Tài chính - Chứng khoán
Góc nhìn TTCK tuần đầu tháng 10/2022: Kỳ vọng hãm đà rơi
- 02/10/2022 14:59
Tuần giao dịch khó khăn đối với nhà đầu tư cá nhân khi có đến 4/5 phiên giảm điểm, tâm lý bi quan lan rộng, nhà đầu tư chỉ muốn hãm đà rơi, hồi phục và bán rút tiền về.

Kết thúc phiên cuối tuần, thị trường đảo chiều ngoạn mục tăng hơn 6 điểm sau chuỗi ngày dường như tụt dốc không thấy điểm dừng. Thực tế, đây là một phiên giao dịch cực nhiều cảm xúc, khi vừa vào phiên đã giảm mạnh bất chấp số liệu vĩ mô tích cực được công bố, cho thấy tâm lý bi quan và bán trong hoảng loạn của nhiều nhà đầu tư. Chuyển đầu phiên chiều, tâm lý này bị đẩy lên thêm khi lượng hàng lớn bị force sell, đưa VN-Index giảm về dưới 1.100 điểm. 

Nhưng lực cầu tại vùng này nhập cuộc mạnh mẽ, kéo thị trường đóng cửa giá xanh 1.132 điểm. Thanh khoản gia tăng mạnh, hơn 17,1 nghìn tỷ đồng trên HoSE, phản ánh áp lực ngắn hạn của bên cung nhưng cũng cho thấy sự kỳ vọng của lực cầu.

Đáng chú ý, cũng trong phiên này, khối tự doanh công ty chứng khoán mua ròng 1.029 tỷ đồng. 

Nếu so với tháng 8, chỉ số VN-Index giảm đến 11,59%, nhưng chí ít, ở vùng hỗ trợ 1.100 điểm, (hợp thành bởi các đường MA trung dài hạn) - là cơ sở cho các nhà đầu tư đặt niềm tin thị trường sẽ ngưng rơi trong tuần đầu tháng 10. 

Thực tế tháng 9 được nhiều nhà đầu tư kỳ cựu cũng như các chuyên gia theo dõi thị trường lâu năm đưa ra các cảnh báo sẽ có nhiều biến động khi chịu nhiều áp lực bởi các sự kiện quốc tế và trong nước, như việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất mạnh, ngân hàng nhà nước cũng tăng các mức lãi suất điều hành lên thêm 1%, các quỹ ETF chịu áp lực rút vốn ròng khi lợi tức trái phiếu ở các nước tăng... Điều này khiến cho nhiều nhiều mã cơ bản tốt đã liên tiếp chịu áp lực bán mạnh về các vùng hỗ trợ tăng trưởng dài hạn.

Nhưng với các nhà đầu tư cá nhân, việc thị trường giảm mạnh và liên tục lại thêm lần nữa bào mòn niềm tin của họ, nỗi sợ thị trường dâng trào và mong chờ thị trường hồi để bán rút tiền về. 

Trong khi đó, với những nhà đầu tư có kinh nghiệm, họ đã bình tĩnh tăng dần giải ngân đặc biệt ở những nhịp như tuần qua. Việc quan sát tâm lý nhà đầu tư liệu đã “chán nản tận cùng” hay chưa được họ quán sát kỹ - một trong những tín hiệu mà họ cho rằng có thể đang tạo đáy. 

Phong Trần, nhà đầu tư bám sát thị trường chia sẻ góc nhìn, sức ép lên chỉ số mỗi khi chiều sang là có và không mới, vì diễn ra suốt nhiều ngày nay, nhưng: volume index suy giảm nhanh hơn mức giảm của chỉ số cho thấy lực bán suy kiệt. 

Và nhà đầu tư này sau thời gian dài rất thận trọng, chỉ giải ngân 10-20%, trong suốt thời gian thị trường điều chỉnh mạnh từ đầu quý 2 cho đến tháng 7, tăng giải ngân từ tháng 8 và chính thức full cổ phiếu vào phiên thứ 6 tuần qua. 

Rất nhiều quan điểm trái chiều, nhiều gu đầu tư khác nhau tạo nên một thị trường chứng khoán hết sức sôi động. 

Chuyên gia Công ty Chứng khoán Rồng Việt đánh giá, quanh ngưỡng tâm lý 1.100 điểm, đồng thời cũng là vùng hỗ trợ của kênh xu hướng từ giữa tháng 5, thị trường đã đảo chiều mạnh mẽ trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 9.

Mặc dù nhiều cổ phiếu đều ghi nhận những tín hiệu “rút chân” tiềm năng, nhưng chưa thật sự thuyết phục trước đà suy yếu mạnh trước đó. Với diễn biến này, thị trường có thể sẽ tiếp tục giằng co trong thời gian tới để đánh giá thêm về mối quan hệ cung cầu, trước khi có xu hướng rõ ràng hơn. 

Kỳ vọng thị trường sẽ có dư địa hồi phục ngắn hạn về 1.142 điểm. Do vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng nhịp hồi phục, tuy nhiên tạm thời vẫn nên cẩn trọng và quan sát diễn biến cung cầu trong thời gian tới để đánh giá mức độ Mạnh / Yếu của tín hiệu hỗ trợ vừa ghi nhận.

Tin liên quan
Tin khác