Dự kiến tăng khoảng 28.912 học sinh lớp 9 trong 3 năm học tới
Sau yêu cầu của Thủ tướng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có báo cáo gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND Thành phố về tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2023-2024.
Trước sức nóng của kỳ thi tuyển sinh vào 10 khiến phụ huynh học sinh phải xếp hàng để tranh một suất vào trường tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Hà Nội báo cáo. |
Báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, năm học 2022-2023, toàn Thành phố có 129.210 học sinh dự xét tốt nghiệp THCS (tăng khoảng 250 học sinh so với năm học 2021-2022).
Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, năm học 2023-2024 số lượng học sinh và tỷ lệ tuyển sinh vào trường THPT khoảng 102.000 học sinh (tăng khoảng 1.000 học sinh so với năm học 2022-2023).
Trong đó tuyển vào các trường công lập 77.480 học sinh, chiếm tỷ lệ 59,96% (trường THPT chuyên và có lớp chuyên gồm 4 trường, 2.480 học sinh, chiếm tỷ lệ 1,9%;
Trường THPT công lập không chuyên có 115 trường, 72.000 học sinh, chiếm tỷ lệ 55,7%; trường THPT công lập tự chủ có 9 trường, 3.685 học sinh, chiếm tỷ lệ 2,85%; trường THPT công lập hiệp quản có 4 trường, 1.795 học sinh, chiếm tỷ lệ 1,39%).
Năm học 2022 - 2023, toàn TP.Hà Nội có 2.840 trường mầm non, phổ thông, 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục với 64.792 lớp.
Căn cứ kết quả tuyển sinh từ ngày 5-7/7, căn cứ nguồn học sinh đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào trường, tình hình thực tế và đề xuất cụ thể của Hiệu trưởng các trường THPT, ngày 10/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xem xét duyệt điểm chuẩn bổ sung cho 31 trường để đảm bảo quyền lợi tối đa cho học sinh.
Dự kiến kết quả tuyển sinh của các trường THPT công lập là 78.623, chiếm tỷ lệ 60,9%, tăng khoảng 1.000 học sinh so với năm học 2022-2023 (gồm 4 trường THPT chuyên và có lớp chuyên; 115 trường THPT công lập không chuyên; 9 trường THPT công lập tự chủ và 4 trường THPT công lập hiệp quản).
Năm học 2022 - 2023, thành phố Hà Nội có 2.177.000 học sinh; có 122.968 giáo viên và 65.264 phòng học, bình quân 33,6 học sinh/lớp. Trong đó, công lập có 2.245 trường với 48.550 lớp, 1.855.307 học sinh, 89.078 giáo viên và 46.962 phòng học, bình quân 38,2 học sinh/lớp.
Trường tư thục có 537 trường với 15.580 lớp, 300.860 học sinh, 32.225 giáo viên và 17.582 phòng học, bình quân 19,3 học sinh/lớp.
Trường hiệp quản và công lập tự chủ có 9 trường với 10.068 học sinh; 1 trường phổ thông dân tộc nội trú (cấp THCS có quy mô 12 lớp, 424 học sinh và cấp THPT có quy mô 12 lớp, 418 học sinh, 69 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 24 phòng học).
Trong đó phấn đấu 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ trung cấp hoặc cơ sở giáo dục mầm non- giáo dục thường xuyên vừa đào tạo chương trình trung cấp nghề, vừa học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình cấp THCS vào học lớp 10 tại các trường THPT công lập là 60%.
Căn cứ dữ liệu về học sinh phổ thông trên Cơ sở dữ liệu Ngành, dự báo trong 3 năm học tới, số học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS tăng khoảng 28.912 học sinh tương đương khoảng 722 lớp, cụ thể:
Năm học 2024-2025 dự kiến có khoảng 134.942 học sinh, tăng khoảng 5.732 học sinh so với năm học 2023-2024.
Năm học 2025-2026 dự kiến có khoảng 129.890 học sinh, tăng khoảng 680 học sinh so với năm học 2023-2024.
Năm học 2026-2027 dự kiến có khoảng 151.710 học sinh, tăng khoảng 22.500 học sinh so với năm học 2023-2024.
Về quy mô các trường trung học phổ thông công lập (không tính trường THPT công lập tự chủ và trường THPT công lập hiệp quản):
Đến năm học 2024-2025, dự kiến có khoảng 121 trường (tăng 2 trường so với năm học 2023-2024).
Đến năm học 2025-2026, có khoảng 123 trường (tăng 4 trường so với năm học 2023-2024).
Đến năm học 2026-2027, có khoảng 125 trường (tăng 6 trường so với năm học 2023-2024).
Làm gì để bảo đảm nhu cầu học tập cho học sinh?
Giai đoạn 2021-2025, HĐND thành phố, UBND thành phố đã phê duyệt 7 dự án xây dựng và thành lập mới trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân sau khi hoàn thành chương trình THCS gồm:
Trường THPT Minh Hà (huyện Thạch Thất); Trường THPT Thọ Xuân (huyện Đan Phượng); Trường THPT tại ô đất A11 (quận Cầu Giấy); Trường THPT Việt Hưng (quận Long Biên); Trường THPT Uy Nỗ, Trường THPT Nguyên Khê và Trường THPT Việt Hùng ( huyện Đông Anh).
Để đáp ứng nhu cầu chỗ học học sinh trên địa bàn TP.Hà Nội năm học 2023-2024 và các năm tiếp theo, Hà Nội đề xuất một số giải pháp.
Giải pháp 1: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thành lập mới, sửa chữa cải tạo các trường THPT công lập giai đoạn 2021-2025 đã được UBND Thành phố ghi vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Giải pháp 2: Rà soát những ô đất đã quy hoạch xây dựng trường học các cấp trong các khu đô thị, khu nhà ở trên địa địa bàn Thành phố, đặc biệt tại những nơi thiếu trường, lớp học. Tham mưu UBND Thành phố cho thu hồi các dự án chậm tiến độ trong việc xây dựng trường học giao lại cho UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng trường học công lập đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn.
Giải pháp 3: Xây dựng Quy hoạch mạng lưới trường trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó nêu rõ vị trí ô đất, diện tích, quy mô trường lớp.
Giải pháp 4: Tiếp tục ưu tiên dành quỹ đất sau khi di dời các cơ quan, xí nghiệp, nhà máy, trường trung cấp, trường CĐ và trường ĐH ra khỏi khu vực nội đô ưu tiên quỹ đất để xây trường học công lập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn Thành phố, đặc biệt tại khu vực nội đô, khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh.
Giải pháp 5: Tiếp tục phân tuyến tuyển sinh cho 30 quận, huyện, thị xã theo 12 khu vực trên địa bàn Thành phố nhằm điều hòa hợp lý, đảm bảo chỗ học cho học sinh.
Giải pháp 6: Báo cáo và tham mưu Thành phố tăng cường nguồn lực tài chính và đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường, lớp học theo hướng đồng bộ, kiên cố hóa, hiện đại hóa và chuẩn hóa.
Giải pháp 7: Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực xã hội, tiếp tục đẩy mạnh chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức và các cá nhân đầu tư xây dựng mới các trường ngoài công lập, trường có yếu tố nước ngoài giảm gánh nặng ngân sách, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở vật chất trường học.