Điểm nóng
Hải Phòng cưỡng chế GPMB dự án Đảo Vũ Yên
Thu Lê - 12/12/2015 08:02
Chiều 11/12, UBND quận Hải An (Hải Phòng) đã tổ chức họp báo thông tin về việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trịnh Văn Vụ, ông Nguyễn Văn Nhớ để thực hiện Dự án Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái Đảo Vũ Yên.

Theo Thông báo của UBND quận Hải An, vào 08h00’ ngày 14/12/2015, UBND quận sẽ tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình, vật kiến trúc, di chuyển tài sản vật nuôi, san gạt mặt bằng, buộc trả lại đất theo quyết định cưỡng chế được ban hành ngày 24/11/2015 đối với ông Trịnh Văn Vụ, ông Nguyễn Văn Nhớ.

Ông Nguyễn Công Hân, Phó Chủ tịch UBND quận Hải An cho biết: “Trong thời gian từ nay đến trước ngày cưỡng chế, UBND quận sẽ tiếp tục kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giải thích để ông Trịnh Văn Vụ, ông Nguyễn Văn Nhớ hiểu rõ chính sách pháp luật, mục đích, ý nghĩa của Dự án, từ đó tự nguyện chấp hành bàn giao đất”.

Ngay trong sáng 11/12, UBND quận cũng đã tổ chức buổi đối thoại nhưng các hộ dân vẫn cố tình chống đối, đưa ra những yêu cầu, đòi hỏi không chính đáng, không hợp pháp; không tự giác di chuyển, bàn giao mặt bằng diện tích đất thu hồi.

.

Theo thông tin từ Quận Hải An, ngay sau khi hợp đồng giao khoán sản phẩm đầm nuôi trồng thủy sản nước lợ do UBND phường Đông Hải 1 quản lý với ông Vụ và ông Nhớ hết hạn vào 30/10/2015, UBND phường đã thực hiện các thủ tục cần thiết để tiến hành thanh lý hợp đồng nhưng ông Vụ và ông Nhớ không chấp hành.

Ngày 10/11/2016, Ủy ban nhân dân phường Đông Hải 1 đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông Vụ, ông Nhớ về hành vi chiếm đất (sử dụng đất do được UBND phường Đông Hải 1 cho thuê, nhưng hết thời hạn cho thuê mà không trả lại đất).

Đến ngày, 13/11/2015 UBND quận đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Vụ và ông Nhớ. Tuy nhiên, hết thời hạn thi hành, ông Vụ và ông Nhớ đã không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nên UBND quận đã ban hành Quyết định cưỡng chế đối với ông Vụ, ông Nhớ.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng, UBND quận và Hội đồng bồi thường quận Hải An đã triển khai các công tác và những thủ tục liên quan để tiến hành việc đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất, bàn giao cho Chủ đầu tư quy định của pháp luật. Đến nay, chỉ còn một số hộ dân chưa bàn giao, trong đó có ông Vụ và ông Nhớ.

“Các hộ này đã đưa ra những yêu cầu, đòi hỏi không chính đáng và không hợp pháp”, ông Hân cho hay. Đơn cử như  đề nghị được bồi thường, hỗ trợ cây chắn sóng, cây dáng làm chổi, cây lậu (bần). Phía Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Phòng đã có Công văn trả lời rõ rằng: “Đảo Vũ Yên có vũng bãi triều cửa sông Cấm và sông Bạch Đằng rất thích hợp cho cây Bần, cây Sú, cây Dáng phát triển và tại khu vực này rừng cây ngập mặn mọc tự nhiên sinh trưởng rất tốt, vì vậy việc kiến nghị đòi được bồi thường cây nêu trên là không có cơ sở”.

Về đề nghị bồi thường, hỗ trợ còn thiếu một số hạng mục vật kiến trúc, Tổ Công tác của quận Hải An đã tiến hành kiểm tra, rà soát tại thực địa, báo cáo UBND quận Hải An phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho các hộ dân. Trong đó, ông Vụ được bổ sung trên 1,043 tỷ đồng, nâng tổng mức đền bù, hỗ trợ lên 5,5 tỷ. Tuy nhiên, ông Hân cho biết, ông Vụ vẫn tiếp tục đưa ra những đòi hỏi, đề nghị vượt quá quy định của pháp luật với tổng mức kinh phí lên đến 50 tỷ đồng(?). Còn hộ ông Nhớ thì đã nhận tiền đền bù là 2,7 tỷ đồng và đã ký biên bản bàn giao mặt bằng nhưng thực tế lại không chịu bàn giao.

Theo bản quy hoạch chi tiết 1/500của Dự án Khu Vui chơi giải trí, Nhà ở và Công viên sinh thái đảo Vũ Yên, dự án sẽ bao gồm các hạng mục biệt thự sinh thái, khu dành vui chơi giải trí, công viên sinh thái, sân golf với 36 lỗ…với tổng mức đầu tư khoảng 22.700 tỷ đồng (khoảng 1 tỷ USD).
Giai đoạn I của dự án đã được khởi công vào ngày 12/7/2015. Dự kiến, toàn dự án sẽ hoàn thành vào năm 2019. Riêng hạng mục sân gofl sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2016.
Tin liên quan
Tin khác