Đầu tư và cuộc sống
Hải Phòng: Ấn tượng đêm nhạc “Ngô Thụy Miên - Người viết tình ca”
Quỳnh Nga - 27/04/2024 10:20
Đề án Sân khấu truyền hình và “Sáng đèn Nhà hát thành phố” Hải Phòng được tiếp nối với chương trình âm nhạc “Ngô Thụy Miên - Người viết tình ca” qua những bản tình ca nổi tiếng đã đi cùng năm tháng.
TIN LIÊN QUAN

Trong những ngày này, mọi người dân thành phố cảng đang rất háo hức hướng về kỷ niệm 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2024) và đón chào hoạt động đã thành thương hiệu của Thành phố - Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng. Các hoạt động theo chuỗi đã được lên kịch bản và bắt đầu “chạy chương trình”. Đó là, lễ hội Hoa Phượng đỏ năm nay sẽ hoành tráng hơn, qui mô hơn khi chuyển địa điểm tổ chức sang quảng trường mới tại trung tâm Chính trị - hành chính mới của Thành phố với sức chứa 18 nghìn chỗ ngồi. Rồi các hoạt động triển lãm, văn hóa, thể thao, lễ hội biển “Đồ Sơn – điểm đến 4 mùa”, rồi các chương trình nghệ thuật, sân khấu khác nữa, .v.v…

Hải Phòng được biết đến là một trong vài địa phương vẫn còn giữ nguyên hoạt động của 5 đoàn nghệ thuật công lập (đoàn Chèo, Cải lương, Kịch nói, Múa rối, Ca múa nhạc). Và năm nay cũng là năm thứ 5 Hải Phòng tiếp tục duy trì, thực hiện Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng với đủ cả 5 loại hình với các chương trình, vở diễn ngày được nâng cao về chất lượng nội dung, chuyên môn nghệ thuật.

Tiếp nối thành công vở diễn “Macbeth” của đoàn Kịch nói; vở rối “Dế Mèn phiêu lưu ký” do đoàn nghệ thuật Múa rối thực hiện; vở diễn “Bà chúa Mõ”, “Hào kiệt với giang sơn” thực hiện bởi đoàn Cải lương; vở chèo “Xuân Hương nữ sĩ” đã thực hiện từ đầu năm đến nay, một chương trình nghệ thuật do đoàn Ca múa Hải Phòng trình diễn thuộc Đề án sân khấu truyền hình số tháng 4/2024 sẽ được tiếp nối. Đó là đêm nhạc “Ngô Thụy Miên - Người viết tình ca” sẽ được đến công chúng và những người yêu nhạc tại Nhà hát thành phố Hải Phòng.

NSND Khánh Hòa biểu diễn tại đêm nhạc. Ảnh: Thanh Tân

Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng vẫn đang mang nghệ thuật sân khấu đến với mọi đối tượng công chúng từ những vở chèo, vở kịch, cải lương – những loại hình nghệ thuật “kén chọn” độ tuổi khán giả, cho đến những vở rối dành cho các em thiếu nhi. Nhưng với ca múa nhạc, có lẽ, môn nghệ thuật này luôn phù hợp với đủ mọi lứa tuổi.

Lý giải việc chọn xây dựng chương trình đêm nhạc “Ngô Thụy Miên - Người viết tình ca”  vào dịp thời gian và không gian này, Trưởng đoàn Ca múa Hải Phòng, NSND Khánh Hòa cho biết: “Đoàn chọn và được Hội đồng nghệ thuật Thành phố đồng ý cho xây dựng chương trình này bởi nhạc sĩ Ngô Thụy Miên là một người con của Hải Phòng. Và trong những ngày tháng Năm đầy kỷ niệm này, ai ai là người dân sinh ra và lớn lên ở mảnh đất này, dù giờ ở nơi đâu cũng đều hướng về Thành phố yêu dấu của mình”.

