Thời sự
Gian lận thương mại trong nhập khẩu linh kiện ô tô
Nguyễn Sơn - 09/11/2014 12:02
Việc quy định thiếu cụ thể giữa linh kiện rời và linh kiện lắp ráp hoàn chỉnh đã vô tình tạo kẽ hở cho nhiều DN có hành vi gian lận trong nhập khẩu.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Luật hóa vấn đề đạo đức kinh doanh
Nissan Việt Nam thoát án truy thu 357 tỷ đồng thuế
Chống gian lận thương mại: Ung đầu với chiêu "đại bàng hóa chim sẻ"
Thiết bị y tế cũ bị bắt giữ, Bộ Y tế “cầu cứu” ngành hải quan
Yazaki đầu tư 33 triệu USD sản xuất linh kiện ô tô
   
 

Cần giám sát chặt chẽ việc nhập khẩu linh kiện tránh gian lận thương mại

 

Thuế nhập khẩu linh kiện ô tô đáp ứng độ rời rạc theo Thông tư 05 của Bộ Khoa học và Công nghệ thấp hơn rất nhiều so với linh kiện nguyên chiếc. Quy định này có mục đích là nhằm khuyến khích phát triển ngành lắp ráp ô tô và công nghiệp phụ trợ trong nước.

Tuy nhiên, quy định này lại thiếu cụ thể, khiến cơ quan hải quan rất khó để có thể xác định chính xác đâu là linh kiện rời, đâu là linh kiện đã lắp ráp hoàn chỉnh. Đây chính là kẽ hở để doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện nguyên chiếc nhưng khai báo là linh kiện rời với mục đích trốn thuế.

Hiện đang có nhiều ý kiến sửa đổi, bổ sung Thông tư 05 theo hướng cụ thể hơn để cơ quan giám sát có thể dễ dàng áp dụng. Căn cứ theo kết quả kiểm tra sau thông quan, cơ quan hải quan đã truy thu hàng trăm tỷ VND tiền thuế. Nhưng có bao nhiêu bộ linh kiện hoàn chỉnh đã nhập khẩu trót lọt và bao nhiêu tiền thuế bị gian lận không ai có thể trả lời chính xác.

Tin liên quan
Tin khác