Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
TP.HCM đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư tại Khu Công nghệ cao
Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào Khu Công nghệ cao vừa được tổ chức vào sáng 27/6, đại diện Ban quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM cho biết, hoạt động thu hút đầu tư của Khu Công nghệ cao đảm bảo tính công khai, minh bạch và cạnh tranh.
Năng suất lao động tại Khu Công nghệ cao ước đạt 16,6 lần của cả nước. |
Đồng thời, đảm bảo sự tiếp cận công bằng của các nhà đầu tư nhằm chọn lựa được những nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để triển khai các Dự án nhanh và hiệu quả, góp phần vào phát triển nhanh và bền vững Thành phố. Thu hút đầu tư tại chỗ trên cơ sở tập trung chăm sóc tốt các nhà đầu tư hiện hữu; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thực hiện cơ chế một cửa liên thông để giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp tại Khu Công nghệ cao.
Đặc biệt, trong năm 2022 Khu Công nghệ cao sẽ tập trung thu hút các dự án theo danh mục kêu gọi đầu tư và thu hút thành công dự án trung tâm logistics Khu Công nghệ cao, với chức năng ga hàng không nối dài nhằm góp phần tiết giảm chi phí logistics của doanh nghiệp, qua đó tăng cường lợi thế cạnh tranh thu hút đầu tư của Khu Công nghệ cao nói riêng và Thành phố nói chung trong thời gian tới.
Chia sẻ tại Hội nghị, bà Lê Bích Loan, Phó trưởng ban Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM cho biết, có bốn tiêu chí lựa chọn gồm: Năng lực kinh nghiệm; năng lực tài chính; năng lực công nghệ; hiệu quả kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, khi đầu tư vào Khu công nghệ cao, các doanh nghiệp sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi. Cụ thể, những dự án đầu tư mới vào khu kinh tế, khu công nghệ cao, hoặc dự án đầu tư mới vào lĩnh lực công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển trong Khu công nghệ cao… sẽ được miễn, giảm 10% trong 15 năm.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ được miễn, giảm thuế suất 10% (không quá 30 năm) nếu đáp ứng được 1 trong các tiêu chí như: Sản xuất sản phẩm hàng hóa có khả năng cạnh tranh toàn cầu, doanh thu đạt trên 20.000 tỷ đồng/năm (chậm nhất sau 5 năm kể từ khi có doanh thu từ dự án đầu tư); Sử dụng thường xuyên trên 6.000 lao động được xác định theo quy định của pháp luật về lao động.
Đối với những dự án đầu tư mới có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, có vốn đầu tư trên 3.000 tỷ đồng, giải ngân ít nhất 1 nghìn tỷ đồng trong 3 năm, có Trung tâm R&D, tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng… sẽ được giảm thuế suất từ 5 - 9% trong thời gian từ 30 - 37 năm.
Liên quan đến chính sách ưu đãi về tiền thuê đất, bà Loan cho hay, hiện nay cũng có nhiều doanh nghiệp đang phản ánh về mức giá thuê đất tại đây là cao. Nhưng trên thực tế, giá thuê đất tại Khu công nghệ cao được tính theo bảng giá đất của Thành phố, Ban quản lý không tự đưa ra mức giá thuê.
Tuy nhiên, khi đầu tư vào Khu công nghệ cao, doanh nghiệp sẽ được miễn giảm tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định 35/2017/NĐ-CP. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ được miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản (không quá 03 năm). Sau thời gian xây dựng, sẽ được miễn 15 năm đối với dự án không thuộc danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư; dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghệ cao.
“Còn đối với những dự án thuộc danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư sẽ được miến 19 năm”, bà Loan nói và cho biết thêm, theo chính sách ưu đãi đặc biệt (Điều 7, Quyết định 29/2021/TTg), miễn toàn bộ tiền thuê đất, hoặc miễn từ 18-22 năm, giảm tiền thuê đất từ 55% - 75% tùy theo quy mô, tính chất của từng dự án.
Ngoài ra, khi tham gia đầu tư vào Khu công nghệ cao, các nhà đầu tư sẽ được giảm 50% mức ký kỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư (từ 1%-3% tổng vốn đầu tư).
Được biết, Khu Công nghệ cao TP.HCM được thành lập năm 2002. Đến nay, đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 163 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 12,068 tỷ USD. Trong đó có nhiều dự án của các tập đoàn, công ty công nghệ cao, như: Intel (Hoa Kỳ), Samsung (Hàn Quốc), TTI (Đức), NTT (Nhật Bản)…
Các doanh nghiệp không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn liên tục tăng vốn, đầu tư mở rộng sản xuất tại Khu Công nghệ cao, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất nhập khẩu của Thành phố.
Lũy kế tổng giá trị sản xuất công nghệ cao của Khu Công nghệ cao ước đạt 120,307 tỷ USD, giá trị xuất khẩu đạt 112,024 tỷ USD, và giá trị nhập khẩu đạt 105,299 tỷ USD (xuất siêu: 6,725 tỷ USD).
Lũy kế tổng thu ngân sách ước đạt 1,7 tỷ USD, tăng nhanh trong những năm gần đây do một số dự án đầu tư đã hết thời gian được hưởng ưu đãi.
Chi cho hoạt động nghiên cứu và phát triển tại các doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao không ngừng được nâng cao, đạt 117,92 triệu USD năm 2021. Bước đầu hình thành các doanh nghiệp công nghệ cao như Nanogen, USM Healthcare, BSB…
Năng suất lao động tại Khu Công nghệ cao ước đạt 16,6 lần của cả nước.
Bước đầu tại Khu Công nghệ cao Thành phố hình thành các hệ sinh thái ngành mạnh trong các lĩnh vực Điện tử - CNTT, Công nghệ sinh học - dược phẩm, Cơ khí chính xác và tự động hóa và Công nghệ vật liệu mới.
Phê duyệt Dự án nâng cấp Quốc lộ 14B - TP. Đà Nẵng trị giá 788,7 tỷ đồng
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 796/QĐ – BGTVT về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B, TP. Đà Nẵng.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 7,55km với điểm đầu tại Km24+633, thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng; điểm cuối tại khoảng Km32+185, thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.
Một đoạn Quốc lộ 14B qua huyện Hòa Vang. (Ảnh: báo Thanh Niên). |
Đây là tuyến đường trục chính đô thị, cấp đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Tuyến đường thuộc Dự án sẽ bám theo đường hiện trạng có cải nắn cục bộ để đảm bảo yếu tố hình học theo cấp đường và tuân thủ quy hoạch chung xây dựng các khu đô thị và vùng phụ cận. Bề rộng nền đường là 34 m gồm 4 làn xe cơ giới có mặt đường rộng 15m; bề rộng mặt đường làn thô sơ, xe máy 6m; bề rộng dải phân cách giữa 3 m; bề rộng vỉa hè 10m.
Phần cầu trên tuyến được tận dụng toàn bộ, mở rộng thêm để đồng bộ với bề rộng đường 34m; tổng số cầu mở rộng dự kiến là 4 cầu.
Tổng mức đầu tư Dự án là 788,71 tỷ đồng trong đó Ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT là 430,745 tỷ đồng (bố trí vốn đầu tư 4 làn xe với bề rộng nền đường 20,5m); ngân sách của TP. Đà Nẵng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, mức vốn khoảng 357,965 tỷ đồng (bố trí vốn đầu tư phần mở rộng lên 6 làn xe, bề rộng nền đường lên 34 m). Thời gian thực hiện Dự án dự kiến từ năm 2022 – 2025 với đơn vị chủ đầu tư là Sở GTVT TP. Đà Nẵng.
Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT TP. Đà Nẵng chịu trách nhiệm báo cáo UBND TP. Đà Nẵng để cân đối, bố trí đủ vốn theo đúng cam kết và phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong tổ chức thực hiện, bảo đảm hoàn thành Dự án theo đúng tiến độ; đhối hợp các bên liên quan tiếp tục chuẩn xác nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương tham gia thực hiện dự án; đồng thời đề xuất phương án, cơ chế góp vốn khi có sự thay đổi chi phí đầu tư cũng như việc bố trí, giải ngân vốn để triển khai Dự án thuận lợi;
Sở GTVT TP. Đà Nẵng sẽ phải làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 5 để tiếp nhận toàn bộ các kết quả nghiên cứu đã có và tận dụng tối đa trong quá trình nghiên cứu, lập dự án đầu tư.
Quốc lộ 14B nối từ cảng Tiên Sa đến QL1A, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường Hồ Chí Minh dài khoảng 74km là tuyến đường phục vụ nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông, lâm sản phục vụ các dự án đầu tư trên địa bàn Vùng kinh tế trọng điểm Liên Chiểu - Dung Quất, vùng kinh tế chiến lược Tây Nguyên; đây là tuyến quốc lộ kết nối trực tiếp với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đáp ứng nhu cầu liên kết vùng động lực kinh tế miền Trung.
Đoạn tuyến Quốc lộ 14B còn lại địa bàn TP. Đà Nẵng được đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm tai nạn giao thông trên QL14B đoạn từ cầu Túy Loan đến ngã ba Đại Hiệp, từng bước hoàn thiện quy hoạch phê duyệt.
Việc nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến nhằm đồng bộ với quy mô đoạn tuyến đã đầu tư, tránh tình trạng “nút thắt cổ chai” trong địa bàn thành phố Đà Nẵng, đáp ứng lưu lượng giao thông tại thời điểm hiện tại và thời gian đến, đảm bảo giao thông thông suốt, giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông. Vì vậy, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua TP. Đà Nẵng theo quy hoạch để giải quyết điểm nghẽn giao thông giai đoạn 2021 - 2025 là cần thiết.
Đã chi 12.000 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành đạt 94%
Theo báo cáo từ UBND huyện Long Thành, đến nay huyện đã phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án Sân bay Long Thành cho hơn 6.000 trường hợp với tổng số tiền đã phê duyệt là hơn 12.500 tỷ đồng.
Một cánh rừng cao su đã đốn hạ để bàn giao mặt bằng xây dựng sân bay Long Thành |
Về tiến độ thực hiện, huyện Long Thành đã chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho hơn 5.400 trường hợp với số tiền đã chi là gần 12.000 tỷ đồng.
Hiện tại, còn 559 trường hợp chưa đồng ý nhận tiền đền bù do mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa được hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm.
Về đến tiến độ bàn giao mặt bằng, huyện Long Thành vừa tổ chức bàn giao đợt 9 (thêm 26 ha) cho Cảng vụ Hàng không miền Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Tính đến nay, huyện Long Thành đã bàn giao mặt bằng được 2.378 ha, (đạt gần 94%).
Như vậy, tiến độ giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành đã chậm và không đạt theo yêu cầu của Chính phủ đề ra là hoàn thành vào cuối tháng 5/2022.
Theo lý giải của UBND huyện Long Thành, nguyên nhân chậm tiến độ là do diện tích đất cần thu hồi rất lớn. Hơn nữa, rất nhiều người dân sang nhượng đất bằng giấy viết tay nên quá trình xác minh, áp giá đền bù gặp nhiều khó khăn.
Được biết thời hạn hoàn thành việc thu hồi toàm bộ đất cho dự án được gia hạn tới 30/6/2022.
Sáu tháng đầu năm, TP.HCM chỉ giải ngân được 17% vốn đầu tư công
UBND TP.HCM vừa có báo cáo tình hình kinh tế - xã hội Thành phố 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.
Trong năm 2022, UBND TP.HCM cho biết đã giao và phân bổ chi tiết số kế hoạch vốn hơn 31.943,6 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách trung ương hơn 2.479,6 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương hơn 29.464 tỷ đồng.
Căn cứ số liệu của Kho bạc Nhà nước Thành phố cung cấp, tổng vốn kế hoạch đầu tưcông năm 2022 của Thành phố đã giải ngân đến ngày 23/6/2022 chỉ đạt hơn 5.941,8 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 17% tổng kế hoạch vốn giao.
UBND Thành phố cho rằng tỷ lệ giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2022 chưa nhiều so với các năm trước đây do nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng chủ yếu là ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm 2021, việc tái khởi động thi công các Dự án các tháng đầu năm 2022 có độ trễ nhất định sau thời gian Thành phố thực hiện ứng phó với tình hình dịch Covid-19; chi phí đầu vào không ổn định và có xu hướng tăng...
Ngoài các nguyên nhân khách trên, UBND Thành phố còn nêu ra một số nguyên nhân chủ quan khác làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Chẳng hạn, do các khó khăn liên quan công tác giải phóng mặt bằng; cần phải có thời gian thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án trên cơ sở Nghị quyết số 99/NQ-HĐND ngày 19/10/2021 của HĐND Thành phố, Quyết định 4354/QĐ-UBND ngày 28/12/2021 về kế hoạch vốn trung hạn 2021 - 2025 nguồn vốn địa phương của UBND Thành phố;
Ngoài ra, Quyết định số 568/QĐ-UBND của UBND Thành phố về giao kế hoạch đầu tư công năm 2022 nguồn vốn ngân sách địa phương vào ngày 28/2/2022 muộn hơn so với cùng kỳ;... cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của các cơ quan, đơn vị.
Để đạt mục tiêu giải ngân năm 2022 từ 95% trở lên, UBND Thành phố đã ban hành Chương trình hành động về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 tại Quyết định số 1351/QĐ-UBND ngày 26/4/2022, trong đó cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp mang tính thường xuyên, đặc thù của công tác giải ngân vốn đầu tư công cho các cơ quan thực hiện, đảm bảo tối đa việc hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư công của Thành phố.
Ngoài các giải pháp mang tính thường xuyên, UBND Thành phố sẽ triển khai thực hiện nhiều giải pháp khác. Trong đó, xác định việc đẩy mạnh thực hiện kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2022, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp.
Thành phố cũng chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành, các chủ đầu tư hoàn thành công tác giải ngân vốn đầu tư công của cơ quan, đơn vị mình; đôn đốc các nhà thầu thực hiện nghiêm quy định về thanh toán, quyết toán giá trị công trình và chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND Thành phố về việc thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn, báo cáo ngay với UBND Thành phố tình trạng các nhà thầu triển khai chậm trễ, không đảm bảo năng lực, chất lượng, tiến độ, không thực hiện các thủ tục thanh toán, quyết toán vốn đầu tư theo quy định.
Đặc biệt, Thành phố sẽ tổ chức hội nghị giao ban rà soát, kiểm tra tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công định kỳ để đánh giá kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công định kỳ hàng tháng, lắng nghe và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của đơn vị đảm bảo các dự án triển khai đúng thời gian thực hiện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tránh để xảy ra tình trạng “ngâm” vốn dẫn đến phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.
