Tài chính - Chứng khoán
Góc nhìn TTCK tuần 27/2-3/3: Nhà đầu tư chưa nên vội vàng bắt đáy
Hải Trần - 27/02/2023 09:27
Trên đồ thị kỹ thuật ngày, xu hướng ngắn hạn và trung hạn đều đảo chiều giảm điểm khi VN-Index lần lượt đánh mất các mốc hỗ trợ quan trọng MA20 và MA50.

Thị trường chứng khoán trải qua tuần giao dịch với nhiều biến động. Sau khi bật tăng mạnh gần 3% trong phiên đầu tuần nhờ những thông tích tích cực hỗ trợ ngành bất động sản, chỉ số sau đó điều chỉnh liên tiếp 4 phiên và đóng cửa cuối tuần tại mốc 1.040 điểm, tương ứng giảm 1,86% so với tuần trước. Thanh khoản bình quân phiên trên cả 3 sàn đạt khoảng 12.900 tỷ đồng, tăng 27% so với tuần liền kề.

Sắc đỏ bao phủ toàn bộ thị trường, trong đó nhóm viễn thông, bất động sản, hóa chất giảm giá mạnh nhất với mức giảm 9,5%; 3% và 2,7%. Tỷ trọng phân bổ dòng tiền tăng vào nhóm chứng khoán, tài nguyên cơ bản, dầu khí, giảm ở nhóm ngân hàng, bất động sản, thực phẩm và đồ uống.

Về diễn biến dòng tiền theo góc độ từ các nhà đầu tư. Nước ngoài có tuần bán ròng cả 5 phiên với tổng giá trị bán ròng trên cả 3 sàn đạt 1.290 tỷ đồng tập trung vào các mã VHM, DXG, DCM. Chiều ngược lại mua ròng chủ yếu các mã IDC; NKG; PVS

Tuần này, tự doanh vào ròng gần 230 tỷ đồng trên cả 3 sàn. Top 3 mã tự doanh mua ròng nhiêu nhất bao gồm KDH; VHM; HDG. Trái lại PET; HDC; HPG là những mã khối này bán ròng mạnh nhất.

Cùng xu hướng với tự doanh tuần qua, dòng tiền nhà đầu tư cá nhân trong nước tích cực vào ròng 1.660 tỷ đồng khi thị trường biến động mạnh.

Các thông tin trong tuần đáng chú ý là các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi thông điệp rằng có những dấu hiệu cho thấy lạm phát đang giảm đi, tuy nhiên không đủ để làm giảm đi yêu cầu bức thiết của việc cần phải tăng lãi suất. Lạm phát hiện vẫn ở trên ngưỡng mục tiêu 2% của Fed trong bối cảnh thị trường lao động vẫn còn quá thiếu nguồn cung, đồng thời nó tạo ra áp lực lớn hơn lên lương thưởng và giá cả.

Nhìn chung, Fed chấp thuận nâng lãi suất 0,25 điểm phần trăm song một vài thành viên trong ban điều hành Fed cho biết rằng họ muốn nâng lãi suất 50 điểm cơ bản nhằm thể hiện quyết tâm đánh bại lạm phát lớn hơn. Fed sẽ chính thức công bố mức tăng lãi suất trong cuộc họp tháng tới vào ngày 23/3.

Trong nước, tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn giai đoạn 2, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến nay, có 14/25 gói thầu đã khởi công ngày 1/1/2023 và 11 gói thầu còn lại đã ký hợp đồng, đang thực hiện các công tác chuẩn bị và bắt đầu triển khai thi công.

Tính đến hết tháng 1/2023, dự án đã giải ngân 1.184 tỷ đồng, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Theo đăng ký của các ban quản lý dự án, trong tháng 2/2023, khối lượng giải ngân khoảng 6.290 tỷ đồng. Công tác đền bù GPMB đang tiếp tục được các địa phương thực hiện, bảo đảm bàn giao 100% diện tích mặt bằng vào quý II/2023. 

Bên cạnh đó, giữa tháng 2/2023, ngành du lịch Trung Quốc công bố mở lại tour du lịch đến 20 quốc gia, nhưng Việt Nam không có tên trong danh sách này. Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam cho biết các hãng hàng không Việt Nam phải tạm thời lùi thời hạn khai thác đến Trung Quốc đến cuối tháng 4 hoặc sang tháng 5/2023 để chờ các quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam.

Dự kiến, lượng khai thác sẽ tăng dần từ tháng 4/2023 với hy vọng sẽ đón được nguồn khách du lịch quốc tế Trung Quốc.

Theo đánh giá của Agriseco Research nhịp điều chỉnh xuất phát từ một số nguyên nhân chủ yếu sau

(1) Nhóm bất động sản và nhóm ngân hàng giao dịch kém tích cực do chịu ảnh hưởng bởi các thông tin về chậm thanh toán lãi và gốc cho trái chủ và nợ xấu của các doanh nghiệp bất động sản tại hệ thống ngân hàng. Trong khi tỷ trọng vốn hoá thị trường của 2 nhóm ngành trên hiện chiếm khoảng 45% tổng vốn hoá.

(2) Các nhóm dẫn dắt trong nhịp khoảng 1 tháng qua (xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, dầu khí…) đã ghi nhận mức hồi phục từ 15-20% do đó áp lực chốt lời đặc biệt trong bối cảnh thị trường biến động mạnh là khó tránh khỏi.

(3) Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng với quy mô tăng lên qua từng phiên và tập trung vào nhóm VN30 trong bối cảnh lãi suất của Fed có thể tăng lên ngưỡng cao hơn sau báo cáo lạm phát dưới mức kỳ vọng.

Trên đồ thị kỹ thuật ngày, xu hướng ngắn hạn và trung hạn đều đảo chiều giảm điểm khi VN-Index lần lượt đánh mất các mốc hỗ trợ quan trọng MA20 và MA50. Kết hợp với các chỉ báo động lượng MACD và RSI hướng xuống biểu thị rủi ro giảm điểm vẫn hiện hữu. Mặc dù mốc 1.030 điểm vẫn đang được bảo toàn và đang là hỗ trợ ngắn hạn của chỉ số, tuy nhiên với áp lực bán đang có xu hướng gia tăng và lượng cổ phiếu từ phiên phục hồi ngày thứ 5 sẽ có thể giao dịch từ đầu tuần tới, không ngoại trừ kịch bản chỉ số sẽ đánh mất ngưỡng hỗ trợ này. Khi đó, nhà đầu tư nên lưu ý mốc 1.000 điểm và theo dõi cung - cầu tại đây. Điểm số VN-Index trong tuần tới được dự báo sẽ nằm trong vùng 1.000-1.065 điểm.

Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn đã hạ tỷ trọng cổ phiếu theo khuyến nghị của Agriseco Research trong các bản tin ngày nên đứng ngoài quan sát. Đối với các nhà đầu tư nắm giữ trung, dài hạn, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục, trừ nhóm bất động sản trước áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp gia tăng, và nhóm ngân hàng trước khả năng các khoản nợ xấu có thể nhiều hơn trong thời gian tới làm giảm lợi nhuận. Nhà đầu tư cũng chưa nên vội vàng bắt đáy ngay thời điểm này và nên giữ tỷ lệ margin ở ngưỡng an toàn do rủi ro giảm điểm tương đối lớn.

Tin liên quan
Tin khác