Đầu tư và cuộc sống
Hải Dương hỗ trợ hơn 9.000 ngôi nhà cho người có công và gia đình chính sách
Thanh Sơn - 27/07/2022 15:20
Những năm qua, tỉnh Hải Dương luôn quan tâm, chăm lo đời sống người có công, gia đình chính sách bằng những việc làm thiết thực như xây nhà tình nghĩa, ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”...

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Hải Dương luôn trân trọng, dành sự quan tâm, chăm lo thiết thực đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với đất nước.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã huy động toàn xã hội chung tay chăm lo đời sống người có công, gia đình chính sách. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng, hỗ trợ cải tạo hơn 9.000 ngôi nhà tình nghĩa cho người có công và gia đình chính sách (hơn 210 tỷ đồng). Các địa phương trong tỉnh đang tiếp tục triển khai gói hỗ trợ xây dựng, sửa nhà giúp người có công, gia đình chính sách có cuộc sống tốt hơn.

Hiện nay, tỉnh Hải Dương đang chi trả trợ cấp hàng tháng đối với 11.342 thương binh; 6.597 bệnh binh; 53 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 08 Anh hùng lực lượng vũ trang; 30 người hoạt động trước cách mạng tháng Tám năm 1945; 762 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; 8.199 người hoạt động kháng chiến và con của họ bị nhiễm chất độc hoá học đang được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; có hàng chục vạn người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc đã được tặng thưởng huân chương, huy chương kháng chiến.

Ngoải ra, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đã tạo được nguồn lực lớn để các cấp, ngành, địa phương thực hiện nhiều hoạt động tri ân, chăm lo đời sống NCC. Đợt vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2022 của tỉnh được triển khai thực hiện ở cả 3 cấp từ tháng 5 đến hết tháng 7/2022, huy động được hơn 2,8 tỷ đồng. Ngoài ủng hộ quỹ, không ít địa phương như Ninh Giang, Thanh Miện... còn vận động doanh nghiệp ủng hộ theo địa chỉ cụ thể với số tiền hàng tỷ đồng. Trong những ngày tháng 7 tri ân, các cấp, ngành, địa phương, đoàn thể tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà, khám sức khỏe, chăm lo cho trên 60.000 gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công trong toàn tỉnh.

Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tặng quà cho bà Phạm Thị Huyên vợ liệt sỹ ở thôn Đông xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ

Với vai trò là trung tâm tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền tổ chức lễ phát động, gửi thư kêu gọi ủng hộ quỹ... Ông Nguyễn Đức Tuấn, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hải Dương cho biết, đợt tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ lần này được Uỷ ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đổi mới và sáng tạo hơn. Các mạng xã hội, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị được khai thác hiệu quả nên mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đã lan toả rộng khắp.

 Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ năm nay, Hải Dương đã tổ chức Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu. Biểu dương và tặng bằng khen cho 12 người có công với cách mạng tiêu biểu của tỉnh, tặng bằng khen cho 19 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác người có công và phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” nhân kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022). Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tặng bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân của tỉnh Hải Dương  do có thành tích xuất sắc trong công tác người có công.

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương trao bằng khen của UBND tỉnh cho 12 người có công tiêu biểu của tỉnh. Ảnh: Thành Chung

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công, nhất là các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Ưu tiên nguồn lực giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với NCC như phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh; xây sửa nhà... Đẩy mạnh xã hội hoá phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân người có công, giúp họ có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; đẩy mạnh tìm kiếm, xác định danh tính liệt sĩ, quy tập hài cốt liệt sĩ... Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác người có công. Rà soát, bổ sung, số hóa, góp ý hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật ưu đãi người có công. Đặc biệt chú trọng đến việc giải quyết các vướng mắc, hạn chế phát sinh liên quan đến chế độ của người có công, gia đình chính sách để kịp thời điều chỉnh, bổ sung phù hợp với sự phát triển của đất nước và của tỉnh. Quan tâm giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn đọng, bảo đảm thấu tình, đạt lý, giúp những người có công và thân nhân được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước.

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương trò chuyện với người có công tiêu biểu và đại biểu trẻ tuổi tham dự Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu tỉnh Hải Dương. Ảnh: Thành Chung

Các địa phương, đơn vị trong tỉnh cần kịp thời phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích đóng góp trong các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, chung sức giúp đỡ các gia đình người có công khắc phục khó khăn, cải thiện đời sống. Tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thương binh, liệt sĩ; chăm lo tốt hơn nữa thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công.

Tin liên quan
Tin khác