Chuyển động thị trường
Góc nhìn từ chuyên gia bất động sản: Thiết lập thị trường ngày càng bền vững
Trải qua một năm đầy thăng trầm, nhưng các doanh nghiệp bất động sản đã có những bước đi táo bạo để đón đầu cơ hội mới, góp phần thiết lập thị trường ngày càng phát triển bền vững.

Thị trường đón nhận nhiều tín hiệu tích cực

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group

Năm 2020, thị trường bất động sản gặp 2 vấn đề lớn là đại dịch Covid-19 và một số điểm nghẽn chưa được khơi thông. Dịch bệnh là yếu tố khách quan, nhưng Việt Nam đã khống chế tốt và ít bị ảnh hưởng. Còn yếu tố chủ quan là việc không kiểm soát được như các điểm nghẽn về pháp lý, trong đó vấn đề liên quan đến đất công trong dự án, tiền sử dụng đất... khiến nguồn cung bị hạn chế.

Tuy nhiên, đến cuối năm, thị trường đón nhận nhiều tín hiệu tích cực. Ngoài việc kiểm soát tốt dịch bệnh giúp các doanh nghiệp có thể triển khai công tác bán hàng, thì việc sửa đổi Luật Đầu tư, Luật Đất đai, sửa đổi quy định chấp thuận đầu tư hay ban hành Nghị định 148/NĐ-CP… đã tháo gỡ được một loạt vấn đề.

Những khó khăn, vướng mắc tại các dự án nhà ở được giải quyết sẽ giúp tạo ra nguồn cung lớn hơn, cạnh tranh nhiều hơn, giá cả ổn định hơn. Nguồn cung tăng sẽ giúp mặt bằng giá hợp lý hơn cho thị trường.

Hình thành “chuỗi cung ứng” bất động sản chuyên nghiệp

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Danh Khôi

Năm 2020 vừa qua đánh dấu việc triển khai hàng loạt thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) với số lượng sở hữu lên đến hơn 20 dự án tại các tỉnh, thành phố trong cả nước của Tập đoàn Danh Khôi. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục công bố ra thị trường quỹ đất mới, tăng nguồn cung về quỹ đất sạch cho các nhà đầu tư và khách hàng an cư.

Trong chiến lược dài hạn, Tập đoàn Danh Khôi sẽ tiếp tục thực hiện các thương vụ M&A những quỹ đất sạch tại những khu vực có tốc độ đô thị hóa cao. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ hợp tác với các tên tuổi lớn nhằm hiện thực hóa tham vọng kiến tạo các khu đô thị đẳng cấp trên cả nước. Việc hình thành một “chuỗi cung ứng” bất động sản chuyên nghiệp từ chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án, đơn vị xây dựng, quản lý vận hành, tư vấn thiết kế… là yếu tố quan trọng quyết định thành công khi triển khai dự án.

Khu vực vệ tinh có nhiều triển vọng

Ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cao cấp Tài chính, Tập đoàn Novaland

Chiến lược trong năm 2021 của Tập đoàn NovaLand là tiếp tục tăng cường M&A các quỹ đất lớn, đặc biệt là những khu vực vệ tinh phía Nam có bán kính cách TP.HCM 200 km trở lại, bởi đây là khu vực có nhiều triển vọng phát triển.

Ngoài ra, chúng tôi cũng tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai các dự án hiện hữu như Nova Phan Thiết, Nova Hồ Tràm, Aqua... Đây là những dự án có quy mô lớn với chiến lược phát triển dài hơi.

Năm 2021, thị trường bất động sản sẽ phục hồi

Ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Thắng Lợi Group

Định hướng trong năm tới của Thắng Lợi Group (TLG) vẫn đặt ra mục tiêu duy trì mức tăng trưởng cao về doanh thu và doanh số. Bởi chúng tôi đã có sự chuẩn bị rất kỹ về quỹ đất, tài chính và kinh nghiệm triển khai.

Năm 2021, thị trường bất động sản sẽ phục hồi sau một năm ảm đạm do Covid-19. Bất động sản vùng đô thị vệ tinh sẽ chiếm lĩnh thị trường trong thời gian tới, nhất là những dự án được quy hoạch khoa học, đồng bộ tiện ích và vững về pháp lý. Những ảnh hưởng, tác động của năm 2020 đã giúp sân chơi bất động sản được sàng lọc, mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp trụ vững sau đại dịch theo đúng nghĩa “vàng thật không sợ lửa”.

