Điểm nóng
Hải Dương quyết tâm khống chế dịch Covid-19 trước Tết Nguyên đán
Thanh Sơn - 29/01/2021 17:54
Hải Dương quyết tâm giữ vững thế chủ động trong phòng, chống dịch, phấn đấu khống chế dịch Covid-19 trước Tết Nguyên đán 2021, đảm bảo sản xuất, ổn định đời sống nhân dân.

Đây là yêu cầu của ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tại cuộc họp trực tuyến giữa Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương tham dự Đại hội XIII của Đảng với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương và các địa phương diễn ra ngày 29/01.

Ông Thăng nhận định, đây là lần thứ 3 dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đợt dịch này đặc biệt nguy hiểm do bùng phát bởi chủng mới biến thể của SARS-Cov-2 có tốc độ lây lan nhanh, lại diễn ra đúng vào dịp chuẩn bị đến Tết Nguyên đánTân Sửu. Dịch bùng phát ở nhà máy có đông công nhân, thời gian ủ bệnh đã lâu nhưng không phát hiện được, vì vậy nguy cơ lây lan ngoài cộng đồng lớn. Trong khi đó một số nơi chưa thực sự chủ động trong phòng dịch... Dự báo trong những ngày tới, nhất là vào dịp Tết cổ truyền, dịch bệnh có nguy cơ bùng phát mạnh không chỉ trên địa bàn Chí Linh mà có thể lan rộng ra các địa phương khác. Vì vậy thách thức đặt ra trong công tác phòng chống dịch rất lớn.

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu kết luận cuộc họp trực tuyến phòng chống dịch Covid-19 tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị Quốc gia

Với kinh nghiệm chống dịch 02 đợt qua, ông Thăng đề nghị, cả hệ thống chính trị, ngành Y tế, lãnh đạo các địa phương kích hoạt và đặt vào tình huống khẩn cấp; "bình tĩnh, tự tin, chủ động, quyết liệt, thần tốc và “4 tại chỗ”. Hải Dương đặt mục tiêu quyết tâm khống chế dịch bệnh trong vòng 10 ngày tới, không tăng số bệnh nhân dương tính, kiểm soát tốt tình hình. Trong giai đoạn hiện nay các địa phương cần thần tốc phát hiện, truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly, dập dịch. Đây những vấn đề sống còn, tuy nhiên vẫn phải bảo đảm cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra bình thường, bảo đảm cho nhân dân vui xuân, đón Tết an toàn. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm lúc này là kích hoạt toàn bộ hệ thống chính trị của Hải Dương vào trạng thái khẩn cấp, với cấp độ lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phòng chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất, đặt nhiệm vụ này là ưu tiên số một.

Ngay trong ngày 29/1, mỗi địa phương thành lập một đội phản ứng nhanh để xử lý mọi tình huống 24/24 giờ. Lãnh đạo các đơn vị ứng trực 24/24 giờ tại trụ sở để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra; đồng thời kiện toàn và kích hoạt lại các tổ Covid cộng đồng.

Về công tác xét nghiệm, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh phối hợp với các đơn vị Trung ương đẩy nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp F1 tại Chí Linh và các địa phương khác. Giao UBND tỉnh ký kết hợp đồng với Công ty Việt Á để hỗ trợ Hải Dương xét nghiệm nhanh nhất, kết quả tin cậy nhất. Có thể tính đến phương án nhờ tỉnh bạn hỗ trợ xét nghiệm. Giao lực lượng công an chỉ đạo phối hợp với các huyện tiếp tục tiến hành truy vết triệt để trường hợp F1, F2 và F3, bảo đảm sớm xét nghiệm toàn bộ F1.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh họp trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh Hải Dương

UBND cấp huyện ra quyết định thành lập các điểm chốt. Trong đó lực lượng công an làm tổ trưởng tại các điểm chốt, hạn chế tối đa việc đưa người phải cách ly sang địa phương khác. Đề nghị ngành quân đội tham mưu với Quân khu 3 hỗ trợ về địa điểm cách ly trên địa bàn Chí Linh. Bảo đảm tốt nhất công tác hậu cần cho người cách ly. Chăm lo tốt cho người cách ly trong dịp Tết.

Hải Dương cũng quyết định thành lập điểm chốt trên các quốc lộ đi qua địa bàn. Công an tỉnh lập chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, đường liên tỉnh... Ngoài ra, để bảo đảm công tác tài chính cho các lực lượng phòng chống dịch, tỉnh chỉ đạo chuyển 2 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Phòng chống dịch Covid-19 do MTTQ tỉnh quản lý cho TP Chí Linh tăng cường phòng dịch.

Đối với Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam tại Khu công nghiệp Cộng Hòa, thành phố Chí Linh - nơi bùng phát dịch, lãnh đạo tỉnh yêu cầu, cơ quan chức năng tăng cường hoạt động kiểm tra. Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam dừng mọi hoạt động sản xuất và có biện pháp xử lý khi để dịch bùng phát.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, tính đến 12h ngày 29/01, Hải Dương ghi nhận 130 ca mắc Covid-19 (tính trong năm 2021), trong đó 126 ca liên quan tới Công ty TNHH Poyun và 4 ca tại Trung tâm Y tế Chí Linh. Cơ quan chức năng hiện đã lấy được tổng số 4.890 mẫu xét nghiệm. Cụ thể, tại Công ty POYUL là 1.936 mẫu, các công ty khác trong khu công nghiệp 1.598 mẫu, thôn Kim Điền 964 mẫu, Trung tâm y tế Chí Linh 392 mẫu. Bộ Y tế tiếp tục khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng.

Tin liên quan
Tin khác