Thời sự
Giới đầu tư Nhật thêm khẩu vị
Chí Tín - 19/12/2015 08:39
Hình thức đầu tư mua cổ phần trong doanh nghiệp Việt Nam hợp “khẩu vị”, thay vì đầu tư thành lập doanh nghiệp mới, đang thu hút giới đầu tư Nhật Bản.

Công ty cổ phần QH Plus vừa mới chốt hợp đồng bán 23% cổ phần cho Tập đoàn  Koizumi (Nhật Bản). 

Theo nội dung ký kết giữa Koizumi và QH Plus, bên cạnh việc mua lại 23% cổ phần của QH Plus, cặp đôi đồng thời tiến đến xây dựng một mô hình kinh doanh các sản phẩm phụ kiện xây dựng chuyên nghiệp.

Cùng với đó, các sản phẩm do Koizumi sản xuất, phân phối sẽ nằm trong hệ thống kinh doanh của QH Plus. Ngược lại, các sản phẩm do QH Plus sản xuất cũng sẽ có mặt tại các kênh bán hàng của Tập đoàn Koizumi.

Giới đầu tư Nhật Bản đang quan tâm đến các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động kinh doanh cơ bản, có chiến lược rõ ràng

Cũng phải nói rõ, QH Plus là một trong những công ty chuyên thương mại thép, sản xuất phụ kiện xây dựng và vật liệu xây dựng tại Việt Nam. Doanh thu của Công ty năm 2014 đạt 90,63 triệu USD, năm 2015 ước đạt doanh thu 100 triệu USD. Công ty hiện đã có văn phòng tại Nhật Bản và đã có thị trường ở Trung Quốc, Singapore, Lào, Campuchia, Malaysia, Philippines...

Còn Tập đoàn Koizumi là doanh nghiệp trong lĩnh vực thiết bị gia đình với 9 công ty con và hơn 100 văn phòng bán hàng tại Nhật Bản. Koizumi hiện chuyên cung cấp các sản phẩm phân phối nội địa và xuất khẩu như vật liệu ống nước, thiết bị nhà ở, phụ kiện kiến trúc xây dựng, phụ kiện điện. Doanh thu của tập đoàn này trong năm 2014 đạt 1,142 tỷ USD.

Đánh giá về mối nhân duyên của cặp đôi này, ông Khổng Phan Đức, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBankSc) cho biết, đây là “cặp đôi hoàn hảo”.

“Cả 2 đối tác khá tinh tường khi tìm được đến nhau, bởi ngành xây dựng Việt Nam được dự báo tăng sẽ trưởng mạnh trở lại vào năm 2016”, ông Đức nhận định.

Không chỉ hòa hợp ở lĩnh vực kinh doanh, cách thức đầu tư cũng đang được cho là hợp thời.

Thực tế, thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tìm đường bước vào thị trường Việt Nam thông qua “cửa ngách” là đầu tư mua cổ phần của một công ty Việt Nam đang hoạt động. Đây được coi là một toan tính khôn ngoan về lợi ích – chi phí của nhiều nhà đầu tư nước ngoài khi tiếp cận thị trường Việt Nam, thay vì phải tự thành lập một doanh nghiệp mới.

Riêng với giới đầu tư Nhật Bản, “khẩu vị” ưa thích là những doanh nghiệp hoạt động kinh doanh cơ bản và có định hướng chuyên sâu, có chiến lược kinh doanh rõ ràng.

Có thể nhìn thấy xu thế này trong hàng loạt mối lương duyên giữa nhà đầu tư Nhật và doanh nghiệp Việt vừa qua, như thương vụ Tập đoàn Nojima mua cổ phiếu của Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh, Japan South East Asia Growth Fund L.P (JSEAGF) mua trái phiếu chuyển đổi của Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á…

Nhựa Đông Á cũng có vẻ là một công ty Việt Nam khá “hợp gu” với các đối tác Nhật Bản. Trong thương vụ giữa JSEAGF và Nhựa Đông Á, mới đây Đại hội đồng cổ đông Nhựa Đông Á (mã DAG, sàn HOSE) đã thông qua việc gia hạn Hợp đồng trái phiếu chuyển đổi trái phiếu. Theo điều khoản mới, trái phiếu sẽ có kỳ hạn 2 năm kể từ 25/12/2015 và có thể được gia hạn thêm 2 năm nữa kể từ ngày 25/12/2017.

Cách đây ít lâu, một đối tác Nhật khác là RISA Partners Inc. (Nhật Bản) đã đến làm việc và khảo sát tại công ty này với mong muốn trở thành cổ đông chiến lược của Nhựa Đông Á.

“Cặp đôi” Nojima và Trần Anh cũng vừa có những sản phẩm đầu tiên. Hồi cuối tháng 10/2015, Siêu thị Điện máy Trần Anh AEON Mall ở Quận Long Biên đã ra mắt với dấu ấn là siêu thị đầu tiên của Trần Anh hoạt động theo phong cách của Nojima Nhật Bản...

Tin liên quan
Tin khác