Đầu tư Phát triển bền vững
Hà Lan đẩy mạnh hợp tác phát triển xanh với Việt Nam
Thanh Tùng - 08/02/2023 07:53
Ngài Kees van Baar, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về triển vọng hợp tác giữa hai quốc gia, đặc biệt là hợp tác phát triển xanh.
Ngài Kees van Baar, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam

Đại sứ đánh giá thế nào về quan hệ đối tác chiến lược lâu dài giữa hai nước, với trọng tâm là nông nghiệp và quy hoạch?

Nông nghiệp đóng vai trò trụ cột trong nền kinh tế của Việt Nam và Hà Lan, đồng thời in đậm dấu ấn trong văn hóa và con người của hai nước. Chia sẻ những điểm tương đồng về tự nhiên, chúng ta đã tăng cường quan hệ đối tác phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp bền vững, quản lý nước và thích ứng với biến đổi khí hậu. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên dẫn đến những tầm nhìn mới và ngày càng nhiều doanh nghiệp Hà Lan đầu tư vào Việt Nam, cũng như các công ty Việt Nam cũng đang đầu tư vào Hà Lan.

Việt Nam và Hà Lan đang tăng cường hợp tác về thương mại xanh. Đại sứ kỳ vọng gì về lĩnh vực hợp tác này?

Việt Nam và Hà Lan là các quốc gia đồng bằng, nên dễ bị tổn thương khi nước biển dâng do biến đổi khí hậu. Hai nước cũng có chung tham vọng đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Liên minh châu Âu (EU) đang xây dựng và thực hiện các quy tắc và quy định mới để hỗ trợ các tham vọng về khí hậu của mình, như Cơ chế Điều chỉnh biên giới carbon và Quy định về Thẩm định tính bền vững của doanh nghiệp.

Những cơ chế mới trên sẽ có hiệu lực trong những năm tới và sẽ hiện đại hóa và củng cố các quy tắc nhập khẩu vào thị trường EU liên quan đến các tiêu chí về môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Các công ty xuất khẩu từ Việt Nam sang EU hoặc nằm trong chuỗi cung ứng của một công ty EU sẽ có động lực mạnh mẽ để đầu tư vào báo cáo ESG nhằm được hưởng mức thuế thấp và dễ dàng tiếp cận thị trường EU. Vì vậy, Hà Lan đầu tư vào việc nâng cao năng lực ESG cho các công ty Việt Nam. Trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2022 tại TP.HCM diễn ra cuối năm 2022, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam đã tổ chức một số hội thảo và sẽ tiếp tục triển khai hoạt động tương tự.

Việt Nam đang đẩy mạnh áp dụng công nghệ cao để hướng tới một kỷ nguyên mới tăng trưởng bền vững. Hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này sẽ được triển khai như thế nào, thưa Đại sứ?

Hà Lan là một quốc gia nhỏ về diện tích, nhưng lại là nền kinh tế lớn thứ 15 trên thế giới. Đất nước chúng tôi có những phát minh nổi tiếng thế giới, như kính hiển vi, kính viễn vọng, băng cassette, đĩa CD, DVD, Bluetooth, Wifi...

Trong chuyến thăm Hà Lan vào tháng 12/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm khu sản xuất và kinh tế tri thức hàng đầu thế giới tại tỉnh North Brabant và vùng Brainport nằm trong TP. Eindhoven. Brainport là một trong ba trụ cột chính của nền kinh tế Hà Lan, trong khi Eindhoven là thành phố sáng tạo nhất trên thế giới về mật độ bằng sáng chế (có 22,6 bằng sáng chế được đăng ký trên 10.000 người dân mỗi năm, nhiều hơn nhiều so với thành phố sáng tạo lớn thứ hai thế giới là San Diego của Mỹ với 8,9 bằng sáng chế).

Đáp lại mong muốn của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhằm tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực đổi mới và sáng tạo, Hà Lan sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam những kiến thức và kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi từ một nền nông nghiệp và công nghiệp chế tạo truyền thống sang một nền công nghiệp công nghệ cao hàng đầu thế giới.

Trong thời gian tới, chúng tôi dự kiến tổ chức một đoàn công tác đến Việt Nam, gồm các doanh nghiệp Hà Lan, các nghiên cứu tri thức và các bên liên quan khác từ hệ sinh thái đổi mới Hà Lan, nhằm trao đổi ý kiến và thảo luận về khả năng hợp tác.

Đại sứ đánh giá thế nào về việc kết nối mạng lưới và hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Hà Lan?

Với tư cách là mạng lưới ngoại giao của Hà Lan tại Việt Nam, chúng tôi cam kết đóng góp vào sự phát triển hơn nữa trong quan hệ giữa hai nước bằng cách kết nối mạng lưới các bên liên quan, bao gồm đại diện chính phủ, doanh nghiệp, trường đại học, các tổ chức... Bằng cách kết nối các mạng lưới này, chúng tôi hỗ trợ, tạo điều kiện và thúc đẩy sự phát triển bền vững giữa hai nước, giữa hai nền kinh tế và hai xã hội Hà Lan và Việt Nam.

Tôi tự hào khi Hà Lan là nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Hà Lan, với các khoản đầu tư và hoạt động sáng tạo, bền vững, đã và đang đóng góp tích cực vào sự tiến bộ của Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác