Tài chính - Chứng khoán
Góc nhìn TTCK tuần 14-18/10: VN-Index có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp tại 1.260-1.300 điểm
Hằng Phan - 13/10/2024 16:19
Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu ở mức hợp lý, có thể cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số VN-Index tiệm cận vùng cận trên quanh 1.300 điểm

Không nên vội vàng mở vị thế trading tại các nhịp tăng điểm sớm của thị trường

VN-Index kết tuần tiến lên mốc 1.288,39 điểm (tương ứng +17,79 điểm tức +1,40%). HNX-Index kết tuần tại mốc 231,37 điểm (-1,30 điểm, tương ứng -0,56%). 

Thanh khoản trên cả 2 sàn tuần này sụt giảm so với tuần giao dịch trước đó khi khối lượng khớp lệnh -26,23% tại HoSE và -28,05% tại HNX. Khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 660 tỷ đồng. 

Điểm tích cực hơn trong bức tranh giao dịch khối ngoại là đã có những tín hiệu bước đầu cho thấy sự đảo chiều, cụ thể áp lực bán đã giảm đáng kể trong tháng 9 và một số phiên tháng 10 đã tập trung mua ròng các cổ phiếu trụ. 

Theo Agrisesco Research, một số thị trường tại khu vực châu Á như Indonesia hay Ấn Độ đang chứng kiến sự đảo chiều mua ròng của dòng vốn ngoại. Trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ 0,5% lãi suất điều hành và có thể tiếp tục giảm trong cuối năm 2024, Trung Quốc có các gói kích thích kinh tế, hỗ trợ thị trường chứng khoán, dòng vốn có khả năng sẽ quay trở lại các thị trường mới nổi và cận biên. Điều này cùng với việc nền kinh tế Việt Nam cho thấy các tín hiệu khả quan được kỳ vọng là động lực để dòng tiền khối ngoại quay lại trong thời gian tới.

Với trạng thái thị trường được dự báo sẽ giằng co trong ngắn hạn khi tiệm cận vùng kháng cự 1.300 điểm trong tuần giao dịch tới, nhà đầu tư không nên vội vàng mở vị thế trading tại các nhịp tăng điểm sớm của thị trường. Tuy nhiên, việc chỉ số VN-Index vẫn duy trì tích cực trên đường hỗ trợ MA20 ngày cho thấy xu hướng tăng vẫn đang được bảo toàn, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng phù hợp. 

Agrisesco Research cho rằng, trong kịch bản VN-Index quay trở lại các ngưỡng hỗ trợ sâu hơn (khu vực 1.265 điểm) để kiểm định lại cực cầu, các nhà đầu tư năng động có thể cân nhắc mở vị thế trading ngắn hạn đối với các mã cổ phiếu thu hút dòng tiền trong thời gian gần đây như ngân hàng, chứng khoán, thép hoặc các nhóm cổ phiếu được dự báo có tăng trưởng lợi nhuận tích cực so với cùng kỳ như bán lẻ, chăn nuôi, vận tải biển…

TTCK nửa cuối tháng 10: Chờ cú huých từ bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp

Thị trường hướng đến nửa cuối tháng 10 với nhiều sự kiện quan trọng. Cụ thể, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III chuẩn bị bắt đầu sẽ phần nào trả lời cho nhà đầu tư về những lo ngại gần đây xung quanh ảnh hưởng của bão Yagi đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. 

Chuyên gia Công ty Chứng khoán VNDIRECT kỳ vọng bức tranh lợi nhuận toàn thị trường quý III sẽ duy trì tích cực, được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng của nền kinh tế trong quý vừa qua và mức nền so sánh thấp của cùng kỳ năm ngoái. Nếu bức tranh lợi nhuận của thị trường tích cực như kỳ vọng sẽ là cú hích tinh thần mạnh mẽ cho nhà đầu tư và xu hướng thị trường chứng khoán trong giai đoạn từ nay tới cuối năm 2024

Ngoài câu chuyện về kết quả kinh doanh, thị trường cũng hướng sự chú ý tới những diễn biến mới của nền kinh tế Mỹ cũng như cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào đầu tháng 11/2024. 

Hiện tại, thị trường vẫn tin vào khả năng Fed sẽ tiếp tục cắt giảm 0,25 điểm phần trăm lãi suất điều hành trong cuộc họp sắp tới. Hơn thế nữa, sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới cũng sẽ những tác động nhất định tới thị trường tài chính toàn cầu. 

Trong bối cảnh nhà đầu tư đang nghe ngóng và chờ đợi những diễn biến quan trọng tới đây, việc thị trường giao dịch chậm và thận trọng có thể tiếp diễn trong tuần tới, theo VNDIRECT. Nhiều khả năng chỉ số VN-Index có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp tại 1.260-1.300 điểm. Do đó, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu ở mức hợp lý, có thể cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số VN-Index tiệm cận vùng cận trên quanh 1.300 điểm. 

Ngược lại, nhà đầu tư có thể mua vào, gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu chỉ số lùi về hỗ trợ quanh 1.260 điểm, ưu tiên những nhóm ngành có triển vọng kinh doanh cải thiện trong 2 quý cuối năm, bao gồm ngân hàng, bất động sản nhà ở và nhóm xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ).

Về nhóm ngành cổ phiếu, Agrisesco Research cho rằng, cơ hội tìm các nhóm tăng trưởng lợi nhuận cao sẽ dần khan hiếm hơn, yếu tố nền kết quả kinh doanh thấp cùng kỳ sẽ không còn là câu chuyện chính. Tuy nhiên, vẫn duy trì đánh giá một số nhóm ngành có thể tăng trưởng tích cực trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang phát đi những tín hiệu khả quan. 

Một số nhóm ngành có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý III/2024 và 9 tháng năm 2024 có thể kể đến như: phân bón, bán lẻ, chăn nuôi, ngân hàng và logistics. 

Trong đó, phân bón và bán lẻ là 2 nhóm ngành có lợi nhuận tăng trưởng đột biến trong quý III nhờ vào yếu tố nền thấp cùng kỳ năm ngoái. Còn ngành chăn nuôi đang có các yếu tố thuận lợi như giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đầu vào giảm thấp, ngược lại giá lợn đầu ra tăng mạnh từ đầu năm hỗ trợ biên lợi nhuận. 

Đối với nhóm ngành ngân hàng, đây là nhóm đang thu hút dòng tiền thị trường rất tốt trong giai đoạn gần đây và cũng là nhóm ngành kỳ vọng duy trì được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao hai chữ số trong quý 3/2024 nhờ tín dụng đẩy mạnh trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi.

Tin liên quan
Tin khác