Đầu tư mới ra nước ngoài tăng gấp đôi, đạt hơn 300 triệu USD
Số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố, trong 6 tháng đầu năm, có 57 Dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới, với tổng vốn đăng ký đạt 300,88 triệu USD, tăng gấp 2,1 lần so với cùng kỳ.
Trong số này, đáng chú ý có 5 dự án lớn mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, là dự án của Công ty cổ phần Giải pháp năng lượng Vines, đầu tư sang Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan, với tổng vốn đầu tư mỗi dự án hơn 34,68 triệu USD. Chỉ 5 dự án này đã có tổng vốn đăng ký trên 173 triệu USD.
Dự án của TH ở Nga được cho là có lợi thế về thị trường khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra |
Tuy vốn đầu tư mới tăng mạnh như vậy, song nếu tính chung, thì nửa đầu năm, tổng vốn đầu tư Việt Nam ra nước ngoài cấp mới và điều chỉnh chỉ đạt trên 345,8 triệu USD, bằng 63,2% với cùng kỳ.
Lý do là vì, năm nay, chỉ có 14 lượt dự án điều chỉnh vốn với tổng vốn đầu tư tăng thêm trên 44,9 triệu USD, bằng 11,1% so với cùng kỳ.
6 tháng năm ngoái, vốn đầu tư ra nước ngoài điều chỉnh tăng khá lớn, do có dự án của Vingroup tại Hoa Kỳ điều chỉnh tăng 300 triệu USD; dự án Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển cao su Đông Dương tại Campuchia tăng 76 triệu USD và 1 dự án của Vinfast tại Đức tăng 32 triệu USD.
Năm nay, riêng các doanh nghiệp có vốn nhà nước có 2 lượt dự án điều chỉnh vốn, với tổng vốn đầu tư tăng thêm là 10,75 triệu USD, chiếm tỷ lệ nhỏ (3,1%) tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong 6 tháng.
Cũng theo Cục Đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài ở 12 ngành. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với 9 dự án đầu tư mới, tổng vốn đầu tư gần 207,2 triệu USD, chiếm 59,9% tổng vốn đầu tư.
Ngành hoạt động tài chính - ngân hàng, bảo hiểm đứng thứ hai với 4 lượt dự án điều chỉnh vốn, tổng vốn đầu tư gần 35,34 triệu USD, chiếm 10,2%; tiếp theo là các ngành khai khoáng; bán buôn, bán lẻ; thông tin và truyền thông…
Nếu xét về địa bàn đầu tư, thì có 21 quốc gia, vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022. Dẫn đầu là Lào với 3 dự án đầu tư mới và 3 dự án điều chỉnh vốn, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 65,92 triệu USD, chiếm 19,1% tổng vốn đầu tư.
Đứng thứ hai là Singapore với tổng vốn đầu tư trên 41,1 triệu USD, chiếm gần 11,9% tổng vốn đầu tư. Tiếp theo lần lượt là Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan…
Như vậy, lũy kế tính đến ngày 20/6/2022, Việt Nam đã có 1.569 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư Việt Nam trên 21,56 tỷ USD. Trong đó, có 139 dự án của các doanh nghiệp có vốn nhà nước, với tổng vốn đầu tư ra nước ngoài gần 11,6 tỷ USD, chiếm 53,8% tổng vốn đầu tư cả nước.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tập trung nhiều nhất vào các ngành khai khoáng (32,3%); nông, lâm nghiệp, thủy sản (15,8%). Các địa bàn nhận đầu tư của Việt Nam nhiều nhất lần lượt là Lào (24,8%); Campuchia (13,6%); Venezuela (8,5%)…
Công bố số liệu về tình hình đầu tư ra nước ngoài nửa đầu năm nay, Cục Đầu tư nước ngoài tiếp tục có những đánh giá về tác động của xung đột Nga - Ukraine đến đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam tại Nga, Ukraine. Tuy nhiên, các đánh giá không có nhiều khác biệt so với các tháng trước đây.
Theo đó, các nhà đầu tư Việt Nam tại Nga do cấm vận của Mỹ và các nước sẽ bị tác động tiêu cực cả ngắn hạn và dài hạn. Cụ thể là, xuất khẩu trực tiếp và gián tiếp (thông qua khách hàng châu Âu) vào Nga giảm; nợ đến hạn không thể thu hồi (thông qua ngân hàng), ảnh hưởng đến dòng tiền của doanh nghiệp, thiếu hụt vốn để hoạt động kinh doanh; ảnh hưởng đến hoàn thuế đối với doanh nghiệp xuất khẩu…
Chưa kể, việc đồng Ruble mất giá làm tăng chi phí đầu tư hoặc giảm giá trị lợi nhuận chuyển về nước hoặc buộc doanh nghiệp phải chia sẻ khó khăn với khách hàng nếu muốn duy trì mối quan hệ kinh doanh lâu dài.
Chi phí tăng do cước vận chuyển quốc tế tăng (giá dầu tăng) cũng là một vấn đề. Tương tự, việc Nga bị loại khỏi hệ thống thanh toán quốc tế (SWIFT) cũng gây khó khăn cho thanh toán và chuyển lợi nhuận về nước.
Tuy nhiên, theo Cục Đầu tư nước ngoài, các dự án trong lĩnh vực sản xuất, hàng tiêu dùng tại Nga sẽ có lợi thế tại thị trường Nga khi hàng hóa của châu Âu và các nước khác gặp nhiều cản trở khi nhập khẩu. Dự án của Tập đoàn TH ở Nga đã được Cục Đầu tư nước ngoài nhắc tới.
Đồng thời, theo Cục Đầu tư nước ngoài, các công ty Việt Nam đang có cơ hội tốt để tiếp cận các dự án tiềm năng của các công ty phương Tây chuyển nhượng hoặc trả lại cho Chính phủ Nga do lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và châu Âu.
Trong khi đó, đầu tư của Việt Nam tại Ukraine có số lượng dự án và mức vốn không cao. Trước tình hình căng thẳng tại khu vực này, Cục Đầu tư nước ngoài đã có văn bản đề nghị các nhà đầu tư báo cáo một số nội dung về tình hình hoạt động đầu tư, kinh doanh ở nước sở tại; số lượng lao động Việt Nam đang làm việc tại Nga và Ukraine cũng như những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải và đề xuất, kiến nghị.
Bộ Giao thông Vận tải phát tín hiệu cảnh báo một nhà đầu tư cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn hỏa tốc gửi liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Đèo Cả - Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 (các nhà đầu tư); Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án) yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Tính đến ngày 28/6, Dự án cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo sản lượng đạt 15,7%, chậm khoảng 1,9% so với kế hoạch. |
Đây là một trong dự án thành phần được triển khai theo hình thức PPP và sẽ phải hoàn thành trong năm 2023. Tuy nhiên, hiện tiến độ tổng thể của Dự án có phần chững lại so với các tháng trước đây. Một số gói thầu có tiến độ thi công đang rất chậm so với kế hoạch và chưa thể bù lại phần tiến độ đã bị chậm, đặc biệt là đối với các gói thầu do Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 thực hiện.
Sau nhiều tháng theo dõi, Bộ GTVT cho biết, tiến độ thi công tại các gói thầu do Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 thực hiện vẫn tiếp tục chậm, việc huy động nhân lực, máy móc thiết bị vẫn chưa đáp ứng so với yêu cầu, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành chung của Dự án.
