để chiếc xe tạo được sự khác biệt với những đối thủ trong phân khúc.

Ông Teh Kim Hwa, Tổng giám đốc TCSV Việt Nam, đơn vị phân phối độc quyền các sản phẩm mang thương hiệu MG tại Việt Nam nhận định “Chúng tôi đến đây với thông điệp “Kiến tạo tương lai”, và việc mang xe điện về Việt Nam sẽ được triển khai theo từng bước một. Tại VMS 2022, hai mẫu xe điện MG Marvel R và MG4 Hoàn toàn mới nhận được rất nhiều sự quan tâm từ giới truyền thông và khách tham quan nhờ thiết kế hiện đại, bắt mắt đến công nghệ tiên tiến nhất. Chúng tôi hy vọng rằng những mẫu xe điện của MG sẽ nhận được sự ủng hộ của khách hàng Việt Nam trong thời gian tới”.

Xét về công nghệ, mẫu xe MG4 Hoàn toàn mới được sử dụng nền tảng có thể mở rộng mô-đun (MSP) được thiết kế để tối ưu hiệu quả của pin, song song với việc giảm thiểu trọng lượng của xe. Dựa trên nền tảng này, công nghệ pin thông minh “ONE PACK Battery” được sáng tạo và áp dụng. Với cách sắp xếp ô pin đặc biệt, độ dày tối thiểu của pin chỉ nằm ở mức 110mm, giúp tận dụng tối đa không gian và cải thiện tỷ lệ sử dụng năng lượng.

Qua đây có thể thấy, mỗi hãng ô tô hay các nhà lập pháp đều đang có hướng đi riêng, công nghệ riêng, giải pháp riêng cho bài toán công nghệ xanh giảm chất thải…nhưng đều có chung một mục tiêu là đặt các vấn đề của cộng đồng và môi trường lên hàng đầu.

Tin liên quan
Tin khác