Tài chính - Chứng khoán
Góc nhìn TTCK tuần cuối tháng 5: Ưu tiên cổ phiếu VN30, cổ phiếu đầu ngành
Hằng Phan - 26/05/2024 15:25
Nhà đầu tư nên ưu tiên các cổ phiếu VN30, đầu ngành đã xuất hiện mẫu hình tích lũy quanh đường MA20 và MA50 để sẵn sàng thu hút dòng tiền khi thị trường bật tăng trở lại.

Kết thúc tuần VN-index giảm 0,88% so với tuần trước về mức 1.261,93 điểm, kiểm tra lại vùng giá cao nhất năm 2023. 

Thanh khoản tuần trên HOSE đạt 125.907,48 tỷ đồng, tăng mạnh 34,3% so với tuần trước, mức độ đầu cơ ngắn hạn, xoay vòng gia tăng. Thị trường tiếp tục luân phiên phục hồi, cải thiện mạnh ở nhóm mã vốn hóa trung bình, và chịu áp lực điều chỉnh mạnh trong phiên cuối tuần.

Khối ngoại tiếp tục rút ròng gần 5.400 tỷ đồng trên cả 3 sàn. Top mã bị bán mạnh nhất bao gồm là ABB, FPT và VHM. Ở chiều giải ngân mới, các mã khối ngoại mua ròng nhiều nhất lần lượt là DBC, NVL, HVN.

Về phía tự doanh, các công ty chứng khoán chỉ duy trì mua ròng phiên 20/05 và đảo chiều giao dịch các ngày sau đó khiến cả tuần ghi nhận rút ròng hơn 1.600 tỷ đồng, tập trung bán chủ yếu các mã VPB, DBC, PC1.

Thị trường vẫn giao dịch rất sôi động, nổi bật và rất đột biến đối với các cổ phiếu trtên sàn Upcom, khi rất nhiều mã tăng giá rất mạnh, thanh khoản gia tăng rất đột biến như ALV (+32,53%), PVO (+29,82%), VTK (+26,53%), VTD (+17,28%), MML (+18,43%), BSR (+15,31%), VEA (+13,94%).... Các cổ phiếu bảo hiểm cũng có tuần tăng giá mạnh, nhiều cổ phiếu hướng đến vùng đỉnh cũ lịch sử,...

Trong khi đó nhóm công nghệ, viễn thông với diễn biến tăng giá mạnh trong những tuần trước đa số bắt đầu chịu áp lực bán, điều chỉnh mạnh với thanh khoản vược mức trung bình như VTP (-8,13%), CTR (-5,88%), FOX (-3,05%), CMG (-2,61%)...Các cổ phiếu dịch vụ tài chính, chứng khoán hầu cũng chịu áp lực bán mạnh.

Thị trường tuần qua lan truyền tin đồn về việc thay đổi chính sách điều hành tỷ giá. Tuy nhiên, sau đó, ông Phạm Chính Quang, vụ trưởng vụ Chính sách tiền tệ khẳng định, một số thông tin về thay đổi điều hành tỷ giá ngân hàng nhà nước là không chính xác và không phù hợp với mục tiêu bình ổn thị trường, ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

Nhận định của Agriseco Research về thị trường và quan điểm đầu tư tuần tới, trên đồ thị kỹ thuật khung ngày, VN-Index tuần qua di chuyển theo hướng Sideway Down với biên độ dần mở rộng. Chỉ báo RSI có dấu hiệu chớm phá xu hướng tăng ngắn hạn khi giảm xuống dưới đáy 1 được tạo trước đó.Tín hiệu tích cực là áp lực bản suy giảm nhanh chóng khi chỉ số có nhịp chớm lùi về đường MA50, tương ứng vùng 1.250 điểm đã giúp chỉ số thu hẹp đà giảm.

Agriseco Research cho rằng, VN-Index sẽ kiểm định lại vùng 1.250 khi áp lực bán có thể trở lại vào đầu tuần. Tuy nhiên, với việc xu hướng tăng ngắn hạn vẫn được duy trì, nhiều khả năng lực cầu hỗ trợ tại vùng 1.250 và xa hơn là 1.230 sẽ giúp chỉ số sớm bật tăng trở lại sau một nhịp điều chỉnh lành mạnh. Khuyến nghị nhà đầu tư gia tăng tỉ trọng các vị thế trading khi chỉ số lùi về vùng hỗ trợ kể trên. Ưu tiên các cổ phiếu VN30, đầu ngành đã xuất hiện mẫu hình tích lũy quanh đường MA20 và MA50 để sẵn sàng thu hút dòng tiền khi thị trường bật tăng trở lại.

Theo quan điểm của bà Hoàng Phương Anh, Chuyên gia tư vấn chứng khoán CTCK SSI, trung dài hạn VN-Index vẫn trong xu hướng tăng điểm với mục tiêu phá đỉnh cũ 1.280 điểm. Ngắn hạn, VN-Index cần có sự điều chỉnh và tích luỹ trở lại trước khi quay lại mạch tăng điểm.

Nhà đầu tư có tỷ tọng tiền mặt cao có thể mở vị thế mua mới/mua gia tăng đối với các cổ phiếu nền tảng tốt, có nền triển vọng KQKD 2024, nhất là trong những nhịp điều chỉnh mạnh ngắn hạn của thị trường. Đây là cơ hội mua được cổ phiếu với giá hấp dẫn. Ưu tiên một số nhóm ngành như vật liệu xây dựng, dầu khí, logistic, bất động sản khu công nghiệp, tiêu dùng – bán lẻ, xuất nhập khẩu…

Tỷ trọng cổ phiếu khuyến nghị trong giai đoạn hiện tại là dưới 70%NAV.

Tin liên quan
Tin khác