Theo báo cáo của đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hôm 17/6, gói CLVH-XL01 thi công phần đường đoạn Km54+00 - Km66+00 chậm 21,17% (tháng trước chậm 9,11%); gói CLVH-XL02 thi công phần đường đoạn Km66+00 - Km92+260 chậm 26,58% (tháng trước chậm 16,35%) và gói CLVH-XL03 thi công cầu đoạn Km54+00 - Km92+260 chậm 51,28% (tháng trước chậm 40,07%).
Trước nguy cơ hụt hơi tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu các Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải kiểm điểm lại tiến độ thực hiện trong nội bộ liên danh nhà đầu tư, khẩn trương có các giải pháp tăng cường bổ sung mũi thi công; tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp; bổ sung nhân lực, thiết bị, vật tư vật liệu để bù lại tiến độ đã bị chậm.
Đồng thời, các đơn vị nói trên phải căn cứ khối lượng còn lại và thời gian thực hiện dự án để chỉ đạo các gói thầu chậm tiến độ, khẩn trương lập lại tiến độ thi công chi tiết làm cơ sở huy động thiết bị, nhân lực, vật tư vật liệu cho phù hợp và kiểm soát tình hình thực hiện của từng gói thầu.
Bộ GTVT nhấn mạnh, trường hợp cần thiết, đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xem xét điều chuyển khối lượng trong nội bộ liên danh để triển khai thực hiện, đẩy nhanh tiến độ đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đã cam kết và theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
“Đối với các nhà thầu tiếp tục thi công không đáp ứng yêu cầu, vi phạm hợp đồng, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xem xét chấm dứt hợp đồng theo quy định, báo cáo Bộ GTVT xem xét, đánh giá về lịch sử không hoàn thành hợp đồng khi tham gia thực hiện các công trình, dự án do Bộ GTVT quản lý”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, là một trong ba dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam được đầu tư theo hình thức PPP. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỷ đồng.
Đề xuất điều chỉnh quy hoạch Sân bay quốc tế Cam Ranh lên công suất 25 triệu khách/năm
Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nhà ga quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. |
Theo đó, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp I; công suất 25 triệu hành khách/năm và 55.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có tổng số vị trí đỗ tàu bay là 75 vị trí; loại tàu bay khai thác là Boeing 747, Boeing 777, Boeing 787, Airbus 321, Airbus 350 và tương đương trở xuống; phương thức tiếp cận hạ cánh bằng thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sẽ có công suất 36 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay này sẽ có tổng số vị trí đỗ tàu bay là 102 vị trí; loại tàu bay khai thác là Boeing 747, Boeing 777, Boeing 787, Airbus 321, Airbus 350 và tương đương trở xuống; phương thức tiếp cận hạ cánh bằng thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Trong thời kỳ 2021-2030, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên đường cất hạ cánh số 2 đã được nâng cấp, kích thước 3.048m x 45m, lề vật liệu rộng 7,5m; xây dựng mới đường cất hạ cánh số 1 cách đường cất hạ cánh số 2 là 360m, kích thước 3.051m x 45m; hướng đường CHC 02-20, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ giữ nguyên theo quy mô đã xây dựng tại giai đoạn trước.
Về nhà ga hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất trong thời kỳ 2021-2030 sẽ xây dựng nhà ga hành khách T1 theo nhu cầu, công suất quy hoạch 21 triệu hành khách/năm (quốc nội 8,5 triệu hành khách/năm, quốc tế 12,5 triệu hành khách/năm), giữ nguyên nhà ga T2 (quốc tế) công suất 4 triệu hành khách/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ cải tạo nhà ga T2 và hợp khối nhà ga T1 thành nhà ga T1 (quốc tế) mới công suất 24 triệu hành khách/năm. Xây mới nhà ga T3 (quốc nội) công suất 12 triệu hành khách/năm đảm bảo theo dự báo tầm nhìn đến năm 2050 đạt 36 triệu hành khách/năm.
Đối với nhà ga hàng hoá, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch diện tích đất cho khu ga hàng hóa là 12,1ha.
Thời kỳ 2021-2030 sẽ xây dựng mới nhà ga hàng hóa tại vị trí về phía Bắc sân đỗ máy bay, tiếp giáp đường ven biển; công suất nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 55.000 tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tiến hành mở rộng nhà ga hàng hóa về phía Đông, công suất nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 100.000 tấn hàng hóa/năm, có thể mở rộng đảm bảo phát triển dài hạn.
Ngoài các công trình nói trên, Cục Hàng không Việt Nam còn đề xuất điều chỉnh, hoặc bổ sung các công trình tiện ích khác như: khu hàng không chung, hàng không tư nhân; khu dịch vụ bảo dưỡng tàu bay; khu cấp nhiên liệu; khu nhà làm việc của công an, hải quan; công trình đảm bảo an ninh hàng không, hệ thống khẩn nguy, cứu nạn; hệ thống giao thông kết nối…
Theo tính toán, nhu cầu đất của toàn Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021- 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 là 628,41 ha (không bao gồm phần đất quân sự phía Đông Nam của Cảng), trong đó diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý là 586,88 ha; diện tích đất do quân sự quản lý là 41,53 ha. Cục Hàng không Việt Nam xác định nhu cầu vốn đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 39.376 tỷ đồng, trong đó thời kỳ 2021-2030 dự kiến là 24.311 tỷ đồng; giai đoạn sau 2030 tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 15.065 tỷ đồng.
Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg ngày 14/7/2009.
Kể từ khi được phê duyệt quy hoạch năm 2009 đến nay, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã được triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục công trình cơ bản theo Quy hoạch được duyệt. Đồng thời Cảng hàng không đã được khai thác có hiệu quả, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng an ninh của tỉnh Khánh Hòa cũng như sự phát triển của ngành hàng không.
Trong các năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vượt tốc độ dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt.
Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020 lượng hành khách tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8,0 triệu hành khách/năm.
Tuy nhiên thực tế khai thác năm 2019, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng. Năm 2020 và 2021, ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19, sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vẫn đạt khoảng 3,3 triệu hành khách. Một số nghiên cứu và dự báo của các tổ chức quốc tế như ICAO, IATA đều nhận định đến năm 2024, sản lượng hành khách hàng không sẽ khôi phục lại thời điểm 2019.
Dự báo sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh trong đề án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đang được Bộ GTVT tổ chức triển khai lập và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 25 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021-2030 và tăng lên 36 triệu hành khách/năm trong tầm nhìn đến năm 2050. Do đó cần phải xem xét, đánh giá, điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh để phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc và nhu cầu thực tế.
Hải Phòng xúc tiến đầu tư năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp
Hội thảo và xúc tiến đầu tư "Năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp bền vững" do Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Vương Quốc Liên Hiệp Anh và Bắc Ai Len, Phòng Thương mại và công nghiệp Anh và Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ (Tập đoàn Sao Đỏ) tổ chức, ngày 29/6.
Đại diện Tập đoàn Sao Đỏ (ở giữa) ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Shire Oak International (bên trái) và Công ty Cổ phần Kinh doanh điện Nam Đình Vũ ( bên phải) để phát triển năng lượng tái tạo tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ. Ảnh: Thu Lê. |
Hội thảo diễn ra với sự tham dự của ông Harry Rawicz-Szczerbo, Trưởng bộ phận Thương mại và Đầu tư, Đại sứ quán Vương Quốc Liên Hiệp Anh và Bắc Ai Len; ông Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; ông Mark Shorrock, Chủ tịch Tập đoàn Shire Oak International; ông Nguyễn Thành Phương, Giám đốc điều hành Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ và đại diện các sở, ban, ngành thành phố Hải Phòng; các nhà đầu tư, các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp tại Hải Phòng.