Ca sĩ Thu Phương, một người con của Hải Phòng trở về biểu diễn trong đêm nhạc tri ân nhạc sĩ Ngô Thụy Miên. Ảnh: Thanh Tân

Còn với bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng thì cho biết: “Hải Phòng là địa phương có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa nghệ thuật; là vùng đất đã sản sinh, nuôi dưỡng những tên tuổi lớn của nền âm nhạc Việt Nam hiện đại. Thành phố đã từng tổ chức những chương trình về các nhạc sĩ gạo cội của nền âm nhạc Việt Nam như Văn Cao, Đoàn Chuẩn... rất thành công và rất ấn tượng, đọng lại trong tâm thức của khán giả không chỉ là người dân Hải Phòng. Trong chương trình Sân khấu truyền hình Hải Phòng số tháng 4 lần này, chúng tôi muốn đưa khán giả đến với những bản tình ca đẹp của một người con Hải Phòng, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, một tên tuổi lớn của nền tân nhạc Việt Nam với những bàn tình ca đi cùng năm tháng”.

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên tên thật là Ngô Quang Bình, sinh năm 1948 tại Hải Phòng. Nhắc đến ông là người yêu nhạc nhớ tới một nhạc sĩ của những bản tình ca. Ngay từ khi bắt đầu viết nhạc ông đã lựa chọn cho mình một hướng đi, đó là tình ca. Với hơn 70 tác phẩm của ông đều viết về tình yêu đã lưu lại dấu ấn trong người nghe suốt những thập kỷ qua.


Dưới những góc nhìn khác nhau, qua âm nhạc, những ca khúc của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã mang lại cho đời những sắc màu đa dạng về tình yêu với nhiều cảm xúc.

Từ năm 1967, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã nổi bật với những tình khúc như “Mùa thu này cho em” (sau đổi là “Mùa thu cho em”); “Gọi nắng” (tức “Giọt nắng hồng”), “Dấu vết tình yêu” (“Dấu tình sầu”), “Cho những mùa thu” (“Thu trong mắt em”), “Tình khúc tháng 6”, “Mùa thu về trong mắt em” (“Mắt thu”), “Ngày mai em đi”,…

“Hy vọng những nốt nhạc bay bổng, đầy cảm xúc sẽ làm cho khán giả nhớ lại những kỷ niệm một thời đã qua của chính mình. Chương trình có sự chuẩn bị đầu tư công phu, chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng vào thành công của chương trình sẽ thu hút được đông đảo khán giả không chỉ của TP. Hải Phòng mà còn của các tỉnh, thành lân cận về với Nhà hát thành phố. Và đây cũng là một niềm vinh dự cho tập thể lãnh đạo, diễn viên đoàn ca múa Hải Phòng khi được biểu diễn vào dịp cả Thành phố đang hướng về Lễ hội Hoa phượng đỏ và kỷ niệm 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng”, NSND Khánh Hòa chia sẻ.

Những bài tình ca của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã lưu lại dấu ấn trong những người yêu nhạc suốt những thập kỷ qua.

Còn với ca sĩ Thu Phương thì: “Đây sẽ là một đêm nhạc đặc biệt với tất cả những người yêu nhạc, yêu những tình khúc của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, người viết tình ca với những tác phẩm đi cùng năm tháng. Là một người con Hải Phòng, tôi nghĩ mình thật may mắn, hạnh phúc khi được hát những ca khúc của ông trên chính mảnh đất quê hương và tại ngay “thánh đường âm nhạc” Nhà hát lớn của thành phố Hải Phòng. Đặc biệt là trong dịp cả thành phố đang hướng về kỷ niệm 69 Ngày giải phóng Hải Phòng, khi trở về Hải Phòng trong tôi trào dâng rất nhiều cảm xúc”.


Và những chương trình tại Nhà hát lớn thành phố Hải Phòng đã và đang trở thành một “điểm hẹn” văn hóa nghệ thuật của những người yêu nghệ thuật sân khấu.

“Đêm nhạc “Ngô Thụy Miên – Người viết tình ca” là dịp để chúng ta cùng bày tỏ sự mến mộ dành cho ông, một người nhạc sĩ tài hoa. Và chúng ta biết rằng, Hải Phòng - một thành phố năng động hiện đại và là quê hương của biết bao danh nhân, văn nghệ sĩ nổi tiếng đã có nhiều đóng góp cho nước nhà. Chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu những con người ấy, với những dấu ấn tuyệt đẹp trên con đường âm nhạc mà họ đã dệt nên trong sân khấu truyền hình những số tiếp theo”, bà Trần Thị Hoàng Mai nhấn mạnh.


Tin liên quan
Tin khác