Quốc tế
Giới đầu tư thận trọng trước tình hình xung đột ở Trung Đông gia tăng
Đông Phong - 29/10/2023 15:27
Các nhà đầu tư đang dõi theo các tín hiệu liên quan đến xung đột ở Trung Đông có thể leo thang và làm gia tăng biến động thị trường trong tuần tới.
Xung đột ngày càng gia tăng ở Trung Đông có thể thúc đẩy nhà đầu tư mua vào trái phiếu kho bạc Mỹ dưới dạng tài sản trú ẩn an toàn. Ảnh: AFP

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các nhà đầu tư đang chờ đợi diễn biến cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và dữ liệu quan trọng về nền kinh tế này trong tuần tới. Theo đó, Fed được kỳ vọng sẽ đưa ra tuyên bố chính sách tiền tệ mới nhất sau cuộc họp diễn ra trong hai ngày 31/10 - 1/11.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 28/10 thông báo rằng, các lực lượng Israel đã bắt đầu triển khai giai đoạn hai của cuộc chiến ở Dải Gaza khi tiến hành các hoạt động trên bộ chống lại phiến quân Hamas.

Giới đầu tư ngày càng lo lắng về việc xuất hiện một cuộc xung đột ngày càng lớn trong những ngày gần đây sau khi Mỹ điều động thêm khí tài quân sự tới Trung Đông, còn Israel tấn công các mục tiêu ở Gaza và những người ủng hộ Hamas ở Lebanon và Syria.

"Tình hình ở Israel đang… gây ra nhiều lo ngại", ông Randy Frederick, Giám đốc điều hành giao dịch và chứng khoán phái sinh tại tập đoàn tài chính Charles Schwab (Mỹ), cho biết.

Giá dầu Brent giao kỳ hạn đã tăng 2,9% trong ngày giao dịch 27/10, lên mức 90,48 USD/thùng, do lo ngại xung đột ở Dải Gaza có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu thô.

Trong khi đó, vàng giao ngay - một tài sản trú ẩn an toàn phổ biến đối với các nhà đầu tư thận trọng - đã lần đầu tiên vượt qua mốc 2.000 USD kể từ giữa tháng 5.

Trong một khuyến nghị tuần này, các nhà phân tích tại công ty nghiên cứu kinh tế Capital Economics (Vương quốc Anh) cho biết phản ứng của thị trường dầu mỏ đối với cuộc xung đột ở Trung Đông cho đến nay vẫn "im ắng".

"Điều đó nói lên rằng, bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các quốc gia khác trong khu vực đang tham gia nhiều hơn vào cuộc xung đột sẽ khiến giá dầu tăng mạnh", các nhà phân tích của Capital Economics nhận xét.

Ông Peter Cardillo, chuyên gia kinh tế trưởng tại công ty tài chính Spartan Capital Securities, cảnh báo nếu xung đột leo thang khiến Mỹ tăng chi tiêu liên quan đến chiến tranh, sẽ làm tăng thâm hụt và khi đó lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ có thể vượt mức cao nhất trong 16 năm mà thị trường đã cán mốc.

Reuters dẫn lời một số nhà đầu tư khác cho biết xung đột ngày càng gia tăng ở Trung Đông có thể thúc đẩy nhà đầu tư mua vào trái phiếu kho bạc Mỹ dưới dạng tài sản trú ẩn an toàn. Xu hướng này có thể kéo giảm mức tăng lợi suất, giúp giảm bớt áp lực lên thị trường cổ phiếu và các tài sản khác.

Chỉ số S&P 500 đã giảm hơn 10% kể từ cuối tháng 7, thời điểm chỉ số này đạt mức cao nhất trong năm. Tính đến nay, chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 7%.

Trong khi đó, chỉ số VIX (CBOE - Cboe Volatility Index) đi lên sau khi xung đột nổ ra ở Trung Đông và tiếp tục bật tăng trong ngày giao dịch 27/10, đạt mức cao nhất trong 7 tháng. VIX đo lường biến động trung bình từ giỏ quyền chọn chỉ số S&P 500 và thể hiện độ dao động dự báo trong tương lai 30 ngày của chỉ số chứng khoán hàng đầu này.

Quỹ quản lý tài sản toàn cầu UBS đánh giá: "Cho đến nay, trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn chưa thực hiện được chức năng trú ẩn an toàn thông thường". "Tuy nhiên, xung đột leo thang có thể sẽ chuyển sự chú ý ra khỏi những lo ngại về chính sách tiền tệ và thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với trái phiếu kho bạc".

Cũng theo Quỹ quản lý tài sản toàn cầu UBS, cả vàng và dầu mỏ đều có thể trở thành các tài sản phòng ngừa trước những biến động trong ngắn hạn.

Tin liên quan
Tin khác