Tại Hội thảo, ông Lê Trung Kiên khẳng định, việc phát triển năng lượng tái tạo là xu hướng tất yếu, là yêu cầu bắt buộc của ngành năng lượng hiện nay tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vừa qua mà Việt Nam cam kết mạnh mẽ cũng đã xác định mục tiêu đạt phát thải ròng (lượng khí thải độc hại phát thải vào môi trường) bằng 0 vào giữa thế kỷ này.
Theo Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, thành phố Hải Phòng được xác định mục tiêu trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững. Do đó, các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn đang hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Là một trong 13 khu công nghiệp đang hoạt động, Khu phi thuế quan và Khu công nghiệp Nam Đình Vũ ngay khi bắt đầu xây dựng đã hướng đến là một khu công nghiệp xanh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Hiện khu công nghiệp này thu hút 48 Dự án với tổng vốn đầu tư 1,8 tỷ USD (trong đó có 19 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 430,25 triệu USD và 29 dự án DDI với tổng vốn đầu tư 31.927,69 tỷ đồng).
Mong muốn trở thành nơi các nhà đầu tư có thể nhận được nhiều lợi thế cạnh tranh khi sử dụng nguồn năng lượng tái tạo để sản xuất, Tập đoàn Sao Đỏ đã làm việc và đi đến ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa 3 bên: Tập đoàn Shire Oak International, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ, Công ty cổ phần Kinh doanh điện Nam Đình Vũ (NDVESCO).
“Thông qua sự hợp tác này, Tập đoàn Sao Đỏ sẽ là một trong những nhà đầu tư khu công nghiệp đi đầu tại Hải Phòng trong việc đầu tư năng lượng tái tạo”, ông Nguyễn Thành Phương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ khẳng định.
Tập đoàn Shire Oak International đến từ Vương quốc Anh - quốc gia có nhiều thế mạnh và kinh nghiệm phát triển năng lượng tái tạo, là nhà đầu tư phát triển các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn ở các nước đang phát triển và các nền kinh tế mới nổi, đã phát triển nhiều dự án năng lượng tái tạo trên toàn thế giới với giá trị lên đến hơn 2 tỷ USD.
Tại Việt Nam, doanh nghiệp này đang phát triển một danh mục dự án năng lượng mặt trời lớn trên khắp cả nước. Bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục trên toàn khu vực, Tập đoàn Shire Oak International hiện đang triển khai xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời áp mái với công suất lên đến 650 MW tại Việt Nam với nguồn vốn đầu tư có giá trị lên đến 450 triệu USD.
Chia sẻ về sự hợp tác với Tập đoàn Sao Đỏ, ông Mark Shorrock, Chủ tịch của Shire Oak International cho biết: “Tôi đã làm việc với khá là nhiều các doanh nghiệp toàn cầu, ở rất nhiều quốc gia khác nhau và họ đều có tầm nhìn chung, và đều là những doanh nghiệp nằm trong nhóm RE100 (RE100 là một sáng kiến toàn cầu quy tụ các doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất trên thế giới, cam kết sử dụng 100% điện tái tạo). Những doanh nghiệp có tầm nhìn đến năm 2030 hoặc 2035 sẽ vận hành 100% và sản phẩm đưa ra thị trường hoàn toàn là sản phẩm được sản xuất từ năng lượng tái tạo. Như vậy, các địa phương hay các khu công nghiệp muốn đón được dòng vốn từ những doanh nghiệp RE100 này thì cần phải sẵn sàng một môi trường đầu tư mà ở đó, năng lượng tại tạo đã sẵn sàng và luôn được khuyến khích đầu tư phát triển”.
Được biết, nguồn vốn mà Shire Oak International dùng để thực hiện dự án năng lượng tái tạo tại các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam và cụ thể là trong Khu công nghiệp Nam Đình Vũ hiện nay là từ Quỹ chống biến đổi khí hậu của Chính phủ Na Uy và Phần Lan.
“Chúng tôi muốn tập trung đầu tư vào các khu công nghiệp là bởi các nhà đầu tư thứ cấp cần phải có nguồn năng lượng tái tạo để sản xuất thì mới đạt được các chỉ tiêu về sản phẩm thân thiện với môi trường khi xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Châu Âu, EU, Mỹ,...”, ông Mark Shorrock nhấn mạnh.
Hay nói cách khác như ông Phương, việc chuyển dịch từ nguồn năng lượng hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo đang là cuộc chạy đua quyết liệt giữa các nước nhằm hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai. Trên đường đua này, Việt Nam nói chung và các khu công nghiệp trong nước nói riêng, muốn trở thành điểm đến để đón các dòng vốn sạch, vì việc chú trọng phát triển năng lượng tái tạo cần phải được đẩy nhanh tốc độ.
TP.HCM đề xuất tuyến đường mới kết nối cảng Cát Lái với 2 tuyến đường cao tốc
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký công văn khẩn số 2143/UBND – DA đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải cho ý kiến về phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và vành đai 3 TP.HCM.
Theo lãnh đạo TP.HCM, cảng Tân Cảng - Cát Lái nằm trên sông Đồng Nai thuộc khu Đông Bắc của TP.HCM, là cảng trọng điểm, quan trọng đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và thành phố nói riêng. Sản lượng hàng container của cảng Cát Lái hiện chiếm khoảng 85% so với các cảng phía Nam và 50% so với các cảng trên cả nước. Hiện nay, giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu rất khó khăn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Trong quá trình nghiên cứu, lập quy hoạch chung TP. Thủ Đức (đã được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch), TP.HCM thấy cần thiết nghiên cứu bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cảng Cát Lái - Phú Hữu - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và vành đai 3 TP.HCM.
Bản đồ mô tả phương án kết nối cảng Cát Lái - Hữu Phú với 2 tuyến cao tốc. |
Ông Mãi cho biết là hiện UBND TP.HCM đã cơ bản hoàn chỉnh phương án thiết kế khả thi kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và vành đai 3 TP.HCM.
Phương án này bao gồm việc hình thành tuyến đường mới kết nối hệ thống cảng Cát Lái - Phú Hữu vào 2 tuyến đường cao tốc; là đường chuyên dụng, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái - Phú Hữu; góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trịnh…; kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ logistic lân cận cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.
Tuyến có điểm đầu từ đường Nguyễn Thị Định, đi qua rạch Bà Cua, rạch Ông Nhiêu; điểm cuối tại nút giao Vành đai 3, chiều dài khoảng 6,0 Km. Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu: tuyến đường gồm cầu cạn và đường song hành hai bên cầu; đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến Vành đai 3: tuyến đường đi trên cao.
Mặt cắt ngang của tuyến rộng 60m, với 12 làn xe, trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Thị Định đến đường Nguyễn Thị Tư đi bằng; từ đường Nguyễn Thị Tư đến nút vành đai 3 tuyến đi trên cao.
Về nút giao và điểm lên xuống, UBND TP.HCM đề xuất tại vị trí cảng Phú Hữu sẽ bố trí 2 nhánh cầu lên xuống cảng Phú Hữu; tại điểm cuối tuyến sẽ kết nối với Vành đai 3 tại vị trí nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và vành đai 3 TP.HCM.
Được biết, các phương tiện trên tuyến đường này được tổ chức giao thông từ khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu vào vành đai 3, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và ngược lại dựa trên nguyên tắc dòng xe di chuyển liên tục; kết nối các hướng bằng các nhánh rẽ phải với vận tốc thiết kế 60 km/h.
