Tài chính - Chứng khoán
Giao dịch dè dặt ngày cận Tết, VN-Index giảm gần 11 điểm
Thanh Thủy - 27/01/2022 16:28
Nhà đầu tư mua cổ phiếu trong những phiên này sẽ phải chờ đến sau 5 phiên nghỉ giao dịch của kỳ nghỉ Tết mới có thể chuyển nhượng cổ phiếu.

Sắc đỏ bao trùm khi khả năng Fed tăng lãi suất từ tháng 3 ngày càng cao

Rạng sáng ngày 27/1, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo giữ nguyên lãi suất ở mức từ 0 - 0,25% như dự đoán trên thị trường. Dù thông báo sau cuộc họp của FOMC không nêu mốc thời gian cụ thể, các dấu hiệu cho thấy việc tăng lãi suất có thể diễn ra sớm, ngay từ tháng 3 tới. Theo đó, với lạm phát giữ trên 2% và thị trường lao động hồi phục mạnh, FOMC kỳ vọng tình hình sớm phù hợp để tăng lãi suất.

Phản ứng với động thái trên, các thị trường chứng khoán châu Á đều giao dịch tiêu cực và đóng cửa giảm sâu. Chỉ số chứng khoán Hàn Quốc, Nhật Bản giảm trên 3%. Đa phần các sàn chứng khoán khác cũng bốc hơi hơn 1% điểm số.

Phiên ngày hôm nay, cả ba chỉ số chứng khoán Việt Nam cũng chìm trong sắc đỏ ở phần lớn thời gian giao dịch. Số lượng các mã giảm áp đảo. Toàn sàn có 476 mã giảm, 30 mã giảm sàn; trong khi chỉ có 320 mã tăng và 32 mã tăng trần, còn lại gần 790 mã đứng giá tham chiếu.

Kết phiên giao dịch, VN-Index giảm 10,82 điểm (-0,73%) xuống 1.470,76 điểm. HNX-Index giảm 0,55 điểm (-0,13%) xuống 411,27 điểm. UPCoM-Index giảm 0,32 điểm (-0,29%) xuống 108,73 điểm.

.Tương tự đa số sàn chứng khoán châu Á, VN-Index giao dịch phần lớn thời gian trong sắc đỏ

Dòng chứng khoán là điểm sáng hiếm hoi trong phiên. BSI và FTS tăng kịch biên độ, còn lại, đa phần các mã chứng khoán đều tăng trên 2%. SSI và VND lần lượt tăng 2,24% và 3,34%. Cổ phiếu của hai ông lớn ngành chứng khoán này đều nằm trong top 10 cổ phiêu tác động tích cực nhất đến VN-Index. Tương tự, trên sàn HNX, SHS, MBS và BVS cũng góp nhiều điểm tăng nhất đến chỉ số. Sắc xanh cũng khá áp đảo ở một số lĩnh vực khác như vận tải, chăm sóc sức khỏe nhưng cổ phiếu nhìn chung giao dịch phân hóa, không tăng đồng loạt.

Một vài điểm sáng này cũng không đủ để gánh đà giảm của các chỉ số. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản hay cả các cổ phiếu từng được đánh giá hưởng lợi từ đầu tư công cũng giao dịch tiêu cực.

Top cổ phiếu kéo VN-Index giảm nhiều nhất là VCB, MSN, HPG, CTG, DIG, BID. Đây đã là phiên giao dịch thứ hai liên tiếp, cổ phiếu của Vietcombank quay đầu giảm sau giai đoạn hồi phục khá tốt trước đó. Mức giảm hôm nay sâu hơn (3,7%). Từ hôm qua (26/1), hơn 1,02 tỷ cổ phiếu phát hành trả cổ tức đã được bổ sung niêm yết. Ngày lượng cổ phiếu trên về tài khoản các nhà đầu tư cũng đang tới gần.

Cổ phiếu HPG sau hai phiên tăng liền trước cũng quay đầu giảm 3,1%. Dù đón nhận thông tin khá tích cực khi ghi nhận doanh thu quý IV của Tập đoàn Hòa Phát đạt 45.000 tỷ đồng, tăng 73% cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 7.400 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ. Dù vậy, nhiều công ty chứng khoán trước đó đã kỳ vọng con số lớn hơn khá nhiều. Phần lớn các cổ phiếu dòng thép đều đóng cửa trong sắc đỏ ở phiên hôm nay.

Dè dặt giao dịch ngày cận Tết  

Cả ba chỉ số đều rơi khá mạnh vào giữa phiên chiều, VN-Index từng có thời điểm giảm xuống 1.465 điểm, bốc hơi gần 16 điểm nhưng đã kịp hồi phục phần nào. Chỉ riêng trên sàn HNX, giao dịch ghi nhận lực cầu nhỉnh hơn ở thời điểm chỉ số rơi sâu. Các nhà đầu tư đã dè dặt hơn ở những ngày cận Tết. Với thời gian nghỉ Tết khá dài, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ nghỉ 5 phiên liên tiếp, trước khi giao dịch trở lại vào thứ Hai (7/1/2022).

Tổng giá trị giao dịch trên ba sàn phiên nay chỉ đạt 19.568 tỷ đồng, tổng giá trị khớp lệnh đạt 17.451 tỷ đồng, giảm 28,3%. Trong đó, thanh khoản sàn HoSE đạt 16.774 tỷ đồng, mức thấp nhất nhiều tháng nay.

Không cổ phiếu nào đạt mức thanh khoản trên nghìn tỷ đồng. Các cổ phiếu giao dịch nhiều nhất là STB (835 tỷ đồng), HPG (626 tỷ đồng), VPB (591 tỷ đồng) hay MBB, LPB. Hai phiên vừa qua, dòng ngân hàng là nhóm hút dòng tiền nhiều nhất. Giao dịch nhóm cổ phiếu nhà băng rất tích cực trong giai đoạn liền trước nhưng đã trở lại trạng thái điều chỉnh các phiên gần đây.

Trong khi khối nội giao dịch dè dặt, các nhà đầu tư ngoại vẫn khá sôi động ở cả hai chiều mua – bán. Riêng trên sàn HoSE, khối ngoại cho hơn 1.712 tỷ đồng để mua cổ phiếu và bán ra lượng cổ phiếu trị giá 1.578 tỷ đồng.

Điểm đáng chú ý của thị trường là khối ngoại đang duy trì trạng thái giải ngân, dù lực mua đang yếu dần. Giá trị mua ròng phiên hôm nay đạt 194 tỷ đồng. Trong đó, khối ngoại chi ròng nhiều nhất ở cổ phiếu LPB (hơn 106 tỷ đồng), cổ phiếu TPB (gần 92 tỷ đồng), VND (gần 75 tỷ đồng), VRE (63 tỷ đồng) hay DGW (58 tỷ đồng). Một số cổ phiếu cũng bị bán khá mạnh là VIC (123 tỷ đồng), KBC (95 tỷ đồng), VCB (62 tỷ đồng)… Cả hai phiên gần đây, cổ phiếu của Vietcombank đều bị khối ngoại bán ròng và giá cổ phiếu giảm mạnh.

Tin liên quan
Tin khác