Năm 2021, chúng tôi tập trung hoàn thiện Dự án The Sol City vừa ra mắt vào quý IV/2020, phát triển và ra mắt thêm 3 - 4 dự án mới, cung cấp từ 3.000 - 4.000 sản phẩm với đa dạng các loại hình, trong đó chủ lực vẫn là nhà phố, shophouse, nền nhà phố, nền shophouse. Theo quan điểm cá nhân, 2 dòng sản phẩm có nhiều cơ hội phát triển trong những năm tới đó là nhà liền thổ và nền nhà phố, bởi mức giá rất phù hợp của khu vực và tính thanh khoản cao, hứa hẹn phát triển mạnh trong tương lai. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã có kế hoạch và sự chuẩn bị rất kỹ cho mục tiêu IPO trong năm 2021.

Thị trường sẽ sàng lọc mạnh

Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land

Năm 2020, sự mất cân đối cung - cầu đã tạo nên điểm nghẽn trên thị trường bất động sản, nên trong thời gian tới, thị trường sẽ sàng lọc mạnh. Các chủ đầu tư chịu nhiệt kém sẽ rời bỏ cuộc chơi, nhường cho các chủ đầu tư có thương hiệu, nguồn lực và chiến lược phát triển dài hạn.

Trên thực tế, nhu cầu về nhà ở còn rất cao, chính vì thế, các dự án có tính pháp lý đầy đủ, chủ đầu tư có năng lực để triển khai theo cam kết và chất lượng sản phẩm, dịch vụ kết hợp với hoàn thiện cảnh quan tiện ích sẽ được các nhà đầu tư tin tưởng lựa chọn.

Sang năm 2021, khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, tôi tin rằng nền kinh tế sẽ được khôi phục, thu nhập tốt hơn, kéo theo sự tăng trưởng cho ngành bất động sản. Đặc biệt, sang năm 2021 là năm mà nhiều cơ chế chính sách cởi trói cho thị trường có hiệu lực, nên bản thân tôi cũng như các thành viên trên thị trường đều có niềm tin rằng nguồn cung sẽ tăng mạnh.

Với Tập đoàn Vạn Phúc, năm 2021 chúng tôi sẽ có sự đa dạng hóa về sản phẩm, đồng thời đưa ra các chính sách để linh hoạt trong việc thanh toán của khách hàng, giúp khách hàng có cơ hội được sở hữu nhà tốt hơn.

Đẩy mạnh áp dụng công nghệ 4.0 trong chào bán sản phẩm

Ông Trần Lê Thanh Hiển, Chủ tịch HĐQT Danh Việt Group

Năm 2020, qua việc phòng chống Covid-19 đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Khách hàng hạn chế không đến những cửa hàng để mua hoặc chọn sản phẩm trực tiếp, mà thay đổi thói quen bằng việc lựa chọn sản phẩm thông qua công nghệ, qua Internet và ra quyết định mua hàng dựa trên hình ảnh, video sản phẩm mà nhà cung cấp chia sẻ. Chính vì thế, việc áp dụng công nghệ 4.0 trong các sản phẩm, mà đặc biệt là bán hàng đã được Danh Việt Group thực hiện xuyên suốt trong năm 2020 và sẽ đẩy mạnh hơn trong năm 2021.

Trong năm 2021, Danh Việt Group sẽ có những dự án mà từ giai đoạn bắt đầu xây dựng đến giai đoạn bán hàng đều áp dụng công nghệ số. Còn trong dài hạn, việc thay đổi về cơ chế, chính sách sẽ giúp những dự án tại TP.HCM có bước chuyển mình khởi sắc hơn. Lúc đó, Danh Việt Group sẽ quay lại và tung ra hàng loạt sản phẩm ở thị trường này.

Cơ hội thị trường mở ra cho nhà đầu tư có tầm nhìn

Ông Trần Hiền Phương, Tổng giám đốc Sea Holdings

Những biến động và khó khăn của thị trường năm 2020 đã giúp nhiều doanh nghiệp và doanh nhân lĩnh vực bất động sản được tôi luyện, chuyên nghiệp, có năng lực cả về tài chính và quản trị, coi trọng xây dựng uy tín thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp. Chính vì vậy, cơ hội thị trường sẽ mở ra nhiều cho nhà đầu tư có tầm nhìn và năng lực tài chính, còn những doanh nghiệp làm ăn “chụp giật” sẽ khó tồn tại.