Dự kiến khối lượng giải phóng mặt bằng phục vụ phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và vành đai 3 TP.HCM khoảng 59 ha.
Đầu tư 20.469 tỷ đồng xây 88 km cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Ban quản lý Dự án 2 vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Dự án có điểm đầu tại Km0 (Km127+720 của đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), thuộc địa phận xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi; điểm cuối tại Km88 (trước giao cắt Tỉnh lộ 629), thuộc phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Tổng chiều dài tuyến khoảng 88 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi là 60,3km), tỉnh Bình Định là 27,7 km.
Tuyến có mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25 m. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Trên tuyến dự kiến xây dựng 6 nút giao gồm: nút giao Km1+494.96 thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi; nút giao Km19+300 nút giao Tỉnh lộ 624B, thuộc xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi; nút giao Km34+315 nút giao Quốc lộ 24, thuộc xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi và xã Phổ Phong, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi; nút giao Km42+650 nút giao Đức Phổ, thuộc phường Phổ Ninh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi; nút giao Sa Huỳnh Km49+820, thuộc xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi; nút giao Km79+028, thuộc phường Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Tuyến còn có 3 hầm đường bộ, trong đó hầm dài nhất là hơn 3.200 m.
Dự án có tổng mức đầu tư là 20.469 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn đầu tư công; dự kiến khởi công vào quý IV/2022, cơ bản hoàn năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành năm 2026.
Đường cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một thành phần tuyến cao tốc Bắc Nam có ảnh hưởng và thu hút trực tiếp lưu lượng giao thông trong khu vực; kết nối một loạt các khu du lịch trọng điểm trong tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định như Bãi biển Sa Huỳnh, Cảng Quy Nhơn, Tam Quan…
Do vậy, việc đầu tư xây dựng ngay đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và các đoạn tuyến khác hiện là một nhu cầu hết sức cấp thiết, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, giảm thời gian vận chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế, phát triển dịch vụ du lịch của các tỉnh miền Trung nói riêng, đất nước nói chung mà còn là mong mỏi của các địa phương và các nhà đầu tư trong khu vực.
Hạn chế thấp nhất chuyển đổi rừng phòng hộ khi làm cao tốc
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh dẫn đầu đoàn công tác Trung ương vừa có buổi làm việc với UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị về chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa của dự án xây dựng cao tốc bắc - nam phía đông.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh kiểm tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa của dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng |
Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã báo cáo về quy trình lập và thẩm định hồ sơ. Đại diện lãnh đạo các ủy ban của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương đã thảo luận, làm rõ diện tích, chất lượng rừng và diện tích đất lúa cần chuyển đổi; giải pháp đối với đất quốc phòng; giải pháp đối với sinh kế người dân sau khi chuyển đổi diện tích đất rừng, đất trồng lúa nước.
Kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị các bộ, ngành liên quan và các địa phương cần tích cực phối hợp thực hiện tốt các nội dung liên quan để bảo đảm tiến độ của dự án. Về hướng tuyến dự án, ở bước khả thi so với tiền khả thi cơ bản không có sự thay đổi, chỉ điều chỉnh về mặt kỹ thuật. Tuy vậy, có một đoạn tuyến đi qua rừng phòng hộ, đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần tính toán, đề xuất phương án phù hợp, hạn chế đến mức thấp nhất việc chuyển đổi rừng phòng hộ.
Cũng theo ông Thanh, đối với việc chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa của dự án, qua khảo sát thực tế, báo cáo của đơn vị tư vấn và nghiên cứu tài liệu cho thấy có sự chênh lệch về diện tích, cần phải rà soát, bóc tách, kiểm tra kỹ lưỡng để cập nhật đầy đủ, chính xác vào hồ sơ dự án; làm rõ trong hồ sơ về diện tích cụ thể rừng và đất rừng chuyển đổi, mỏ vật liệu.
Dự án đường bộ cao tốc bắc - nam phía đông, giai đoạn 2021-2025, gồm các đoạn tuyến từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau.
Quy mô đầu tư khoảng 729km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 146 nghìn tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2025, đưa vào khai thác, vận hành năm 2026. Để triển khai dự án, các tỉnh cần chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 1.054ha đất rừng, gần 1.864ha diện tích đất lâm nghiệp và hơn 1.537ha diện tích trồng lúa nước. Riêng tại các tỉnh bắc miền trung, diện tích đất rừng cần chuyển đổi khá lớn, trong đó có nhiều diện tích rừng phòng hộ.
TP.HCM kiến nghị đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ
Ngày 30/6, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ về đầu tư cảng trung chuyển container quốc tế tại huyện Cần Giờ.
Cảng Cát Lái TP.HCM là một trong những cảng nhộn nhịp hàng hóa nhất cả nước. |
Dự án này do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) hợp tác với Công ty Mediterranean Shipping Company (MSC) - hãng tàu container hàng đầu thế giới, và Cảng Sài Gòn nghiên cứu.
Theo đề xuất của nhà đầu tư, dự án cảng trung chuyển container quốc tế Cần Giờ có công suất thiết kế 10 - 15 triệu TEUS (1 TEU tương đương 1 container tiêu chuẩn dài 20 feet).
Siêu cảng này có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay là 24.000 Teus, tổng chiều dài cầu bến chính khoảng 7,2 km.
Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư. Nhà đầu tư mong muốn được bắt đầu triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 vào năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn cuối cùng được đầu tư và đưa vào khai thác năm 2040.
Theo UBND TP.HCM, khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và vị trí địa lý nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải lớn hoạt động tuyến Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ.
Do đó, khu vực này có điều kiện hình thành cảng container trung chuyển quốc tế tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TPHCM và cả nước.
Để có cơ sở hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với thành phố và các cơ quan có liên quan đánh giá lợi thế, cơ hội và khả năng đáp ứng các điều kiện hình thành cảng trung chuyển quốc tế.
Từ đó, UBND TP.HCM và các đơn vị liên quan sẽ xem xét, đề xuất điều chỉnh quy hoạch các cảng biển khu bến Cần Giờ nằm trong nhóm cảng biển số 4 thuộc TPHCM theo hướng điều chỉnh, bổ sung chức năng cảng container trung chuyển quốc tế và triển khai đầu tư ngay trong thời kỳ 2021 - 2030.
Được biết, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TPHCM tăng trưởng bình quân trong giai đoạn năm 2015 - 2020 là 7,34% và giai đoạn năm 2021 - 2025 dự kiến là 5%.
Năm 2021 sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TPHCM đạt 164,19 triệu tấn, tăng 40,5% so với quy hoạch đến năm 2020 (116,94 triệu tấn), vượt 2,63% so với quy hoạch đến năm 2030 (159,98 triệu tấn), chiếm 23,36% so với sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong thời gian tới các khu bến trên sông Sài Gòn của cảng biển TP.HCM sẽ thực hiện di dời, chuyển đổi công năng.
Do đó, UBND TP.HCM cho rằng, việc sớm triển khai xây dựng các cảng container của cảng biển TP.HCM trong giai đoạn 2021 - 2030 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa hiện tại và trong tương lai từ nay đến 2030 của TP.HCM nói riêng và các tỉnh Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Long An: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tăng cao so với cùng kỳ
Theo UBND tỉnh Long An, tổng kế hoạch đầu tư công năm 2022 tỉnh đã phân bổ là 6.937,980 tỷ đồng (tỉnh Long An giao cao hơn Trung ương giao 304 tỷ đồng, gồm: 27 tỷ đồng từ nguồn vốn tiền sử dụng đất và 277 tỷ đồng vốn năm 2021 kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2022).
Đến hết tháng 6 năm 2022, giá trị khối lượng thực hiện là 3.697,262 tỷ đồng, đạt 53,3% kế hoạch; giá trị giải ngân khoảng 3.493,014 tỷ đồng, đạt 50,35% kế hoạch (cùng kỳ giải ngân đạt 34,6% kế hoạch).
Trong đó, vốn do tỉnh quản lý là 5.004,032 tỷ đồng; đến hết tháng 6 năm 2022, giá trị khối lượng thực hiện khoảng 2.616,288 tỷ đồng, đạt 52,28% kế hoạch; giá trị giải ngân đạt 2.412,04 tỷ đồng, đạt 48,2% kế hoạch (cùng kỳ giải ngân đạt 32,7% kế hoạch).
Vốn do huyện quản lý là 1.933,948 tỷ đồng; đến hết tháng 6 năm 2022 giá trị khối lượng thực hiện và giải ngân đạt 1.080,9 tỷ đồng, đạt 55,9% kế hoạch (cùng kỳ giải ngân đạt 39% kế hoạch).
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Long An tăng cao hơn so với cùng kỳ là do ngay từ đầu năm, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên đôn đốc các chủ đầu tư triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022 đạt kế hoạch; chỉ đạo các chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công và thực hiện thủ tục giải ngân, không để dồn vào những tháng cuối năm; khối lượng thực hiện phải gắn với kế hoạch vốn và theo đúng lộ trình phân bổ vốn không để nợ mới phát sinh.
Đến đầu quý III/2022, những công trình được ghi vốn trong năm 2022 chưa được khởi công hoặc chưa có khối lượng thanh toán thì UBND tỉnh sẽ điều chuyển vốn sang các công trình có nhu cầu vốn và hoàn thành trong năm 2022. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các chủ đầu tư định kỳ hàng tuần báo cáo kết quả giải ngân về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở tài chính để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc và kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc phát sinh.
UBND tỉnh Long An cho biết, từ nay đến cuối năm, tỉnh tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao tốc độ tăng trưởng. Phấn đấu đến hết Quý III/2022, tỷ lệ giải ngân tối thiểu đạt 70-75% kế hoạch đầu tư công năm 2022. Khẩn trương đẩy nhanh triển khai 3 công trình trọng điểm và các công trình thuộc Chương trình huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XI.
Bến Tre khánh thành Nhà máy Điện gió số 5 - Thạnh Hải (giai đoạn 1)
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, Dự án Nhà máy điện gió số 5 bao gồm 4 Nhà máy Thạnh Hải 1, 2, 3, 4 với 28 tua bin có tổng công suất 120 MW.
Đến nay, Dự án đã hoàn thiện phần xây dựng trụ móng, xây dựng lắp đặt hoàn thành gần 120 MW. Trong đó Nhà máy Điện gió số 5 - Thạnh Hải giai đoạn 1, công suất 30 MW đã được vận hành hòa vào lưới điện quốc gia.
Chủ tịch Trần Ngọc Tam cũng ghi nhận sự ủng hộ, đồng thuận của các hộ gia đình thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng của Dự án đã chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, phối hợp với chính quyền và chủ đầu tư khẩn trương giải phóng, bàn giao mặt bằng phục vụ cho quá trình thi công, để hôm nay tỉnh có được một công trình xanh, sạch, đẹp phục vụ đắc lực cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và tạo việc làm cho người dân, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương.
Công trình còn hướng đến mục tiêu khai thác tiềm năng phát triển du lịch trong tỉnh để thu hút du khách từ mọi miền đất nước đến với Bến Tre.
Chủ tịch Trần Ngọc Tam đề xuất Bộ Công thương sớm tham mưu Thủ tướng Chính phủ có cơ chế hoặc chính sách giá điện mới cho các dự án điện gió để các dự án đã lắp đặt thi công hoàn thành sau ngày 1/11/2021 được phát điện hòa vào lưới điện quốc gia; xem xét bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đối với 27 dự án điện gió của tỉnh với tổng công suất trên 11.400 MW.
Ông cũng đồng thời đề nghị chủ đầu tư cần tổ chức quản lý, khai thác, vận hành Nhà máy điện gió số 5 - Thạnh Hải, giai đoạn 1 đảm bảo phát huy hiệu quả, thiết thực.
Sở Công thương phối hợp cùng các ngành và UBND huyện Thạnh Phú tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện đúng quy định của pháp luật trong quá trình vận hành nhà máy; đồng thời tổ chức công tác quản lý nhà nước đối với Nhà máy đảm bảo vận hành liên tục, an toàn và ổn định; đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án điện gió còn lại
Với 19 dự án đang được triển khai thực hiện, đến nay tổng công suất lắp đặt là 270 MW. Trong đó, có 4 dự án: Nhà máy điện gió số 5 - Thạnh Hải 1, Nhà máy điện gió V1-3 Bến Tre, Nhà máy điện gió VPL Bến Tre và Nhà máy điện gió Bình Đại được công nhận phát điện hòa vào lưới điện quốc gia gần 100 MW.
Đề xuất sớm triển khai Dự án nhà ga T2, cảng hàng không Thọ Xuân - Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn số 9228/UBND gửi Bộ GTVT về việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và hạ tầng đồng bộ theo quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực tham gia đầu tư hoặc bố trí nguồn vốn hợp pháp khác từ ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và hạ tầng đồng bộ Cảng hàng không Thọ Xuân trong giai đoạn 2022-2025.
Trước đó, địa phương này đã nhận được thông báo từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đang quản lý, vận hành Cảng hàng không Thọ Xuân về việc Dự ánđầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 công suất 5 triệu lượt hành khách/năm và kết cấu hạ tầng đồng bộ Cảng hàng không Thọ Xuân (có tổng mức đầu tư khoảng 2.120 tỷ đồng) không nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của doanh nghiệp này và được phân kỳ thực hiện đầu tư sau năm 2025.
ACV cũng đề nghị đề nghị Bộ GTVT xem xét, đề xuất kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của Pháp luật nếu có nhu cầu đầu tư ngay.
Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, tại Quyết định số 1136/QĐ-BGTVT ngày 12/6/2020 của Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó đã xác định thời kỳ 2021 - 2030 sẽ thực hiện cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu T1 và xây mới nhà ga hành khách T2 (2 cao trình), tổng công suất thiết kế nhà ga hành khách đạt 5 triệu lượt hành khách/năm; 1 ga hàng hóa, đáp ứng công suất 27.000 tấn/năm.
Hiện nay, nhà ga hành khách T1 Cảng hàng không Thọ Xuân đang khai thác các đường bay nội địa với công suất vượt công suất thiết kế và không có khu vực cách ly ga quốc nội, quốc tế, khu vực quản lý xuất nhập cảnh, hải quan nên chưa đảm bảo cho khai thác các đường bay quốc tế.
“Do đó, việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và kết cấu hạ tầng đồng bộ theo quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân đã được phê duyệt ngay trong giai đoạn 2021-2025 là rất cần thiết và phù hợp với tình hình phát triển của Cảng hàng không Thọ Xuân”, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết.
