Theo đó, từ nay đến năm 2020, Hà Nội sẽ lắp đặt và đưa vào vận hành khoảng 1.000 máy bán hàng tự động tại các địa điểm công cộng phù hợp trên địa bàn Thành phố.
Ảnh Minh họa (Internet) |
Việc lắp đặt mạng lưới bán hàng tự động sẽ góp phần hiện đại hóa hình thức bán lẻ, đa dạng hóa sự lựa chọn mua bán nhằm phục vụ thuận tiện cho người tiêu dùng theo hình thức văn minh, hiện đại. Qua đó, dần thay thế cho các hình thức bán rong, bán dạo trên hè phố, đồng thời, góp phần minh bạch nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm, hàng hóa cung cấp trực tiếp đến người tiêu dùng.
Địa điểm công cộng thỏa thuận đặt máy bán hàng tự động bao gồm khuôn viên các bệnh viện, trường học, bến xe, nhà ga, nhà chờ hành khách; di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh... và các địa điểm công cộng khác có tính chất tương tự, phù hợp; Diện tích đất tại vị trí lắp đặt máy bán hàng tự động phải đủ từ 2 m2 đến 3 m2. Ưu tiên bê tông hóa một phần đất thảm cỏ, cây xanh vừa đủ để đặt chân đế máy bán hàng tự động, thay cho việc đặt trên lối đi trong khuôn viên công viên, vườn hoa. Đáng chú ý, tại cùng một vị trí lắp đặt máy bán hàng tự động, tùy theo nhu cầu thực tế có thể bố trí tối đa 4 máy bán hàng tự động đặt liền kề nhau, bán kính cách nhau giữa các vị trí lắp đặt máy bán hàng tự động từ 500 m đến 1.000 m.
Tiêu chí lựa chọn máy bán hàng tự động đặt tại địa điểm công cộng phải tuân thủ các đặc tính kỹ thuật chung về dòng máy, đời máy, kiểu máy, năm sản xuất tiên tiến, hiện đại. Khuyến khích lắp đặt máy bán hàng tự động đạt Tiêu chuẩn của các nước công nghiệp phát triển G7.
Bên cạnh đó, khả năng hoạt động của máy bán hàng tự động phải phù hợp với đặc điểm khí hậu Việt Nam, phù hợp lắp đặt ngoài trời, tiết kiệm năng lượng, tiêu thụ ít điện năng, khuyến khích sử dụng năng lượng điện mặt trời. Các máy có thiết bị bảo vệ chống chạm chập, rò điện, có camera theo dõi an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác sử dụng.
Đặc biệt, các máy bán hàng tự động có khả năng hỗ trợ tối đa người tiêu dùng (bao gồm cả người già, trẻ em, người khuyết tật) khi giao dịch với máy bán hàng tự động: bảng tên sản phẩm, bảng giá sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, thông tin đường dây nóng in cỡ chữ to, dễ nhìn, đa ngôn ngữ và sử dụng bàn phím dễ tương tác trên máy bán hàng tự động...