Mọi phân khúc đều có khả năng tăng trưởng, nhưng chắc chắn, đất nền vẫn luôn là phân khúc nóng nhất của thị trường, bởi tâm lý của người Việt vẫn xem bất động sản là một tài sản quan trọng, họ muốn đây là tài sản được tích lũy và sẽ nâng cao giá trị theo thời gian.

Tất nhiên, ở mọi phân khúc đều cần có yếu tố đi kèm là hạ tầng, tiện ích tốt, chủ đầu tư uy tín. Các nhà đầu tư cần “chọn mặt gửi vàng”, không nên chạy theo tâm lý đám đông. Cần phải nghiên cứu kỹ hồ sơ pháp lý, giá cả, uy tín chủ đầu tư và quan trọng nhất là nơi đó có hình thành cộng đồng dân cư hay không, vì hiện nay có nhiều dự án triển khai, bán xong rồi để đó.

Tiến hành kỹ việc nghiên cứu thị trường và thẩm định pháp lý

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty Asian Holding

Hiện Asian Holding đang phát triển dự án tại Bình Phước và Gia Lai. Xu hướng “đánh bắt xa bờ” sẽ được tiếp tục trong năm 2021 thông qua việc M&A các quỹ đất. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy, tăng cường tuyển dụng và đào tạo, hệ thống lại cấu trúc doanh nghiệp cho vững chắc. Chiến lược kinh doanh trong thời gian tới của Công ty là đi phát triển dự án tại các tỉnh lân cận TP.HCM.

Khi quyết định phát triển dự án ở tỉnh, doanh nghiệp tiến hành rất kỹ việc nghiên cứu thị trường và thẩm định pháp lý. Bởi khi đầu tư ở tỉnh, thì doanh nghiệp phải khảo sát và cân đối nhu cầu của người dân ở đó nhiều hay ít, hoặc dân đầu tư có di chuyển xuống đó thuận tiện hay không.

Tại Asian Holding, vấn đề pháp lý được đặt lên hàng đầu, khi nào dự án có pháp lý hoàn thiện thì Công ty mới bơm tiền để đầu tư.

Bất động sản công nghiệp và bất động sản ven đô chuyển động mạnh

Ông Nguyễn Thế Nhiên, Phó tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh Land

Covid-19 được xem là phép thử để biết sức khỏe của các doanh nghiệp, nhưng cũng là cơ hội  để gia tăng các hoạt động M&A. Qua thăm dò cho thấy, bất động sản công nghiệp và bất động sản ven đô đang có những chuyển động mạnh mẽ. Bất động sản ven đô nóng lên là do hành vi đầu tư, nhu cầu lựa chọn không gian sống của người tiêu dùng thay đổi.

Còn với bất động sản công nghiệp, dịch bệnh xảy ra, dòng vốn ngoại đóng băng lại là cơ hội cho nhà đầu tư nội với nhiều thương vụ M&A trong thời gian qua. Nhờ chiến lược đi tắt đón đầu mà đến thời điểm hiện nay, Hưng Thịnh đã nắm trong tay gần 5.000 ha đất, sẵn sàng phát triển dự án trong năm 2021.

Bùng nổ kinh doanh bất động sản công nghiệp

Ông Phạm Đỗ Huy Cường, Phó tổng giám đốc thường trực An Phát Holdings

Tôi cho rằng, năm 2021 sẽ là một năm bùng nổ của mảng kinh doanh bất động sản công nghiệp, khi Việt Nam tận dụng được những thế mạnh và cơ hội như chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu, các hiệp định thương mại tự do đã ký kết.

Để nắm bắt cơ hội, năm 2021, An Phát Holdings tiếp tục đầu tư hạ tầng cho Khu công nghiệp Quốc Tuấn - An Bình giai đoạn I, với diện tích 180 ha. Dự kiến khu công nghiệp này sẽ được khai thác chính thức trong nửa đầu năm.

Tin liên quan
Tin khác