Sân bay Thọ Xuân đã được đưa vào khai thác hoạt động hàng không dân dụng từ ngày 5/2/2013. Việc đưa sân bay Thọ Xuân kết hợp khai thác hàng không dân dụng là bước đột phá về phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Thanh Hóa, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi, rút ngắn thời gian di chuyển và thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, các nhà đầu tư và khách du lịch đến với tỉnh Thanh Hoá. Trong quá trình khai thác, tốc độ tăng trưởng Cảng hàng không Thọ Xuân liên tục tăng cao (trung bình các năm 2013-2015 lượng hành khách tăng 160%/năm).
Do đó, Bộ GTVT đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác nhà ga hành khách mới T1 từ tháng 1/2016 với công suất thiết kế 1,2 triệu lượt hành khách/năm.
Trong các năm từ 2016-2020, lượng hành khách qua cảng tiếp tục tăng cao, trung bình 17%/năm và được đánh giá là một trong những cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng nhanh trên cả nước.
Năm 2022, mặc dù thị trường hàng không mới từng bước phục hồi sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, nhưng lượng hành khách qua cảng trong 5 tháng đầu năm đã đạt 671.000 lượt; với tốc độ khai thác như hiện nay, dự kiến đến hết năm 2022 lượng hành khách qua cảng đạt khoảng 1,4 triệu lượt, vượt công suất thiết kế nhà ga T1.
Đề xuất ngân sách chi trả 1.879 tỷ đồng để xóa 2 trạm BOT trên Quốc lộ 91
Bộ Giao thông - Vận tải vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp xử lý bất cập các trạm thu phí thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14+00 đến Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo đó, Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội chấp thuận chủ trương chấm dứt hợp đồng trước hạn, bố trí ngân sách nhà nước khoảng 1.879 tỷ đồng để chi trả cho nhà đầu tư, xóa trạm thu phí T1 và T2 trên Quốc lộ 91 và giao bộ này chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát, quyết toán giá trị hoàn thành công trình và các chi phí liên quan dự án, đàm phán với nhà đầu tư để xác định chi phí đúng quy định hợp đồng dự án, tuân thủ quy định pháp luật.
Để thuận tiện trong quản lý theo quy hoạch của đô thị, Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đề nghị của UBND TP. Cần Thơ về việc tiếp nhận, quản lý bảo trì đoạn tuyến Quốc lộ 91B thuộc thành phố Cần Thơ. Giao Bộ Giao thông - Vận tảivà Bộ tài chính hoàn tất các thủ tục để bàn giao đoạn tuyến QL91B theo quy định.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông - Vận tải cũng đề xuất người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông - Vận tải nghiên cứu cân đối nguồn vốn phù hợp, khả thi trong quá trình thực hiện theo quy định của pháp luật. Trình tự, thủ tục thanh toán vốn Nhà nước thực hiện theo các quy định pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP, pháp luật về đầu tư công và pháp luật khác có liên quan.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14+000 đến Km50+889 và hạng mục mở rộng và tăng cường nền mặt đường Quốc lộ 91B đoạn Km0+00 - Km15+793 được đầu tư theo chủ trương được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, đã hoàn thành đưa vào khai thác đoạn tuyến Quốc lộ 91 từ tháng 4/2016 và đoạn tuyến Quốc lộ 91B từ tháng 12/2016 đúng theo tiến độ, đúng quy định pháp luật và bảo đảm mục tiêu hiệu quả đầu tư dự án.
Tổng mức đầu tư Dự án được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt là 1.720,337 tỷ đồng. Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán và đánh giá dự án thực hiện tuân thủ quy định pháp luật, giá trị công trình hoàn thành đến thời điểm năm 2017 là 1.651,075 tỷ đồng.
Đến nay, Bộ Giao thông - Vận tải đã phê duyệt quyết toán cơ bản hoàn thành với giá trị 1.550,481 tỷ đồng (Quốc lộ 91 là 1.100,795 tỷ đồng, Quốc lộ 91B là 449,686 tỷ đồng). Còn lại 35,124 tỷ đồng chi phí GPMB, UBND thành phố Cần Thơ chịu trách nhiệm thực hiện quyết toán.
Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, trong thời gian từ năm 2016 đến 2017, công tác thu phí diễn ra bình thường và ổn định. Sau thời gian này, đã phát sinh vướng mắc, bất cập tại trạm thu phí T1 và T2 trên Quốc lộ 91 dẫn đến ảnh hưởng việc thu phí hoàn vốn, không bảo đảm phương án tài chính của dự án.
Các yếu tố ảnh hưởng đến phương án tài chính của Dự án bao gồm: ảnh hưởng mất an ninh trật tự khi tổ chức thu phí hoàn vốn dự án; ảnh hưởng do đầu tư các tuyến đường bộ, đường cao tốc trong vùng; giảm giá vé cho các phương tiện loại 4 và nhóm 5, giảm giá vé cho các phương tiện lân cận trạm theo chủ trương của cấp có thẩm quyền; không được tăng giá vé theo lộ trình; ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Việc doanh thu sụt giảm do cơ chế chính sách dẫn tới dự án không đủ trả vốn vay, lãi cho ngân hàng, chưa trả lợi nhuận nhà đầu tư theo quy định hợp đồng, doanh nghiệp dự án đã và đang gặp rất nhiều khó khăn khi phải bổ sung vốn để trả nợ ngân hàng theo kế hoạch.
Hiện nay, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Nhơn Trạch là ngân hàng tài trợ vốn đã đánh giá nhóm nợ khoản vay của dự án xuống nhóm 5 (là nợ có khả năng mất vốn, nợ xấu) do “khách hàng hoạt động trên 3 năm có lợi nhuận sau thuế âm trong 2 năm liên tiếp, suy giảm nguồn trả nợ”.
Phía ngân hàng cũng đã không tiếp tục giải ngân để thực hiện công tác bảo trì dẫn đến tuyến đường có nguy cơ xuống cấp sẽ gây mất an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, kể từ khi dừng thu phí tại trạm T2 và chỉ thu phí hoàn vốn tại trạm T1, doanh thu sụt giảm rất lớn (năm 2020 đạt 50% và năm 2021 còn 36% doanh thu so với phương án tài chính dự án đã ký).
Doanh thu thu phí trạm T1 sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng của các tuyến đường được trung ương và địa phương đầu tư, phá vỡ phương án tài chính, không bảo đảm hoàn vốn chủ sở hữu, vốn vay và các chi phí liên quan, khiến cho nhà đầu tư có nguy cơ phá sản và khoản vay trở thành nợ xấu.
Bản thân nhà đầu tư đã nhiều lần trực tiếp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải tháo gỡ khó khăn để bảo đảm phương án trả nợ với ngân hàng, ổn định thu phí theo quy định hợp đồng dự án.
Thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã tính đến phương án xóa bỏ trạm thu phí T2 và tiếp tục thu phí tại trạm thu phí T1 trên Quốc lộ 91.
Tuy nhiên, phương án này không khả thi, không giải quyết dứt điểm tồn tại dự án do chỉ thu phí tại trạm T1 không bảo đảm doanh thu theo hợp đồng đã ký dẫn đến phá vỡ phương án tài chính và không thể hoàn vốn (trạm thu phí T1 bị ảnh hưởng của việc xóa trạm thu phí T2; ảnh hưởng của việc đầu tư xây dựng Đường tỉnh 922, Đường vành đai phía tây thành phố Cần Thơ do UBND TP. Cần Thơ đầu tư; ảnh hưởng của cơ chế chính sách do giảm giá và chưa được tăng phí; tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng do trung ương đầu tư sớm hơn so với quy hoạch được duyệt).