Ngân hàng - Bảo hiểm
Giảm tiếp giá vàng SJC xuống 75,98 triệu đồng/lượng, chênh lệch còn 6 triệu đồng/lượng
T.V - 06/06/2024 12:31
Giá vàng do Ngân hàng Nhà nước phê duyệt sáng ngày 6/6 chỉ còn 75,98 triệu đồng/lượng, giảm sâu so với mức đỉnh 92 triệu đồng/lượng trước đó, song người dân vẫn chen chân mua vàng. 

Cụ thể, căn cứ phương án bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, giá bán vàng miếng trực tiếp ngày 6/6/2024 như sau:

Giá bán vàng miếng SJC của Ngân hàng Nhà nước: 75.980.000 đồng/ lượng. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới ở mức phù hợp.

Ngân hàng Nhà nước giảm tiếp giá vàng SJC còn 75,98 triệu đồng/lượng, chênh lệch còn 6 triệu đồng/lượng.

SJC niêm yết giá vàng miếng ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm gần 2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào so với hôm qua và giảm 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Còn nếu so với lúc vàng lập định 92 triệu đồng/lượng thì người mua ở thời điểm đó hiện đã bị bốc hơi 17 triệu đồng/lượng.

Thế nhưng, không ít người vẫn chen chân để có thể đăng ký mua được vàng miếng SJC. Cảnh tượng xếp hàng mua vàng tại các cửa hàng của SJC và ở 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank) từ đầu tuần đến nay cũng chứng minh được nhu cầu về vàng của người dân Việt Nam luôn có và tăng cao.

Đáng chú ý là khi giá vàng SJC đang ở xuống mức thấp hơn nhiều so với đỉnh trên 90 triệu đồng/lượng tháng trước đã thu hút không ít người mua vàng miếng SJC để tích trữ.

Giá vàng quốc tế ngày 6/6 tăng lên trên 2.360 USD/ounce, quy đổi tương đương, vàng thế giới đang ở mức 72,5 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Hiện mỗi lượng vàng miếng SJC đắt hơn thế giới 6 triệu đồng, thay vì lên đến 20 triệu đồng/lượng như trước.

Đây là mức chênh lệch thấp nhất giữa vàng miếng SJC với thế giới do động thái bán vàng trực tiếp của Ngân hàng Nhà nước thông qua các ngân hàng thương mại và chính SJC.

Chính điều này đã khiến các nhà cung ứng vàng có nhiều thời điểm thông báo hết hàng. Agribank sáng ngày 5/6 đã thông báo bán hết vàng và đã bán lại trong chiều cùng ngày.

Do đó, với những khách hàng mua vàng số lượng lớn, các đơn vị bán vàng yêu cầu phải đặt cọc trước một buổi hoặc một ngày sau đó mới cung cấp vàng đủ cho người mua. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ tiếp tục bán vàng, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân cần mua.

Để thực hiện chủ trương thu hẹp giá chênh vàng trong nước, quốc tế, Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp giảm giá dần để kéo mức thu hẹp và thực hiện chủ trương chống vàng hoá nền kinh tế. Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân thận trọng khi mua vàng và tránh đăng thông tin tác động tâm lý chạy đua mua vàng để tránh rủi ro cho người dân và mục tiêu chính sách.

Tin liên quan
Tin khác